สุดทึ่ง! กำเนิดศิลปินรุ่นจิ๋ว “น้องไตเติ้ล” วาดภาพแนว “อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี”

สุดทึ่ง! กำเนิดศิลปินรุ่นจิ๋ว “น้องไตเติ้ล” วาดภาพแนว “อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี”

สุดทึ่ง! กำเนิดศิลปินรุ่นจิ๋ว “น้องไตเติ้ล” วาดภาพแนว “อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 19 ต.ค. 61 ) รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ที่โรงเรียนวชิราลัย อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ มีเด็กนักเรียนชั้น ป.5 คนหนึ่งที่มีความสามารถในการวาดภาพศิลปะอย่างมาก โดยเฉพาะการวาดภาพในแนวของ “อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี”  ศิลปินชื่อดังของประเทศไทยที่ล่วงลับไปแล้วและวาดภาพลายไทย

ซึ่งผลงานของเด็กนักเรียนคนนี้สร้างความทึ่งและประทับใจให้แก่ผู้ที่ได้ชื่นชมผลงานเป็นอย่างมาก เพราะฝีมือยอดเยี่ยมอย่างมากเมื่อเปรียบกับอายุที่ยังน้อย และผลงานทุกชิ้นล้วนสร้างสรรค์ขึ้นตามจินตนาการ โดยที่การวาดภาพทุกครั้งจะไม่มีต้นแบบและไม่มีการร่างภาพเลย

ทั้งนี้จากการสอบถามที่โรงเรียนโรงเรียนวชิราลัย อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ทราบว่าเด็กนักเรียนชั้น ป.5 คนดังกล่าว คือ “น้องไตเติ้ล” หรือ เด็กชายปรัชญ์ระพี ดวงแก้ว อายุ 10 ปี โดยนายคนอง ตนเล็ก ผู้จัดการโรงเรียนวชิราลัย และ “น้องไตเติ้ล” ได้นำผลงานภาพวาดของน้องไตเติ้ลมาจัดแสดงให้ชม ซึ่งพบว่ามีความยอดเยี่ยมอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน

รวมทั้งแสดงฝีมือการวาดภาพลายเส้นจนแล้วเสร็จภายในเวลาไม่ถึง 5 นาที โดยไม่มีการร่างแบบล่วงหน้า ซึ่งผลงานส่วนใหญ่ของ “น้องไตเติ้ล” ในช่วงก่อนหน้านี้จะเป็นภาพวาดลวดลายไทยในแนวของ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดัง ขณะที่ในช่วงหลังเริ่มเปลี่ยนมาเป็นแนวอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ที่ “น้องไตเติ้ล” รู้สึกว่ามีความถนัดและมีความชื่นชอบมากกว่า

โดย “น้องไตเติ้ล” บอกว่า ชื่นชอบการวาดภาพมาตั้งแต่เป็นเด็กชั้นอนุบาล เริ่มต้นจากการวาดภาพตามพ่อ จากนั้นได้ฝึกฝนเรียนรู้เรื่อยมา พร้อมทั้งได้รับการชี้แนะจากอาจารย์ที่โรงเรียน ซึ่งภาพที่วาดจะเป็นลวดลายไทย และตัวละครจากรามเกียรติ์หรือวรรณคดี แต่ถ่ายทอดออกมาตามจินตนาการในรูปแบบของตัวเอง

ทั้งนี้มีศิลปินที่ชื่นชอบและยึดเป็นต้นแบบอยู่ 2 คน ได้แก่  อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี และ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ โดยในช่วงหลังเริ่มยึดแนวทางการวาดภาพตามแบบของอาจารย์ถวัลย์ เป็นหลัก เพราะรู้สึกว่ามีความถนัดมากกว่า ซึ่งการวาดภาพแต่ละภาพของตัวเองนั้น จะวาดออกมาตามอารมณ์ ความรู้สึก และจินตนาการ ถ่ายทอดออกมาเป็นภาพวาดจนเสร็จโดยที่ไม่ต้องมีต้นแบบหรือร่างภาพไว้

เพียงแค่รับคำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษาเท่านั้น ทั้งนี้อนาคตเมื่อโตขึ้นตั้งใจว่าจะเป็นศิลปินและมีหอศิลป์แสดงผลงานเป็นของตัวเองให้ได้ โดยจะหมั่นฝึกฝนฝีมือและเพิ่มพูนความรู้ความสามารถอยู่เสมอ

ขณะที่นายคนอง ตนเล็ก ผู้จัดการโรงเรียนวชิราลัย เปิดเผยว่า เมื่อได้ชื่นชมผลงานของ “น้องไตเติ้ล” แล้ว รู้สึกทึ่งในความสามารถและชื่นชอบผลงานเป็นอย่างมาก รวมทั้งได้ขอซื้อผลงานไว้ด้วย ขณะเดียวกันทางโรงเรียนยังได้ให้การสนับสนุน “น้องไตเติ้ล” อย่างเต็มที่ด้วย เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถ

โดยเวลานี้ทางโรงเรียนได้ให้ “น้องไตเติ้ล” สร้างสรรค์ผลงานภาพวาดอย่างต่อเนื่องภาคเรียนละ 200 ภาพ แลกกับการที่โรงเรียนยกเว้นค่าเทอมให้ ซึ่งผลงานทั้งหมดจะรวบรวมไว้นำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ผลงานศิลปะของนักเรียนที่กำลังดำเนินการสร้าง และหากอนาคตสามารถขายผลงานได้มีข้อตกลงร่วมกันไว้แล้วจะมีการแบ่งกันกับ “น้องไตเติ้ล” ด้วย 

นอกจากนี้นายคะนอง เปิดเผยว่า โดยส่วนตัวยังได้ว่าจ้างให้ “น้องไตเติ้ล” วาดภาพบนฝาผนังขนาดกว้าง  5 เมตร สูง 2.4 เมตร ในห้องนอนของตัวเองในบ้านที่กำลังสร้างใหม่ ในราคา 20,000 บาท โดยให้แนวคิดเพียงว่าให้ภาพดังกล่าวมีพระอาทิตย์และพระจันทร์ เท่านั้น เพราะตัวเองเกิดในช่วงเวลาที่มีสุริยคราส

ซึ่งปรากฎว่า “น้องไตเติ้ล” สามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างน่าประทับใจ บอกเล่าเรื่องราวของความดีและความชั่ว ด้วยการใช้สีเหลืองสื่อแทนถึงความสว่างของพระอาทิตย์ที่เป็นความดี และสีแดงสื่อแทนถึงนรกที่เป็นความชั่ว

โดยใช้เวลาวาดทุกวันเสาร์จนแล้วเสร็จภายใน 2 เดือนเท่านั้น โดยที่ไม่มีต้นแบบหรือการร่างภาพ แต่ใช้จินตนาการและวาดไปเรื่อยๆ จนเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งน่าทึ่งอย่างมาก และทำให้เชื่อว่าหากได้รับการส่งเสริมสนับสนุนอย่างถูกต้อง “น้องไตเติ้ล” น่าจะเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงในอนาคตได้อย่างแน่นอน

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ สุดทึ่ง! กำเนิดศิลปินรุ่นจิ๋ว “น้องไตเติ้ล” วาดภาพแนว “อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook