ครูจีนสุดใจป้ำ เปย์ 2 หมื่นนั่งแท็กซี่ฝ่าไต้ฝุ่นมังคุด 13 ชม. เพื่อมาสอนลูกศิษย์ให้ทัน

ครูจีนสุดใจป้ำ เปย์ 2 หมื่นนั่งแท็กซี่ฝ่าไต้ฝุ่นมังคุด 13 ชม. เพื่อมาสอนลูกศิษย์ให้ทัน

ครูจีนสุดใจป้ำ เปย์ 2 หมื่นนั่งแท็กซี่ฝ่าไต้ฝุ่นมังคุด 13 ชม. เพื่อมาสอนลูกศิษย์ให้ทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดยอดคุณครู ใช้เงินตัวเองเป็นหมื่นจ่ายค่าโดยสารรถแท็กซี่ ฝ่าพายุไต้ฝุ่นมังคุด เดินทางกว่า 13 ชั่วโมง เพื่อมาสอนนักเรียนให้ทันเวลา

(20 ก.ย.) เพจเฟซบุ๊ก China Xinhua News รายงานว่า แม้หลายวันที่ผ่านมา ไต้ฝุ่นมังคุดได้ทำให้ประชาชนในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของประเทศจีน เดือดร้อนกันไม่น้อย ทว่าก็ไม่อาจหยุดหลายๆ คนให้เลิกล้มความตั้งใจที่จะไปทำงานได้ ดังเช่นครูคนหนึ่งที่ยอมเสียเงินเป็นหมื่นเพื่อเดินทางมาสอนนักเรียนของเขาให้ทันเวลา

ศาสตราจารย์หวังเคอ จากมหาวิทยาลัยเซาท์อีสต์ ในเมืองหนานจิง ได้รับคำชื่นชมจากชาวเน็ตจีนเป็นจำนวนมาก หลังจากที่เรื่องราวของเขาที่ฝ่าพายุไปสอนเด็กๆ ได้ถูกเผยแพร่ลงไปบนโซเชียลจีนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ศาสตราจารย์หวังได้ใช้เงินไปประมาณ 4,600 หยวน (ประมาณ 21,700 บาท) สำหรับค่าแท็กซี่สำหรับจากศูนย์เกิดไต้ฝุ่นกว่างโจวไปยังฉางซา ทางตอนกลางของประเทศจีน เพื่อขึ้นเครื่องบินที่สนามบินฉางซา ฮวงหัว อินเตอร์เนชันแนล

โดยขณะนั้น ศาสตราจารย์หวังอยู่ระหว่างเดินทางไปติดต่อเชิญครูสอนบทกวีมาบรรยายในงานเทศกาลบทกวีที่กำลังจะมาถึง ให้บรรดานักเรียนได้ฟัง ซึ่งเขาก็ไม่ได้คาดคิดมาก่อนว่าพายุไต้ฝุ่นจะรุนแรงพอจนทำให้เที่ยวบิน บริการรถไฟความเร็วสูง และรถประจำทางระหว่างมณฑลทั้งหมดในกว่างโจวถูกระงับ แต่เขาก็ไม่ลังเลที่จะเรียกรถแท็กซี่ เพื่อพาเขามายังสนามบินที่ใกล้ที่สุดโดยเร็ว

ศาสตราจารย์หวังคิดว่าเขาคงใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงสำหรับการเดินทางประมาณ 700 กิโลเมตร แต่เพราะลมแรงและฝนที่ตกหนัก จึงทำให้เขาต้องใช้เวลาเดินทางด้วยแท็กซี่นานถึง 13 ชั่วโมง

“ทางหลวงถูกปิด เราขับรถไปได้แค่บนถนนลาดยางเท่านั้น รถที่ผมนั่งอยู่กลายเป็นเหมือนเรือที่ลอยอยู่ในมหาสมุทรเลยทีเดียว” ศาสตราจารย์หวังเล่าถึงการเดินทางที่น่าตื่นเต้น

หลังจากเดินทางถึงฉางซาสำเร็จแล้วในยามค่ำ ศาสตราจารย์หวังก็ได้จองเที่ยวบินในเช้าวันจันทร์ และเขาก็สามารถไปสอนเด็กๆ ได้ทันตอนบ่าย 2 โมง

“แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางที่ผมเสียไปมันมากกว่างบของผม แต่ผมก็คิดว่าตารางเวลาเรียนของนักเรียนไม่ควรจะต้องเปลี่ยนแปลงเพราะผม” ศาสตราจารย์หวังกล่าว พร้อมเสริมว่าตลอดช่วงเวลา 28 ปีที่เขาสอนหนังสือมา ไม่เคยปรับเปลี่ยนตารางเรียนด้วยเหตุผลส่วนตัว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ศาสตราจารย์หวังใช้เงินของตัวเองจ่ายค่าเดินทางราคาแพงเช่นนี้ เขายังเคยเข้าร่วมการประชุมที่จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี โดยยืนกรานว่าจะใช้เงินของตัวเองมูลค่า 3,000 หยวน (ประมาณ 14,000 บาท) เพื่อเดินทางกลับไปสอนในวันอังคาร

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ครูจีนสุดใจป้ำ เปย์ 2 หมื่นนั่งแท็กซี่ฝ่าไต้ฝุ่นมังคุด 13 ชม. เพื่อมาสอนลูกศิษย์ให้ทัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook