ศาลฎีกาพิพากษากลับตามชั้นต้น ”มือปืนป๊อบคอร์น” จำคุก 37 ปี 4 เดือน

ศาลฎีกาพิพากษากลับตามชั้นต้น ”มือปืนป๊อบคอร์น” จำคุก 37 ปี 4 เดือน

ศาลฎีกาพิพากษากลับตามชั้นต้น ”มือปืนป๊อบคอร์น” จำคุก 37 ปี 4 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลฎีกาพิพากษากลับตามชั้นต้นจำคุก 37 ปี 4 เดือน "มือปืนป๊อบคอร์น" ยิงปะทะกลุ่ม นปช. ปี 2557

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ได้คุมตัว นายวิวัฒน์ ยอดประสิทธิ์ หรือ มือปืนป๊อบคอร์น มาจากเรือนจำกลางบางขวาง เพื่อมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่ตกเป็นจำเลย ความผิดฐานร่วมกันฆ่า และพยายามฆ่าผู้อื่นฯ

จากกรณีมีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุม กปปส. กับฝ่ายผู้ชุมนุม นปช. เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2557 โดยจำเลยกับพวกไปที่สี่แยกหลักสี่ซึ่งเป็นพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์กระทบความมั่นคงภายในราชอาณาจักร แล้วยิงปืนเข้าไปในศูนย์การค้า ไอทีสแควร์ จนทำให้นายอะแกว แซ่ลิ่ว เสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 คน

ศาลฏีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นว่า พยานหลักฐานของโจทก์ได้นำภาพถ่ายจากอินเตอร์เน็ตเปรียบเทียบกับจำเลยที่มีรูปร่างอ้วนเหมือนกันสวมใส่ชุดเดียวกันอีกทั้งเมื่อเจ้าหน้าที่นำภาพให้พี่ชายของจำเลยดูก็ยืนยันว่าชายชุดดำ ที่ปรากฏในอินเตอร์เน็ตคือตัวจำเลย สิ่งต่างๆ เหล่านี้เพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ว่าจำเลยคือคนเดียวกันกับมือปืนป๊อปคอร์น

ในชั้นสอบสวนจำเลยให้การรับสารภาพนำชี้ที่เกิดเหตุต่อหน้านักข่าวจำนวนมากด้วยความสมัครใจและเขียนคำรับสารภาพด้วยลายมือของตนเองเมื่อตรวจสอบร่างกายไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย ตามที่จำเลย กล่าวอ้างว่าตำรวจข่มขู่ให้รับสารภาพนั้นยังรับฟังไม่ได้ เห็นว่าที่จำเลยให้การรับสารภาพนั้น เป็นเพราะจำนนต่อพยานหลักฐานและสำนึกในสิ่งที่ได้ทำลงไป

แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานว่าจำเลย เป็นผู้ลงมือยิงผู้เสียชีวิต แต่จำเลยร่วมชุมนุมตั้งแต่แรก และภาพถ่ายในอินเตอร์เน็ตปรากฏชัดเจน จำเลยต้องร่วมรับผิดชอบในสิ่งที่ได้ทำลงไป ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วย พิพากษากลับให้ยืนตามศาลชั้นต้น จำคุกจำเลย 37 ปี 4 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook