"ธงชาติสหรัฐ" ผลงานออกแบบของเด็ก ม.5 ที่ครูไม่ชอบ แต่เข้าตาผู้นำประเทศ

"ธงชาติสหรัฐ" ผลงานออกแบบของเด็ก ม.5 ที่ครูไม่ชอบ แต่เข้าตาผู้นำประเทศ

"ธงชาติสหรัฐ" ผลงานออกแบบของเด็ก ม.5 ที่ครูไม่ชอบ แต่เข้าตาผู้นำประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธงชาติของสหรัฐอเมริกาเป็น ธงชาติที่มีชีวิต คือ มีการเปลี่ยนแปลงเป็นระยะถึง 26 ครั้งแล้ว และคงจะเปลี่ยนแปลงอีกต่อไป โดยธงชาติปัจจุบันของสหรัฐอเมริกามีลักษณะเป็นธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 10 ส่วน ยาว 19 ส่วน ภายในเป็นแถบสีแดงสลับขาวรวมกัน 13 ริ้ว เป็นริ้วสีแดง 7 ริ้ว สีขาว 6 ริ้ว

มุมบนด้านคันธงเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าพื้นสีน้ำเงิน ภายในมีรูปดาวห้าแฉกสีขาวจำนวน 50 ดวง เรียงกันตามแนวตั้งเป็นแถวดาว 6 ดวงสลับกับแถวดาว 5 ดวง รวมจำนวนทั้งหมด 9 แถว จำนวนของดาว 50 ดวงในพื้นสีน้ำเงิน หมายถึงมลรัฐต่าง ๆ สหรัฐทั้ง 50 มลรัฐ โดยจำนวนดาวจะเปลี่ยนแปลงทุกครั้งเมื่อมีการเพิ่มจำนวนมลรัฐในสหรัฐอเมริกาที่เดิมมีอยู่ 13 มลรัฐ (13 อาณานิคมของอังกฤษเดิม) ริ้วสีแดงสลับขาวทั้ง 13 ริ้ว หมายถึงอาณานิคม 13 ดั้งเดิมที่ร่วมกันประกาศเอกราชจากสหราชอาณาจักร และสถาปนาประเทศสหรัฐขึ้น เมื่อ พ.ศ. 2319 เริ่มก่อตั้งสหรัฐอเมริกาขึ้นเมื่อ 242 ปีมาแล้ว

ดังนั้นธงชาติผืนแรกของสหรัฐอเมริกาจึงมีดาว 5 แฉกสีขาวจำนวน 13 ดวงเรียงกันเป็นวงกลมแล้วก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้การเรียงดาวสีขาว 5 แฉกต้องเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งปัจจุบันที่เรียงกันตามแนวตั้งเป็นแถวดาว 6 ดวงสลับกับแถวดาว 5 ดวง รวมจำนวนทั้งหมด 9 แถว จำนวนของดาว 50 ดวง

ธงชาติสหรัฐแบบแรก หลังจากได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร ออกแบบโดยนางเบสตี รอสส์ มีดาว 13 ดวง หมายถึง 13 รัฐที่รวมกันเป็นประเทศ

ธงชาติสหรัฐมีดาว 15 ดวง หลังจากรับรัฐเวอร์มอนต์และเคนทักกี เข้ามาเป็นประเทศเดียวกัน

ธงชาติสหรัฐ มีดาว 48 ดวง ก่อนมีรัฐอะแลสกา และรัฐฮาวาย

ก่อนหน้าที่สหรัฐอเมริกาจะรับ อะแลสกา และฮาวาย เข้าอยู่ในสหรัฐอเมริกาเมื่อ พ.ศ.2502 นายสแตนลีย์ แพรตต์ ครูสอนประวัติศาสตร์ของโรงเรียนมัธยมแลงคัสเตอร์ ในมลรัฐมิชิแกน ได้ให้นักเรียนในชั้นเรียนของเขาออกแบบธงชาติที่มี 50 ดาว ปรากฎว่า นายโรเบิร์ต เฮฟต์ นักเรียนชั้น ม.5 ได้ออกแบบธงชาติและได้เกรด B- นายโรเบิร์ต เฮฟต์ประท้วงว่าได้เกรดต่ำไป แต่ครูแพรตต์บอกว่าเขาไม่ชอบธงที่เฮฟต์ออกแบบ ถ้าหากธงที่นายเฮฟต์ออกแบบได้รับการยอมรับจากรัฐสภา เขาก็จะแก้เกรดให้เป็น A

StoryCorpsนายโรเบิร์ต จี เฮฟต์ (2484-2552) ผู้ออกแบบธงชาติสหรัฐเวอร์ชั่นล่าสุด

ครับ! ปรากฎว่านายเฮฟต์ส่งงานออกแบบธงชาติของเขาเข้าแข่งขันกับงานออกแบบอีกกว่า 1,500 แบบ เขาชนะครับ นายเฮฟต์จึงได้บินไปกรุงวอชิงตันไปจับมือและรับรางวัลกับประธานาธิบดี ดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ และธงชาติอเมริกาปัจจุบันคือธงที่นายเฮฟต์ออกแบบตั้งแต่ยังเป็นนักเรียนมัธยมปีที่ 5 นั่นเองและครูแพรตต์ก็เกรดให้เป็น A ตามสัญญาจริง ๆ

เด็กอเมริกันนี่เขาต่อสู้เพื่อสิทธิของเขากันอย่างจริงจังมานานแล้วแล้วนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook