หนุ่มไอเดียเจ๋ง! นำ "เขาควาย" เหลือใช้ในชุมชน มาแกะสลักเป็นรูปสัตว์ขายรายได้งาม

หนุ่มไอเดียเจ๋ง! นำ "เขาควาย" เหลือใช้ในชุมชน มาแกะสลักเป็นรูปสัตว์ขายรายได้งาม

หนุ่มไอเดียเจ๋ง! นำ "เขาควาย" เหลือใช้ในชุมชน มาแกะสลักเป็นรูปสัตว์ขายรายได้งาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มใหญ่เพชรบูรณ์ไอเดียเจ๋ง คิดนำเขาควาย สิ่งเหลือใช้ในชุมชน มาแกะสลักเป็นรูปร่างสัตว์ต่างๆ ตามจินตนาการ ส่งขายสร้างรายได้งาม

วันที่ 2 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า หนุ่มใหญ่วัย 50 ปี ไอเดียเจ๋ง คิดนำเขาควายที่ถูกทิ้งไว้ในชุมชน ไม่ได้ใช้ประโยชน์ มาแกะสลักเป็นรูปร่างสัตว์ต่างๆ ตามจินตนาการ ส่งขายตามออเดอร์ทางโซเชียลมีเดีย สามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวยังไม่หักค่าใช้จ่าย เดือนละกว่า 5-6 หมื่นบาท

จึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่บ้านเลขที่ 256 หมู่ 14 ต.เพชรละคร อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ พบนายมานิตย์ ยาวะระ อายุ 50 ปี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงตนอายุได้ 19 ปี ได้ตัดสินใจเดินทางออกจากบ้าน เพื่อไปประกอบอาชีพรับจ้างที่กรุงเทพฯ

ขณะที่หางานทำอยู่นั้น ได้ไปพบกับผลิตภัณฑ์จากเขาสัตว์ (เขาควาย) ที่แกะสลักเป็นรูปแบบต่างๆ และได้นึกย้อนกลับไปว่าเศษซากเหล่านี้ ในหมู่บ้านของตนมีทิ้งไว้โดยเปล่าประโยชน์เป็นจำนวนมาก จึงไปขอทำงานที่นั่น และได้ฝึกฝนทำผลิตภัณฑ์จากเขาสัตว์ เป็นเวลานานหลายปี

จนเกิดความชำนาญ จึงได้แยกตัวออกมาประกอบอาชีพเป็นของตนเอง และได้ตัดสินใจกลับบ้านเกิด โดยเปิดรับออเดอร์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย กระทั่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มียอดสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวเป็นอย่างดี

ปัจจุบันสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอหนองไผ่ ได้ให้คำแนะนำ และส่งเสริมการจัดตั้งกลุ่ม เมื่อปี 2541 ก่อเกิดเป็นกลุ่มเขาสัตว์แกะสลัก มีสมาชิก ราว 26 คน

นายมานิตย์ ยาวะระ กล่าวต่อว่า สำหรับกลุ่มแกะสลักเขาสัตว์ของที่นี่ จะแกะสลักเป็นรูปสัตว์ต่างๆ เช่น นกนานาชนิด ช้าง ม้า แมว รวมทั้ง ทำเป็นของที่ระลึกคือ พวงกุญแจ ทำเป็นของใช้คือ หวี ปิ่นปักผม

โดยมีจุดเด่นคือ งานแกะสลักเขาสัตว์แต่ละชิ้น แม้จะเป็นรูปแบบเดียวกัน แต่ว่าไม่เหมือนกัน เพราะทุกชิ้นเป็นงานแฮนเมดทั้งหมด

สำหรับขั้นตอนการผลิต คือเริ่มจากนำเขาควายมาตัดเป็นท่อนตามขนาดรูปร่างที่ต้องการ ทิ้งไว้ให้แห้งเพื่อไม่ให้มีกลิ่น ตามด้วยใช้หินเจียขึ้นรูป ให้เป็นรูปร่างต่างๆ ตามที่ต้องการ ขึ้นอยู่กับรูปร่างของเขาสัตว์ ว่าลักษณะแบบนี้ควรจะทำเป็นรูปอะไร

จากนั้นขัดด้วยกระดาษทราย ใช้ผ้าขัดและลงน้ำยาขัดเงา ใช้มอเตอร์ขัดให้เป็นเงา แกะลายโดยใช้สิ่วแกะตามลักษณะรูปร่างสัตว์ที่ทำ ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องใช้ฝีมือ และจินตนาการของผู้ทำ

จากนั้นลงน้ำยาไฮโดรเจนเพื่อกัดสี ไม่ให้เขาควายมีสีดำ นำตาสำเร็จรูปมาติด ปิดท้ายด้วยการใส่ฐานไม้ เพื่อตั้งเขาสัตว์โชว์ โดยมีราคาจำหน่าย แต่ละชิ้นงานขึ้นอยู่กับขนาดและความยากง่าย เริ่มตั้งแต่ 50 บาท ไปจนถึงราคา 2,000 บาท

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ หนุ่มไอเดียเจ๋ง! นำ "เขาควาย" เหลือใช้ในชุมชน มาแกะสลักเป็นรูปสัตว์ขายรายได้งาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook