ตม.คุมอดีตนักบอลทีมชาติบาห์เรนฝากขัง เตรียมส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ตม.คุมอดีตนักบอลทีมชาติบาห์เรนฝากขัง เตรียมส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ตม.คุมอดีตนักบอลทีมชาติบาห์เรนฝากขัง เตรียมส่งผู้ร้ายข้ามแดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตม.คุมอดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ฝากขังศาลอาญา ก่อนทำเรื่องส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ใน 60 วัน ระบุ ไทย-บาเรนห์ ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง นำตัว นายฮาคิม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาตามหมายของตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล ที่ออกตามคำร้องขอของทางการบาห์เรน มายังศาลอาญา ตามที่อัยการสำนักงานต่างประเทศได้ยื่นคำร้องขอให้ขังไว้ก่อนเป็นเวลา 60 วัน เพื่อรอการยื่นคำร้องขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตามคำร้องขอของรัฐบาลต่างประเทศ ซึ่งศาลต้องสอบถามนายฮาคิมว่าจะยินยอมหรือคัดค้านอย่างไร โดยจะนำตัวนายฮาคิมไปควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

หลัง นายฮาคิม ถูกตำรวจจับกุมตัวได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะเดินทางจากประเทศออสเตรเลียมาพักผ่อนที่ประเทศไทยพร้อมกับภรรยา นายฮาคิม กล่าวทันทีที่ลงจากรถควบคุมของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ว่า “ผมไม่ได้กระทำความผิด ช่วยหยุดพวกเขา อย่าให้ส่งผมไปบาห์เรน” ขณะที่ทนายความของนายฮาคิม จะดำเนินการยื่นคัดค้านการฝากขัง แต่หากศาลไม่อนุญาต จะยื่นขอประกันตัว

สำหรับนายฮาคิม ได้เปิดเผยกับฮิวแมนไรต์วอตช์ ว่าเขาถูกทางการบาห์เรนจับกุมและซ้อมทรมานในช่วงการลกฮือประท้วงอาหรับสปริงในตะวันออกกลางเมื่อปี 2555 ก่อนที่นายฮาคิม จะได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในประเทศออสเตรเลีย แต่สุดท้ายก็ถูกศาลบาห์เรนตัดสินลับหลังจำคุก 10 ปี กรณีสร้างความเสียหายให้สถานีตำรวจ ซึ่งนายฮาคิมปฏิเสธอ้างว่าตนเองแข่งฟุตบอลอยู่ที่ประเทศการ์ตาในช่วงเวลาที่ถูกกล่าวหาคดีดังกล่าว

นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้อธิบายขั้นตอนการยื่นคำร้องขอให้ขังเพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนว่า กรณีของฮาคิม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ผู้ต้องหาตามหมายจับ ตร.สากล ตามคำร้องขอของทางการบาห์เรน นั้น เมื่อเจ้าหน้าที่ ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ได้จับกุมตามหมายจับไว้แล้ว จึงส่งตัวมาที่ศาลเพื่อที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ จะต้องดำเนินการยื่นคำร้องขอให้ขังไว้ก่อนเป็นเวลา 60 วันตามกฎหมาย เพื่ออัยการจะดำเนินการยื่นคำร้องขอ ให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนในลำดับต่อไปภายหลังที่จากทางการไทย ได้รับเอกสารคำร้องจากทางการบาห์เรนอย่างเป็นทางการแล้ว

อย่างไรก็ดีในชั้นนี้ หากนายฮาคิมแสดงความยินยอม ต่อศาลจะกลับไปต่อสู้คดีที่ประเทศบาห์เรนผู้ร้องขอ เช่นนี้ก็ไม่ต้องดำเนินคดีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนในไทยต่อไปแต่ศาลจะให้ขังไว้เพื่อรอการส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน
โดยกระบวนทั้งการติดตามตัวและยื่นคำร้องขอให้ขังเพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ก็เป็นไปตามคำร้องขอ ของทางการบาห์เรน ซึ่งทั้ง 2 ประเทศเราไม่ได้มีสนธิสัญญาต่อกัน แต่เราก็ดำเนินการในลักษณะต่างตอบแทนกัน โดยกระบวนการร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้นก็สามารถทำได้ทั้ง 2 รูปแบบ คือถ้ามีสนธิสัญญาต่อกันก็ปฏิบัติกันตามรูปแบบนั้น หรือดำเนินการตามรูปแบบลักษณะต่างตอบแทนกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook