"อภิสิทธิ์" ไม่หวั่นหลุดเก้าอี้หัวหน้าพรรค - "ชวน" บอกปัดหวนคัมแบ๊ก

"อภิสิทธิ์" ไม่หวั่นหลุดเก้าอี้หัวหน้าพรรค - "ชวน" บอกปัดหวนคัมแบ๊ก

"อภิสิทธิ์" ไม่หวั่นหลุดเก้าอี้หัวหน้าพรรค - "ชวน" บอกปัดหวนคัมแบ๊ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ภายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ ก็จะเริ่มประชุมแก้ไขข้อบังคับพรรค เพื่อเปิดรับสมาชิกภายใน 10 วัน แล้วเริ่มกระบวนการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งเปิดกว้างสำหรับทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ คาดว่าจะชัดเจนภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เดินหน้าสู่สนามเลือกตั้งต่อไป

ทั้งนี้ ไม่กังวลว่าจะได้รับการสนับสนุนต่อไปหรือไม่ เพราะไม่ว่าใครจะได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ตนเองก็พร้อมให้การสนับสนุน และยังยืนยันทำงานอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป แม้ที่ผ่านมาเคยไม่ประสบความสำเร็จในการรับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค แต่ก็ยังคงสนับสนุนและทำงานร่วมกับพรรคอย่างต่อเนื่อง

สำหรับกรณีที่มีข้อกำหนดในร่างข้อบังคับพรรคว่าคนที่จะลงชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะต้องเป็นสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 5 ปีนั้น นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า ไม่ถือเป็นการปิดกั้น เพราะมีข้อยกเว้นไว้ให้ว่า หากไม่เป็นสมาชิกพรรค จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของที่ประชุมใหญ่ โดยมีองค์ประชุมไม่น้อยกว่า 250 คน ซึ่งไม่น่าจะเป็นอุปสรรคสำหรับคนที่จะมาเป็นผู้นำพรรค

นายอภิสิทธิ์ ย้ำว่า คสช.ควรชัดเจนเรื่องการเปิดให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมือง เพราะไม่ทราบว่า การคลายล็อกกับปลดล็อกต่างกันอย่างไร แต่การที่ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม จะเป็นอุปสรรคในการหาสมาชิกพรรค ทำให้หาสมาชิกพรรคยาก และต้องใช้เวลานาน ซึ่งจะไม่สอดคล้องกับเป้าหมายการปฏิรูป เพราะการมีสมาชิกจำนวนมากจะช่วยให้พรรคการเมืองเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง แต่หากทำให้การเป็นสมาชิกยาก จะใช้เวลามาก สุดท้ายพรรคการเมืองจะมีสมาชิกน้อย และกลายเป็นพรรคการเมืองที่กรรมการบริหารพรรคครอบงำได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม หาก คสช.กังวลเรื่องความมั่นคง ส่วนตัวก็เห็นว่ายังมีกฎหมายความมั่นคงและอำนาจพิเศษในการดูแล

“ชวน” ยืนยันไม่หวนกลับมาเป็นหัวหน้า ปชป.

ทางด้าน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเรียกร้องให้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคว่า ส่วนตัวได้ช่วยพรรคอยู่แล้วในฐานะที่ปรึกษา ไม่ว่าจะเป็นงานทั้งในพรรคและนอกพรรค ซึ่งตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ทำงานไม่มีปัญหาอะไร และไม่ว่าใครจะมาเป็นหัวหน้าพรรค ก็พร้อมจะช่วยงานเสมอ จึงขอยืนยันว่าจะไม่ลงสมัครรับเลือกเพื่อกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้ง

เมื่อถามถึงกรณีที่ช่วงนี้มีรายชื่อผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคออกมานั้น นายชวน กล่าวว่า ที่พรรคประชาธิปัตย์มีจุดเด่นก็คือการกรองคนขึ้นมา เวลาใครจะเป็นหัวหน้าพรรคไม่ได้ขึ้นมาง่ายๆ แต่ต้องผ่านประสบการณ์ในการทำงานมาอย่างยาวนาน และต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นคนจริงแม้ในยามลำบาก อย่างเช่นว่าพร้อมจะเป็นหัวหน้าพรรคได้ ไม่ว่าพรรคจะเป็นรัฐบาลหรือเป็นฝ่ายค้าน สมาชิกถึงจะยอมรับได้ ตนยังใช้เวลากว่า 20 ปี เพื่อพิสูจน์ตัวเองให้สมาชิกพรรคยอมรับ ดังนั้นถือเป็นวิธีการที่ดีในการคัดคนเก่งเข้ามาแข่งขัน จึงขอให้อย่ามองกระแสข่าวเหล่านี้เป็นเพียงทางลบ แต่ขอให้มองว่านี่คือจุดแข็งของพรรคที่จะไม่ทำให้พรรคเป็นของเพียงใครคนใดคนหนึ่ง

ทั้งนี้ ส่วนตัวยังมองไม่เห็นว่าพรรคอื่นพรรคใดจะทำได้เท่าพรรคประชาธิปัตย์ ในส่วนรายชื่อผู้สมัครหัวหน้าพรรคที่ปรากฏขึ้น แม้ว่าจะมีกระแสข่าวถึงการได้รับการสนับสนุนจาก คสช.หรือกลุ่ม กปปส.บ้าง ก็เป็นเพียงแค่ข่าว ย้ำว่าภายในพรรคยังมีความเป็นปึกแผ่นดีในภาพรวม แต่อาจจะมีความแตกต่างทางความคิดกันอยู่บ้าง สำหรับคนที่เสนอตัวนั้นก็ไม่ได้เสียหายอะไร และยินดีในการที่จะเข้ามา แม้กระทั่งนายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ก็มองว่าเขาเป็นคนหนึ่งที่ทำงานมาในพรรค และวันหนึ่งอยากจะกลับมาอยู่กับพรรค แต่ส่วนการจะเป็นหัวหน้าพรรคนั้น ก็ขึ้นอยู่ที่ว่าจะได้รับเลือกหรือไม่

เมื่อถามว่าจากรายชื่อผู้ที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคที่ปรากฏนั้น มีชื่อคนที่ถูกใจแล้วหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบว่ามีใครที่ถูกเสนอชื่อบ้าง แต่จะสนับสนุนคนดีให้เข้ามาทำงานเพื่อประเทศชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook