ชาวเน็ตจีนวิจารณ์ยับ เครื่องเล่นม้าหมุนใช้ “ม้าจริง” ให้คนขึ้นขี่

ชาวเน็ตจีนวิจารณ์ยับ เครื่องเล่นม้าหมุนใช้ “ม้าจริง” ให้คนขึ้นขี่

ชาวเน็ตจีนวิจารณ์ยับ เครื่องเล่นม้าหมุนใช้ “ม้าจริง” ให้คนขึ้นขี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ โลกออนไลน์ของจีนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเกี่ยวกับเครื่องเล่นม้าหมุนที่ตั้งอยู่หน้าศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน เนื่องจากนำม้าจริงมาใช้แทนม้าของเล่น โดยใช้เชือกผูกตัวม้าไว้กับเครื่องเล่น แล้วให้คนขึ้นขี่ ปล่อยให้ม้าเดินหมุนเป็นวงกลมไปตามเครื่องยนต์ ซึ่งชาวเน็ตจำนวนมากต่างตำหนิว่าเป็นการกระทำที่โหดร้าย ทารุณกรรมสัตว์

โดยมีชาวเน็ตคนหนึ่งแสดงความคิดเห็นไว้ว่า “การขี่ม้าควรเป็นกิจกรรมที่อยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญ ในสถานที่ที่เหมาะสม การผูกม้าให้ขี่ในม้าหมุนแบบนี้ดูจะเกินไป ม้าก็มีชีวิต ไม่ใช่เครื่องเล่น การทำอย่างนี้ถือเป็นเรื่องที่ไร้มนุษยธรรม”

ตามรายงานระบุว่า ม้าหมุนดังกล่าวเปิดให้บริการมานานราว 2 เดือนแล้ว โดยมีม้าทั้งหมด 6 ตัวที่ถูกฝึกมาเพื่อการนี้ ซึ่งจะถูกคนดูแลผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปรอบละ 4 ตัว ให้เดินวนวันละ 4 ชั่วโมง ส่วนผู้เล่นสามารถขึ้นขี่ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ รอบละ 1 นาที ในราคาแตกต่างกันตั้งแต่ 10 หยวน, 30 หยวน และ 50 หยวน ขณะที่เครื่องยนต์สามารถปรับระดับความเร็วได้ 3 ระดับ และที่เครื่องเล่นจะมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมอยู่ 3 คน

เจ้าหน้าที่ควบคุมม้าหมุนคนหนึ่งกล่าวว่า “เป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้วที่คนเลี้ยงต้องพาม้าออกมาเดินทุกวัน ม้าหมุนนี้ก็แค่ช่วยให้พวกมันได้เดิน”

โจวโป ผู้จัดการสโมสรขี่ม้าเทียนเซียว มณฑลเสฉวน กล่าวว่า “ม้าควรได้เดินไปตามคำสั่งของผู้ฝึกอย่างเต็มใจ ให้ม้าได้เคลื่อนไหวเองอย่างอิสระ และต้องมั่นใจว่าข้อต่อของพวกมันอยู่ในลักษณะที่ผ่อนคลาย ซึ่งการให้พวกมันเคลื่อนไหวบนเครื่องยนต์อย่างนี้ถือเป็นเรื่องไร้ประโยชน์” พร้อมเสริมด้วยว่า การใช้ม้าจริงกับเครื่องเล่นม้าหมุนดังกล่าวเป็นการกระทำที่ทารุณ “หากเป็นม้าของผม ผมจะไม่ทำอย่างนี้แน่นอน”

อย่างไรก็ตาม โจวหมิง เจ้าหน้าที่ในศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าเขตกุ้ยตู เมืองเฉิงตู กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากช่วงเวลาและความหนักเบาของกิจกรรมดังกล่าวแล้ว การทำเช่นนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อม้า “ประเทศของเราไม่มีกฎระเบียบหรือกฎหมายที่ห้ามนำสัตว์มาใช้ร่วมกับอุปกรณ์ที่ให้ความบันเทิงแต่อย่างใด” ดังนั้นเขาคิดว่าการกระทำดังกล่าวไม่น่าเป็นปัญหาหรือถือเป็นเรื่องที่ผิดแต่อย่างใด

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ชาวเน็ตจีนวิจารณ์ยับ เครื่องเล่นม้าหมุนใช้ “ม้าจริง” ให้คนขึ้นขี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook