ผล DNA ต้นโพธิ์จิ๋วออกแล้ว! ผู้ว่ายันเป็นต้นอ่อนของต้นที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงปลูกไว้

ผล DNA ต้นโพธิ์จิ๋วออกแล้ว! ผู้ว่ายันเป็นต้นอ่อนของต้นที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงปลูกไว้

ผล DNA ต้นโพธิ์จิ๋วออกแล้ว! ผู้ว่ายันเป็นต้นอ่อนของต้นที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงปลูกไว้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลตรวจ DNA ต้นโพธิ์จิ๋วออกแล้ว ผู้ว่ายืนยันข่าวดีเป็นต้นอ่อนของต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงปลูกไว้เมื่อ 60 ปีที่แล้ว ย้ายต้นอ่อนมาอนุบาลให้แข็งแรงก่อนนำกลับไปปลูกบนยอดเขาช่องกระจกเหมือนเดิม

วันที่ 6 ธันวาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบพันธุ์กรรมหรือ DNA ของต้นโพธิ์จิ๋วที่พบขึ้นอยู่ห่างจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงปลูกไว้ราว 3 เมตร บนยอดเขาช่องกระจก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2501 หรือเมื่อ 60 ปีที่ผ่านมา กระทั่งวัดธรรมิการามวรวิหารได้ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ออกเนื่องจากคิดว่ายืนต้นตาย

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สอบถามข้อมูลและความคืบหน้าในการตรวจพิสูจน์พันธุ์กรรมหรือ DNA ของต้นโพธิ์จิ๋วที่มีการเทียบเคียง DNA จากต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก โดยมีนางชนิษฐา จันทโชติ หัวหน้าสถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ นายสวง สุดประเสริฐ ผู้อํานวยการสํานักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และนายนิทัศน์ จันทร์ทอง ผอ.ส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นำเสนอความคืบหน้าในการตรวจสอบพันธุกรรมพืช

ทั้งนี้ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เปิดเผยว่า ถือเป็นข่าวดีและเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าต้นโพธิ์จิ๋วที่ตรวจพบขึ้นอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน เมื่อเทียบเคียง DNA แล้ว พบว่าเป็นต้นอ่อนของต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูกที่ขึ้นจากเมล็ด โดยล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายต้นอ่อนของต้นพระศรีมหาโพธิ์ลงมาจากเขาช่องกระจกเพื่อมาอนุบาลต่อที่สถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์แล้วเพื่อดูแลใกล้ชิด พบว่าต้นอ่อนของต้นพระศรีมหาโพธิ์มีการพัฒนาการที่ดี แข็งแรงมากขึ้น ใบเขียวเข้มขึ้น และผลิใบมากขึ้น ล่าสุดมีจำนวน 12 ใบ และความสูงของต้นอ่อนสูง 12 เซนติเมตรแล้ว

ทั้งนี้ทางสถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ จะอนุบาลให้ต้นอ่อนของต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก ให้เจริญเติบโตแข็งแรงจนมีความสูงไม่น้อยกว่า 30 เซนติเมตร หรือจนกว่าจะมีความแข็งแรงสมบูรณ์มากที่สุด ก่อนที่จะดำเนินการเคลื่อนย้ายต้นอ่อนของต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูกกลับไปปลูกไว้บนยอดเขาช่องกระจกเพื่อเป็นสิริมงคลสำหรับชาวประจวบคีรีขันธ์ต่อไป

ขณะที่ส่วนตอและรากของต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่นำมาเพาะชำก่อนหน้านี้แต่หยุดการพัฒนาไม่ผลิตาแตกใบนั้น ในอนาคตจะสร้างอาคารเก็บรักษารักษาส่วนตอและรากของต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูกไว้ที่สถานีวนวัฒนวิจัยเพื่อให้เป็นจุดเรียนรู้สำหรับลูกหลานชาวประจวบคีรีขันธ์ต่อไปในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook