"สนามบินเชียงใหม่" แจงรับมือ 148 เที่ยวบินกระทบจาก "โคมลอย-ยี่เป็ง"

"สนามบินเชียงใหม่" แจงรับมือ 148 เที่ยวบินกระทบจาก "โคมลอย-ยี่เป็ง"

"สนามบินเชียงใหม่" แจงรับมือ 148 เที่ยวบินกระทบจาก "โคมลอย-ยี่เป็ง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรืออากาศโท ธนันท์รัฐ ประเสริฐศรี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลยี่เป็งหรือลอยกระทง 21-23 พฤศจิกายน 2561 (ข้อมูล ณ วันที่ 8 พฤศจิกายน) มีเที่ยวบินที่ยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาการบิน ทั้งสิ้น 148 เที่ยวบิน หรือร้อยละ 22 ของเที่ยวบินที่ทำการบินทั้งหมดในช่วงดังกล่าว โดยมีเที่ยวบินที่ยกเลิก 60 เที่ยวบิน แบ่งเป็น เที่ยวบินในประเทศ 44 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 16 เที่ยวบิน ผู้โดยสารประมาณ 10,000 คน ส่วนเที่ยวบินที่เปลี่ยนแปลงเวลาทำการบิน 88 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ 69 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 19 เที่ยวบิน

ทั้งนี้ เชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน เนื่องจากสายการบินได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวทราบล่วงหน้า เพื่อวางแผนการเดินทางที่เหมาะสมแล้ว พร้อมกันนี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้เพิ่มความเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัย อาทิ เพิ่มวงรอบการตรวจการณ์ ทั้งภายในอาคารผู้โดยสาร และบริเวณพื้นที่รอบท่าอากาศยาน ตั้งจุดสุ่มตรวจยานพาหนะ ที่ผ่านเข้ามาในพื้นที่ท่าอากาศยานเป็นระยะ สุ่มตรวจสัมภาระและผู้โดยสารตามมาตรฐานที่กำหนด สุ่มตรวจสภาพความพร้อมของพนักงานที่ปฏิบัติงานในเขตการบิน รวมทั้งห้ามจอดยานพาหนะบริเวณชานชาลาหน้าอาคารผู้โดยสารอย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยและลดปัญหาด้านการจราจร 

อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานเชียงใหม่จะเพิ่มรอบความถี่ในการตรวจทางวิ่ง-ทางขับจากเดิมวันละ 4 ครั้ง เป็น 10 ครั้ง และเพิ่มรอบการตรวจลานจอดอากาศยานจากเดิมวันละ 6 ครั้ง เป็น 10 ครั้ง เพื่อตรวจเก็บซากโคมที่อาจถูกกระแสลมพัดมาตกในพื้นที่เขตการบิน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการเก็บโคมลอยและโคมควัน โดยพร้อมออกไปเก็บซากโคมลอยได้ทันทีหากได้รับแจ้งจากหอบังคับการบินหรือจากนักบิน

อนึ่ง จากการที่ทุกฝ่ายได้ร่วมกันรณรงค์ในเรื่องการปล่อยโคมลอยโคมควันมาอย่างต่อเนื่อง พบว่าสถิติโคมลอยที่พัดเข้ามาตกในเขตการบินมีจำนวนลดลง โดยมีสถิติสูงสุดเมื่อปี 2556 จำนวน 1,425 ลูก และปีที่ผ่านมามีจำนวนเหลือเพียง 108 ลูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook