“ขวัญ อุษามณี” ซัดกลับคู่กรณี เปิดบ้านชี้จุดเสียหายให้เห็นชัดๆ

“ขวัญ อุษามณี” ซัดกลับคู่กรณี เปิดบ้านชี้จุดเสียหายให้เห็นชัดๆ

“ขวัญ อุษามณี” ซัดกลับคู่กรณี เปิดบ้านชี้จุดเสียหายให้เห็นชัดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่บริษัท กราเทีย ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ สวิตช์ไฟระบบสัมผัสทัชสกรีน และอุปกรณ์สมาร์ทโฮม ได้ออกมาชี้แจงพร้อมหอบหลักฐานในการพูดคุยและเตรียมฟ้องกลับข้อหาหมิ่นประมาททำให้เสียชื่อเสียงเป็นจำนวนเงิน 10 ล้านบาท และจะไม่ขอไกล่เกลี่ยนางเอกสาว ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์ หลังโพสต์ข้อความผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัว โดยกล่าวหาว่าติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านหลังใหม่ของเธอไม่ได้ประสิทธิภาพ

>> "กราเทีย" หอบหลักฐาน จ่อฟ้องกลับ "ขวัญ อุษามณี"

ล่าสุดช่วงเย็นของวันนี้ (18 ก.ย.) ขวัญ อุษามณี จึงขอนัดสื่อมวลชนมาที่บ้านหลังใหม่ทันที โดยได้เปิดบ้านให้เห็นถึงความเสียหายที่ได้รับทั้งหมด พร้อมเผยให้ฟังว่า...

ขวัญ : “ขวัญอยากให้ทุกคนไปเห็นภาพหน้างานก่อนค่ะ เพราะหลังจากที่งานมันเสร็จแล้วขวัญได้มาดู แค่ดูเองก็รู้ว่าปัญหามันเยอะมาก ขวัญเลยเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มาจากบริษัทรับตรวจบ้านโดยเฉพาะ”

ตัวแทนผู้รับตรวจบ้านจาก ihome : “เบื้องต้นที่เราตรวจงานบิ้วท์อินส่วนของครัวก็เจองานที่มีตำหนิค่อนข้างเยอะอยู่เหมือนกัน เช่น งานที่หลบซ่อนสายตาที่คุณขวัญไม่สามารถตรวจสอบเองได้ เช่นงานพวกเจาะยึดที่มีตำหนิ และรอยแตกค่อนข้างเยอะอยู่ ตอนนี้ผมได้แปะมาร์คไว้ตามจุดแล้ว เดี๋ยวลองไปดู คือทางคุณขวัญเป็นคนติดต่อมาให้ทางทีมผมเข้ามาตรวจให้เมื่อประมาณบ่ายโมงครึ่งของวันนี้ครับ เลยเข้ามาดูหน้างานและก็พบตำหนิค่อนข้างเยอะอยู่”

เคสนี้เกี่ยวกับบริษัท กราเทีย อย่างไร ?

ขวัญ : “เราจ่ายเงินให้เขา เพื่อให้เขาออกแบบติดตั้งทุกอย่าง รวมถึงระบบอุปกรณ์ไฟฟ้า ถ้าคิดในมุมกลับกันขวัญเป็นผู้บริโภคคงไม่สามารถบอกหรือหาอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เราต้องมาวัดว่าตรงนี้เท่าไหร่ จะใส่ได้ไหม เราก็อยากทำทุกอย่างให้เป็นในขั้นตอนบริการเดียวไปเลย คือเขาจัดตั้งให้เรา หาของมาแมตซ์ให้เรา มีออฟชั่นตรงสเปคที่สุด เราก็ให้เขาหามาให้ และคิดว่าน่าจะได้ของดีที่สุด เพราะเราก็จ่ายในมูลค่าที่มันสูง”

วันที่เราโพสต์ เราโพสต์ด้วยสาเหตุอะไร ?

ขวัญ : “สมมติว่าพี่ซื้อเสื้อผ้าหรือแต่งตัวไปข้างนอกสวย และข้างในพี่จะแต่งตัวอะไรที่ไม่ดี บุบสลายหรือชำรุดไหม ก็ไม่ เราก็ต้องการสิ่งที่มันสมบูรณ์ที่สุดให้อยู่แวดล้อมเราถูกไหมคะ อันนี้ก็เป็นเหมือนกัน ที่เขาแถลงไปเมื่อวานขวัญอยากจะให้แย้งด้วยหลักฐานดีกว่าค่ะ”

ทนายเจมส์ : “เดี๋ยวเอาทีละประเด็นดีกว่า ประเด็นเรื่องของตู้เย็นที่บอกว่าน้องขวัญให้ข่าวราคาตู้เย็นแปดหมื่นกว่าบาท ซึ่งจริงๆ แล้วราคาแปดหมื่นถ้าดูดีๆ แล้วในภาพนั้นคือราคารวมทั้งหมดของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราซื้อจากเขาทั้งหมดแปดหมื่นบาท แต่สาเหตุที่น้องขวัญปกปิดราคาไว้เนื่องจากว่าราคาที่เขาได้ให้กับเราเป็นราคาพิเศษ เราไม่ต้องการไปทำลายราคากลางของเขา อันนี้จึงคือสาเหตุว่าทำไมถึงปิด”

ทนายเจมส์ : “และในส่วนของความชำรุดบกพร่องถามว่าได้แจ้งก่อนไหมว่าเป็นสินค้าเดโม่ แจ้งครับ แต่ไม่ได้บอกว่าสินค้าเดโม่มันชำรุดตรงไหนยังไงบ้าง น้องขวัญมาเจออีกทีคือไม่ได้ตรวจรับมอบสภาพนะครับ แต่มาเจออีกทีตอนที่เอาตู้เย็นเข้าไปในงานบิ้วท์อินแล้ว จึงให้เขาถอดออกมา"

"และสาเหตุที่น้องขวัญไม่ได้เอาไว้ในบ้านหลังนี้เนื่องจากที่เก็บไม่มี จึงไปฝากไว้ที่สโมสรส่วนกลาง ซึ่งในความคิดของน้องตอนนั้นคิดแค่ว่า น่าจะมีคนกลางสักคนที่คอยดูแลทรัพย์สินตรงนี้ไม่ให้เสียหายหรือบุบสลาย ไม่ได้เอาไปแอบอย่างที่เขาพูดนะครับ และวันนี้สินค้าชิ้นนี้ก็ได้ถูกกราเทียเอาไปแล้ว โดยที่ไม่ได้มีการเซ็นรับมอบจากเรา”

เขาบอกพยายามติดต่อมา แต่ติดต่อไม่ได้ ?

ขวัญ : “ติดต่อได้ค่ะ เราบอกแล้วว่าเข้ามาได้ตอนที่เราอยู่บ้าน แต่ถ้าเราไม่อยู่บ้านก็ไม่ควรมีใครได้เข้าบ้านไหมคะ อีกอย่างเราก็ย้ายของเข้ามาแล้ว ไม่ต้องตามกฎหมายหรอกค่ะ มารยาททางสังคม คุณเข้าบ้านใครเจ้าของบ้านต้องอยู่หรือได้รับการอนุญาต ยิ่งคุณมาเอาของที่ตอนนั้นยังเป็นของเราอยู่ออกไปโดยไม่ได้รับการอนุญาตจากเรา แล้วเราไปถามป้อมยาม เขาบอกมาว่า ช่างกับช่างคุยกันและย้ายออกไปแล้ว”

ทนายเจมส์ : “อย่าลืมนะครับว่าตอนของมา เขาส่งมอบให้กับน้องขวัญ แต่เวลาเขาจะเอาไปเขาต้องได้รับมอบจากน้องขวัญไปด้วย ในทางกลับกันระหว่างทางการขนย้ายของเขา เขาทำให้เสียหายขึ้นมา น้องขวัญไม่ต้องรับผิดชอบเหรอครับ เพราะฉะนั้นควรจะรับมอบจากน้องขวัญไปด้วย เซ็นว่าดูแล้วนะ มีตำหนิตรงไหน อันนี้คือความเป็นธรรมที่ควรจะเกิดขึ้น ไม่ใช่แอบเอาไปเลยแบบนี้ น้องขวัญก็ไม่สบายใจ”

เหมือนทางนั้นบอกนัดวันมาแล้ว แต่คุณแม่เลื่อน ?

ขวัญ : “เดี๋ยวขวัญจะให้ดูค่ะว่าการทำงานระหว่างขวัญกับเขามันมีการผิดพลาดเรื่องอะไรบ้าง แม้แต่กระทั่งเรื่องการจ่ายเงินที่เขาบอกว่าขวัญจ่ายเงินช้า ขวัญเป็นคนบอกเขาเองว่าขวัญไม่มีเวลา ขวัญไปเหยียบที่โชว์รูมเขาคือแค่ครั้งเดียวในวันที่ไปดูของ"

"หลังจากนั้นเราก็เลือกของกันในไลน์ ซึ่งวันนั้นเขาก็มีการรูดมัดจำไป และเราก็บอกเขาหลังจากนั้นให้เอาเครื่องรูดมานะ เรายินดีที่จะรูดให้ แต่คนที่ช้า มีปัญหา และบอกว่าลืมคือเขา พอขวัญมารูดนอกสถานที่ ถ้าเป็นบริษัทชั้นนำหรือได้มาตรฐานทั่วไปต้องมีใบรับเงินหรือใบกำกับภาษี แต่เขาบอกว่าลูกน้องเขาลืมออกใบให้ และส่งให้เราอีกอาทิตย์ต่อไป ซึ่งอันนี้ขวัญก็ไม่ได้ออกมาชี้แจงว่ามันคืออะไร ใครเป็นคนผิดพลาด ถ้าจะพูดมันต้องพูดตามหลักเกณฑ์ที่มันถูกต้อง”

ขวัญ : “และครั้งแรกที่ขวัญเห็นตู้เย็นก็ตกใจ เพราะเขามาบอกขวัญหลังจากที่ขวัญจ่ายเงินก็มีของเข้ามาแล้ว พอขวัญเข้ามาดูมันไม่ใช่สิ่งของที่เราเข้าใจกันค่ะ ของโชว์หน้าร้านคือต้องเป็นของสมบูรณ์ สภาพดีที่ลูกค้าคนอื่นเขาเห็นแล้วชอบ และยอมจ่ายเงินให้ ไม่ใช่มาชำรุดแบบนั้นค่ะ พี่คิดว่าเหล็กมันแข็งแรงขนาดไหนถึงสามารถงอได้ค่ะ งอบูดๆ เบี้ยวๆ เลย พอเห็นของเสร็จขวัญก็ส่งเสียงไปถามเขา ขวัญมีการคอมเพลนเขาแบบสุภาพ และพอหลังจากนี้เขาก็ส่งกลับมาว่าเขาไม่เห็นตำหนิค่ะ (โชว์หลักฐาน)”

ขวัญ : “ขวัญบอกว่าจะจ่ายเงิน เขาก็บอก อุ๊ย ลืมเลย วันนี้ขอเปลี่ยนเป็นวันพรุ่งนี้นะคะ คนที่มีการผลัดเปลี่ยน เลื่อน ไม่ใช่ขวัญนะคะ และอุปกรณ์การตามงานเขาเลื่อนมาตลอด จะเข้าวันนี้เปลี่ยนมาเป็นพรุ่งนี้ และพอขวัญถามว่าจะเข้าเมื่อไหร่ เขาก็บอกวันจันทร์นี้แน่นอนค่ะ เห็นไหมคะงานช้าจากการตามงาน เพราะไม่อย่างนั้นเขาจะไม่พูดประโยคนี้แน่นอน”

ขวัญ : “และนี่คือยอดหลังจากที่เขาเอาเครื่องรูดบัตรมาให้ขวัญที่ออฟฟิศ เขาบอกว่าคุณขวัญ เมื่อวานน้องลืมใบก๊อปปี้กำกับภาษีไว้ รบกวนขอเข้าไปที่เดิมได้ไหมคะ อันนี้มันคือความเป็นโปรเฟสชั่นนอลของบริษัทเหรอคะ”

ทนายเจมส์ : “คือทั้งหมด 220,000 บาท ที่บิ้วท์อินและซื้อสินค้าทั้งหมด การจ่ายเงินเราจ่ายให้กราเทียทั้งหมด ไม่ได้จ่ายให้เตก้านะครับ เพราะฉะนั้นใครรับเงินคนนั้นก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่มันเสียหายนะครับ ณ วันนี้การแสดงความรับผิดชอบยังไม่มี”

ขวัญ : “ถึงเขาจะบอกว่าเขาเป็นตัวกลาง แต่คุณควรที่จะมีการเช็คให้ลูกค้าก่อน ขวัญถามว่าถ้าคุณเป็นเจ้าของ คุณสามารถเอาของแบบนี้เข้าไปที่บ้านคุณได้หรือเปล่า หรือถ้าแบรนด์นี้ ยี่ห้อนี้ไม่มี คุณสามารถไปหายี่ห้ออื่นแบบที่ขวัญหามาใหม่ ทั้งส่วนสูง ขนาด เอามาใส่แทนได้ไหม ทำต้องเฉพาะเจาะจงแค่ยี่ห้อนี้ และต้องให้เรารอถึงสิ้นปี คุณควรที่จะคิดแก้ไขปัญหาให้เราหรือเปล่า”

ทนายเจมส์ : “ผมก็ยังไม่รู้นะว่าคุณเมย์เขาเคยมาดูหน้างานหรือเปล่านะที่ไปแถลงข่าว ผมอยากให้ลองมาดูหน้างานก่อนว่าหน้างานเป็นยังไงบ้าง เท่าที่ผมดูวัสดุคือเกรดอย่างดีเลยนะครับ เพียงแต่งานติดตั้งไม่ค่อยได้มาตรฐานเท่าไหร่”

เขาบอกยินดีคืนเงินให้เรา แต่ทำไมเราถึงมาโพสต์ ?

ขวัญ : “ขวัญว่ามันเป็นสามัญสำนึกค่ะ คืออันนี้เขาไม่สามารถหาของที่มันดีได้ ประเด็นนี้ไม่ควรจะมีตั้งแต่แรกอยู่แล้ว คุณไม่ควรพูดคำว่าคืนเงิน เพราะคุณไม่ควรจะเอาของแบบนี้เข้ามาให้ลูกค้าในฐานะที่เขาจ่ายเงินเต็มจำนวน การที่ขวัญเลือกแบรนด์นี้เข้ามา มันคือแบรนด์ชั้นนำระดับโลก ขวัญยอมที่จะทำงานและเอาเงินมูลค่าขนาดนี้จ่ายให้ เพราะเราต้องการได้งานเพอร์เฟคและสมบูรณ์ แต่เราไม่ต้องการให้คนที่ผิดพลาดแล้วมานั่งติดตั้งแบบนี้ คือของที่ดีเป็นแบรนด์ระดับโลก แต่โดนดิสเครดิตด้วยการติดตั้งหรือการที่บุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดนนำเข้ามาแบบนี้ มันไม่แฟร์กับคนที่รักแบรนด์และคนที่ก่อตั้งแบรนด์นี้ด้วย”

ย้อนกลับไปถามถึงเรื่องตู้เย็น เขาบอกเขามีให้แต่ต้องรอสิ้นปี จึงนำตัวโชว์มาให้ก่อน ซึ่งเรารับทราบเรื่องนี้ ?

ขวัญ : “ใช่ค่ะ แต่ถ้าเป็นตัวโชว์มันต้องดีขนาดไหน เพราะเวลาลูกค้าไปเปิดและชอบถึงยอมจ่ายเงิน ไม่มีบริษัทไหนที่ยอมเอาสินค้าตัวโชว์ชำรุดผุพังมาให้ลูกค้าดู และลูกค้าจ่ายเงินซื้อหรอก”

ทนายเจมส์ : “คือในความหมายของน้อง ตัวโชว์กับตัวชำรุดต่างกันนะ เขาเอาตัวโชว์มาให้นั่นหมายถึงคิดว่ามันมีสภาพดี ถ้าเขาบอกหรือเอาภาพมาให้ดูก่อนว่าสภาพเป็นแบบนี้ น้องขวัญก็ไม่เอาตั้งแต่แรกแล้วครับ ปัญหาคือเขาไม่ได้บอกไงว่าสภาพเป็นยังไง”

เราได้แจ้งเขาไหมว่าเอายี่ห้อก็ได้ ไม่จำเป็นต้องยี่ห้อนี้ ?

ขวัญ : “ขวัญไม่ได้ฟิกเลยค่ะว่าจะแบรนด์อะไร ขวัญขอแค่ให้เขาเลือกที่มันแมทและสเปคตรงตามที่เขาออกแบบได้ หนึ่งคือเราต้องการความปลอดภัย สองความสวยงาม และสามสะดวกต่อการใช้ เรารักในแบรนด์เขา เราเลยไว้ใจให้เขาทำทุกอย่าง”

เขาบอกว่าที่เอาตัวโชว์มาให้ เพราะเราอยากรีบใช้ และอยากเข้ามาอยู่บ้านแล้ว ?

ขวัญ : “ถ้าการแก้ปัญหาที่ถูก ขวัญเป็นเจ้าของแบรนด์แล้วรู้ว่าสินค้าแบรนด์นี้ไม่ได้ ก็ต้องไปหาแบรนด์อื่นที่สามารถใส่ช่องนี้ได้ให้ลูกค้าดีกว่าไหม”

เขาบอกว่าถ้าใส่ไปในช่องบิ้วท์อินแล้วจะไม่สามารถมองเห็นตำหนิ ?

ขวัญ : “ก็เอาตู้เย็นไปไว้ที่บ้านเขาสิคะ ขวัญอยากรู้ว่าเจ้าของบ้านใครอยากเอาของชำรุดไว้ในบ้านไหม ทำแบบนี้เหมือนย้อมแมวเลย”

เราเห็นตอนไหนว่าชำรุด ?

ขวัญ : “ปกติขวัญจะเข้ามาตรวจตอนทุกอย่างเสร็จงาน วันนั้นเหมือนมีอุปกรณ์ไฟฟ้าหลายอย่าง ก็เลยต้องการจะเข้ามาเช็คของ ยอมตื่นเช้าและขอกองละครมาดู พอมาถึงเราเห็นตู้เย็นตั้ง เขาก็ให้เราเซ็นรับของ เราก็เซ็น แล้วเขาก็ออกไป หนูเข้ามาเห็นก็ตกใจ เพราะเหล็กมันคดโค้ง ขวัญส่งวิดีโอให้เขา ซึ่งเขาบอกเขาไม่เห็นตำหนิ ขวัญเลยส่งเสียงให้เขาว่าแบบนี้ไม่น่าเอามาให้ลูกค้าเลย ไม่ว่าจะเป็นบ้านขวัญหรือบ้านใครก็แล้วแต่ มันไม่ปลอดภัย”

ที่เราโพสต์ไปต้องการให้เขารับผิดชอบมากขึ้น ต้องการเรียกร้อง หรือต้องการอะไร ?

ขวัญ : “ขวัญไม่ต้องการให้ใครรับผิดชอบค่ะ เพราะก่อนหน้านี้คุณแม่โทรให้เขามาแก้ แต่พอเขาได้รับเงินครบแล้ว เขาก็ไม่จำเป็นต้องมาแล้ว และมีพฤติกรรมอะไรที่ไม่สุภาพหรือมีมารยาทในการกระทำหลายๆ อย่าง แต่ที่ขวัญทำคือขวัญต้องการให้เคสของขวัญเป็นอุทาหรณ์ เป็นกรณีศึกษาในการที่จะซื้อของ แล้วเขาให้ขวัญเซ็นรับของแต่ไม่มีช่องให้ติ๊กว่าของเป็นยังไง ชำรุดหรือเปล่า ส่วนเรื่องสายไฟเขาได้แจ้งขวัญจริง แต่อย่าลืมว่าขวัญเป็นลูกบ้านเป็นลูกค้า ไม่ทราบเรื่องระบบ เรื่องสายไฟ ขวัญให้ช่างกับช่างเขาประสานงานกันเอง ให้เขาคุยกัน เราจ่ายเงินเพื่ออยากให้งานเสร็จเรียบร้อย สมบูรณ์แบบ ไม่ใช่ต้องมาแก้เต็มเลย”

ทนายเจมส์ : “(โชว์รูปภาพ) อันนี้คือสิ่งที่เขาทำแบบสามมิติมาให้ดูและได้คอนเฟิร์มแบบกัน สังเกตได้ว่าด้านล่างจะมีที่ปิดช่องโหว่ แต่พอส่งมอบงานแผ่นไม้ไม่มี ที่เห็นอยู่คือแผ่นอลูมิเนียมที่เราเอามาแปะใหม่ ถ้าก้มลงไปจะเจอเศษไม้ เศษฝุ่นเต็มไปหมด นี่คือการส่งมอบงานของเขาคือไม่ได้ทำความสะอาด อีกอย่างยังไงก็แล้วแต่ การส่งมอบงานมันต้องมีการันตี ซึ่งผมไม่รู้ว่าระหว่างน้องขวัญกับบริษัทกราเทียเขาการันตีผลงานกี่ปี โดยปกติจะอยู่ 2 ปี”

เขาบอกว่าในใบที่เซ็นรับ มีหมายเหตุถ้ามีปัญหาอะไรทำไมไม่เขียนมาก่อน ?

ทนายเจมส์ : “เดี๋ยวขอแยกนะครับ การรับมอบงานคือการรับมอบงานที่เสร็จแล้ว แต่ความเรียบร้อยหรือข้อชำรุดบกพร่องที่เกิดภายหลัง เราเพิ่งตรวจพบเจอก็ต้องมีหน้าที่ในการแก้ไขครับ อันนี้คือตามสัญญานะ ณ หน้างานตอนนี้นน้องก็ไม่ได้มีช่างมาช่วยดู ต้องอธิบายก่อนว่าเราคือผู้บริโภค น้องเขาไม่ได้มีช่าง ไม่ได้มีบ้านหลายหลัง เพิ่งจะมีบ้านแค่หลังเดียว น้องไม่ได้มีประสบการณ์เลย เซ็นรับมอบงานก็คือเซ็นรับมอบงาน ถ้าวันนั้นผมอยู่ด้วยก็ไม่ให้น้องเซ็น”

ขวัญ : “อย่าลืมว่าเราไม่ได้เอาช่างกิ๊กก๊อกมาค่ะ เราเอาแบรนด์ระดับนี้มาทำให้ ขวัญไว้ใจให้เขามาทำ คือเราทำทุกอย่างให้มันง่ายหมด เรามีความเชื่อถือในแบรนด์ ต้องเข้าใจว่าคนที่มีความเชื่อและรักในแบรนด์ ความวิตกกังวลจะหายไปเลย แต่เราไม่คิดว่าระบบการติดตั้งหรือการปฏิบัติงานข้างหน้าจะทำงานแบบนี้”

ระยะเวลาในรับประกันเท่าไหร่ ได้คุยไหม ?

ทนายเจมส์ : “อันนี้ต้องถามกราเทียครับ เพราะผมไม่เห็นสัญญา เขาเซ็นเสร็จก็ไม่ได้ทิ้งสัญญาไว้ให้น้อง”

ขวัญ : “เขาแค่ให้เซ็นส่งมอบงานเฉยๆ แค่นั้นเองค่ะ”

ทนายเจมส์ : “ซึ่งปกติมันควรจะมีบอกนะครับ”

ขวัญ : “อีกอย่างเรายังไม่ทราบว่าเครื่องซักผ้าเป็นแบบนี้ หรือทุกอย่างเป็นแบบนี้”

ทำไมเราเพิ่งมาโพสต์วันที่ 12 ?

ขวัญ : “เพราะเราเพิ่งเห็น วันที่ 12 เป็นวันที่ขวัญไปซื้อตู้เย็นแถวนี้ค่ะ แล้ววันนั้นก็เป็นการส่งมอบตู้เย็นมาให้เรา แต่การส่งมอบไม่ใช่ส่งมอบเสร็จแล้วติดตั้งได้เลย แต่เขาต้องทิ้งไว้ก่อนไว้หนึ่ง เพื่อให้น้ำยาแอร์มันเสถียรเท่ากันหมด หลังจากนั้นก็มีช่างมาติดให้ พอเข้ามาติดก็ติดไม่ได้เพราะตู้มันเอียง เดี๋ยวน้ำยาจะทำให้ทุกอย่างแปรปรวนไปหมด เราเลยให้พี่ช่างแก้ปัญหาโดยการติดตู้เย็นเอียงตามตู้ไปด้วย (หัวเราะ) ทุกวันนี้เป็นแบบนี้ ที่พี่เห็นคือตู้เย็นหนูก็ต้องเอียงตามตู้ คือเขาวัดจากระดับน้ำ ถ้าเขาตั้งปกติได้มาตรฐานคือตู้เย็นตรง มันก็ไม่ตรงเพราะโครงสร้างที่เขาตั้งมามันเบี้ยว”

ทนายเจมส์ : “คือกรณีแบบนี้เกิดได้จากผนังฉาบเอียงก็เป็นไปได้ พื้นเทเอียงก็เป็นไปได้ แต่ช่างที่ติดตั้งต้องแก้ไขปัญหาให้เรา นี่คือสิ่งที่เขาต้องอธิบายให้เราฟังแล้วให้เรายอมรับในสภาพบ้านที่เราเป็นถูกไหมครับ แต่นี่ไม่อธิบาย อย่างที่เห็นใส่เครื่องซักผ้าไม่ได้ ก็ถอดฝาออกเลย ฝาไปอยู่ไหนไม่รู้”

ทำไมเราถึงไม่โทรไปบอกกราเทียว่าตู้เอียง ?

ขวัญ : “เพราะก่อนหน้านี้มีปัญหาแค่ตรงซิลิโคน คุณแม่บอกให้ซิลิโคนตรงนี้ แต่พนักงานยืนจ้องหน้ากับแม่ คือตอนนั้นแม่ขวัญอยู่คนเดียวนะ แต่คุณมายืนจ้องหน้าแม่เลยเหรอ พฤติกรรมมารยาท การบริการไม่มี ง่ายๆ เลยคือเขาพูดจาก้าวร้าว ไม่เหมาะสม บางคนก็ดีค่ะ แต่บางมาทำพฤติกรรมไม่เรียบร้อยกับแม่เรา พี่จะให้คนนั้นเข้าบ้านเหรอ และที่เขาบอกว่าขวัญให้พนักงานไปเข้าห้องน้ำไกลถึง 1 กิโลเมตร หนูให้พี่ดูหน้าบ้านหนูถึงสโมสรมันถึงเหรอ ขวัญก็ไม่ได้ถึงขนาดต้องไปยุ่งวุ่นวายเรื่องการเข้าห้องน้ำของเขา ใครอยากเข้าที่ไหนก็เข้า ถ้าหนูยุ่งเรื่องเขาตรงนี้ หนูยุ่งเรื่องของหนูดีกว่าไหม”

คุณแม่แอ๋ว : “ปกติตามมารยาทช่างจะไม่เข้าห้องน้ำในบ้าน อีกอย่างที่นี่ระบบประปายังไม่เรียบร้อย แม่เองยังต้องเดินไปเข้าที่โครงการเลย”

แสดงว่าตอนนั้นขวัญก็ไม่ได้ติดต่อเขากลับไปว่าเกิดปัญหา ?

ขวัญ : “ขวัญติดต่อบอกปัญหาเขาตั้งแต่เขาทำนู้นทำนี่ มีปัญหาไม่เรียบร้อย ตั้งแต่งานช้า เลื่อน ไม่เสร็จสักทีค่ะ”

ตอนนี้เขาจะดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายกับเรา ?

ขวัญ : “คิดในมุมกลับกันถ้าบ้านขวัญเสียหายขึ้นมา เขาทำให้บ้านสุ่มเสี่ยงการเกิดอัคคีภัย บ้านเรามูลค่าเท่าไหร่ แล้วถ้าเกิดบ้านข้างๆ ล่ะคะ ทั้งซ้าย ขวา ข้างหลัง มูลค่าแต่ละหลังเท่าไหร่”

เขาบอกจะไม่ยอมไกล่เกลี่ย ?

ทนายเจมส์ : “ผมว่าตอนที่เขาพูด ผมเชื่อว่า 3-4 คนนั้นไม่ได้มาดูหน้างาน แต่ผมเชื่อว่าหลังจากที่เราแถลงข่าววันนี้แล้ว เขาควรจะคิดใหม่ในฐานะที่เขาเป็นผู้ให้บริการ”

แสดงว่าเราต้องการจะคุยกับเขา ?

ทนายเจมส์ : “ผมเป็นคนชอบคุยอยู่แล้ว คุยได้หมดครับ แต่ควรจะแสดงความรับผิดชอบหน่อยนะครับ เบื้องต้นคงอาจจะเคลียร์ก่อนครับเพราะเพิ่งติดตั้งไปไม่เท่าไหร่ความเสียหายก็เกิดขึ้นแล้ว แต่ถ้าเขาจะเอาเรื่องกฎหมาย ผมก็จำเป็นจะต้องใช้ในเรื่องของกฎหมายเหมือนกัน”

ณ ตอนนี้ใจเรายังไม่อยากจะฟ้องกลับใช่ไหม ?

ทนายเจมส์ : “ในส่วนของการดำเนินคดี ถ้าเขาคิดว่าสิ่งไหนไปกระทบในสิทธิ์ของเขาก็ต้องดำเนินคดี อันนี้ผมไปปิดกั้นความคิดเขาไม่ได้ แต่ผมกำลังจะบอกว่าถ้าคุณใช้สิทธิ์ผมก็ต้องปกป้องสิทธิ์ที่น้องเขาควรจะมีในฐานะที่เป็นผู้บริโภคคนหนึ่งเหมือนกัน การที่น้องเขาออกมาไม่ได้จะโจมตีกราเทีย น้องไม่ได้ทำธุรกิจรับบิ้วท์อินเหมือนกราเทีย น้องไม่จำเป็นต้องไปโจมตีเพื่อการทางธุรกิจ

แต่สิ่งที่น้องเขาออกมา เขาออกมาในส่วนของผู้บริโภคคนหนึ่งที่กำลังจะเตือนทุกคนว่าก่อนที่คุณจะเซ็นรับมอบงานอะไรก็แล้วแต่ ควรจะตรวจสอบให้ดี ถ้าไม่มีประสบการณ์ควรจะให้คนมีประสบการณ์มาตรวจสอบก่อนที่จะเซ็นเอกสารหรือก่อนที่จะจ่ายเงินดีกว่า เพราะไม่อย่างนั้นจะเกิดการโต้แย้งแบบนี้ แต่ตอนนี้เราอยากให้มาดูหน้างานก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น”

หากจากนี้เขาจะเข้ามาดูแลหรือตรวจสอบ ทางเรายินดีใช่ไหม ?

ทนายเจมส์ : “ยินดีครับ ยินดีเลย เข้ามาเลยครับ แต่ถ้าไปพูดโดยที่ยังไม่ได้เห็นหน้างาน ผมเกรงว่าถ้าจะฟ้องมันจะเกิดผลกระทบกับเขาแค่นั้นเอง”

ขวัญ : “ใช่ค่ะ เพราะ 4 คนที่ออกมาพูดไม่เคยมาดูหน้างานเลย”

หลายคนมองว่าบ้านเราเกิดแต่ปัญหา จะมีการแก้ฮวงจุ้ยบ้านไหม ?

ขวัญ : “ขวัญว่าขวัญต้องขอบคุณเจ้าที่บ้านนะคะ เพราะถ้าเกิดปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ขวัญเข้ามาอยู่ หรือเป็นผลกระทบที่รุนแรง หรือเกิดไฟไหม้ขึ้นมา ขวัญไม่มีอะไรเลยนะ แต่อันนี้ขวัญทราบก่อนที่จะเข้ามาอยู่ ขวัญหาบริษัทตรวจบ้านเข้ามาเพื่อที่เรารู้และแก้ไขทัน

อันนี้ขวัญถือว่าเป็นความโชคดีของขวัญ และอีกอย่างที่อยากให้เป็นกรณีศึกษาหรือเคสตัวอย่างคือถึงแม้เราจะมั่นใจว่าเป็นผู้หญิงที่เก่งแค่ไหน มีพี่ที่ฝากให้ดูงานมากแค่ไหน แต่ละคนเขาย่อมถนัดในแต่ละอาชีพเขา ซึ่งในการตรวจบ้านเราควรจะหาบริษัทที่เฉพาะ แต่ที่ผ่านมาขวัญอาศัยคนที่รู้จัก คนที่ไว้ใจ ความไว้ใจนี่แหละค่ะที่จะเป็นเหตุนำมาของปัญหาหลายๆ อย่าง”

 >> "ขวัญ อุษามณี" ลงคลิปโวย ซื้อตู้เย็นราคาเกือบแสน แต่ได้ของมีตำหนิ

 

 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ “ขวัญ อุษามณี” ซัดกลับคู่กรณี เปิดบ้านชี้จุดเสียหายให้เห็นชัดๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook