พบ "ขยะอิเล็กทรอนิกส์" อื้อ ริมบ่อเลี้ยงปลา เตรียมเรียกเจ้าของที่ดินสอบปากคำ

พบ "ขยะอิเล็กทรอนิกส์" อื้อ ริมบ่อเลี้ยงปลา เตรียมเรียกเจ้าของที่ดินสอบปากคำ

พบ "ขยะอิเล็กทรอนิกส์" อื้อ ริมบ่อเลี้ยงปลา เตรียมเรียกเจ้าของที่ดินสอบปากคำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 ก.ย. 61 ตามที่มีผู้นำซากผลิตภัณฑ์จากเครื่องใช้ไฟฟ้าและขยะอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ เศษกระจกจากจอคอมพิวเตอร์ เศษกระจกจากจอโทรทัศน์ ตลับหมึกเครื่องพิมพ์ฟองน้ำที่ติดตั้งอยู่ในตู้เย็น 

เปลือกสายไฟฟ้า เปลือกท่อเครื่องทำความเย็น พลาสติกจากเก้าอี้ ไฟเบอร์จากเฟอร์นิเจอร์ และพลาสติกอื่นๆ อีกจำนวนมาก มาทิ้งไว้บริเวณที่บ่อเลี้ยงปลา หมู่ 5 ตำบลดอนพุทรา อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม

วันนี้ (3 ก.ย. 61) นายกำธร เวหา นายอำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม ตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ประชุมร่วมกับ พ.ต.อ.ประเสริฐ กัลยาวุฒิพงษ์ ผกก.สภ.ดอนตูม พ.ท.อรรณพ ชอบประดิษฐ์ ผบ.ร้อย รส.จังหวัดนครปฐม

นายเมือง รักจ้อย นายก อบต.ดอนพุทรา ผู้แทนจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนายฐาปาลี อายุ 38 ปี เจ้าของบ่อเลี้ยงปลาที่ให้ผู้อื่นนำขยะมาทิ้ง โดยใช้เวลานานกว่า 3 ชม.

เบื้องต้นสรุปว่า การทิ้งขยะดังกล่าวไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ผิด พรบ.สาธารณสุข เรื่องของการจัดการขยะ และเหตุเดือดร้อนรำคาญ และข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตำบลดอนพุทรา

ว่าด้วยการขออนุญาตดำเนินกิจการเก็บ ขน หรือกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งเจ้าของที่ดินดังกล่าว ไม่ได้มีการขออนุญาตดำเนินกิจการดังกล่าว

ดังนั้นจึงให้เจ้าของที่ดินและผู้นำมาทิ้ง ร่วมกันนำขยะเหล่านี้ออกจากพื้นที่ภายใน 30 วัน อาจจะต้องนำไปจ้างให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตกำจัดขยะประเภทนี้

ทางด้าน พ.ต.อ.ประเสริฐ กัลยาวุฒิพงษ์ ผกก.สภ.ดอนตูม กล่าวต่อว่า เบื้องต้นจะต้องเชิญตัวเจ้าของที่ดินไปสอบปากคำ เพื่อหาผู้ที่นำขยะเหล่านี้มาทิ้ง ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อำเภอบางเลน

ให้มาร่วมกันจัดเก็บและนำไปทิ้งให้ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมดำเนินคดี พรบ.ความสะอาด กองขยะไว้โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งศาลดำเนินคดี มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน

ทางด้าน นายประนม อินทร์เหยี่ยว กำนันตำบลดอนพุทรา กล่าวต่อว่า ขยะดังกล่าวน่าจะเข้าข่ายขยะอันตราย มีทั้งเศษขยะจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ จากอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ฟองน้ำจากตู้เย็น ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

ที่สำคัญช่วงนี้เริ่มมีฝนตก น้ำที่ไหลผ่านกองขยะเหล่านี้ จะไหลลงแหล่งน้ำสาธารณะ กระทบต่อปลาในบ่อของชาวบ้าน หรือหากเกิดปัญหาน้ำท่วม ขยะเหล่านี้จะลอยไปทั่วพื้นที่ ไม่สามารถบริหารจัดการได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook