ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก เรียกร้องย้าย "บ่อขยะ" ออกจากพื้นที่ ส่งกลิ่นเหม็น-สร้างมลพิษ

ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก เรียกร้องย้าย "บ่อขยะ" ออกจากพื้นที่ ส่งกลิ่นเหม็น-สร้างมลพิษ

ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก เรียกร้องย้าย "บ่อขยะ" ออกจากพื้นที่ ส่งกลิ่นเหม็น-สร้างมลพิษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 2 ก.ย. 61 เมื่อเวลา 08.30 น. ที่กองและบ่อขยะ ถนนปากปวน-นาโป่ง บ้านโนนสว่าง หมู่ 3 ต.ปากปวน อ.วังสะพุง จ.เลย มีชาวบ้านกว่า 50 คน จากบ้านน้ำฮวย หมู่ 9 บ้านน้ำฮวย 9 ต.นาโป่ง อ.เมือง และบ้านโนนสว่าง หมู่ 3 ต.ปากปวน อ.วังสะพุง จ.เลย

โดยมีนายสำนอง ศรีทุมสุข อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้านน้ำฮวย เข้าตรวจสอบบ่อและกองขยะที่อยู่ริมถนนสาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติก รองมาคือเศษผ้า และขยะทั่วไป ทั้งเปียกและแห้ง ส่งกลิ่นเหม็นตลอดเวลารวมทั้งควันไฟ

ต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องผู้มีอำนาจย้ายกองและบ่อขยะออกไปโดยเร็วที่สุด เป็นบริเวณตอนเหนือของพื้นที่การเกษตรและแหล่งน้ำในชุมชน สร้างปัญหาด้านต่างๆ แก่ชุมชน นักท่องเที่ยวและผู้สัญจรอย่างมาก

นายสำนอง ศรีทุมสุข ผู้ใหญ่บ้านน้ำฮวย เปิดเผยว่า บ่อและกองขยะแห่งนี้มีผู้รับผิดชอบโดยตรง และนำขยะมาทิ้งคือเทศบาลตำบลปากปวน ใช้ที่ดินสาธารณะจำนวน 3 ไร่ นำขยะมาทิ้งกว่า 20 ปีมาแล้ว ยังไม่มีใครมาแก้ปัญหาได้

ที่ตั้งเป็นเขตรอยต่อระหว่าง ต.ปากปวน อ.วังสะพุง ห่างชุมชน 1 กม. กับ ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย ห่างจากชุมชน 2 กม. การทำประชาคมของเทศบาลปากปวนก็ไม่เคยให้ ต.นาโป่ง เข้ารับฟังแสดงความคิดเห็นด้วย เนื่องจากชาว ต.ปากปวน จะไม่ได้ผลกระทบ

เนื่องจากกองขยะตั้งอยู่ด้านล่างของชุมชนปากปวน แต่ตั้งอยู่ตอนบน ต.นาโป่ง มีทางระบายย้ำออกจากบ่อขยะไหลลงสู่ที่นา พื้นที่การเกษตร ไหลลงสู่ลำน้ำฮวย และแม่น้ำเลย ผลกระทบจึงตกอยู่กับชาวบ้านน้ำฮวย และชาว ต.นาโป่ง อ.เมือง อย่างชัดเจนหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเป็นพื้นที่ต่ำกว่ากองขยะ

ผลกระทบที่สำคัญคือ การเกษตร นาข้าว ปลาเลี้ยง พื้นที่การเกษตร กินข้าวเที่ยงก็ต้องกางมุ้งและจุดเทียนไล่แมลงวันที่มีจำนวนมาก เจ็บป่วยด้วยโรคผิวหนัง คัน และหืดหอบ โรคระบบทางเดินหายใจ และโรคปอดอักเสบ

น้ำเสียจึงเป็นปัญหาทำลายระบบนิเวศน์ ทำลายสิ่งแวดล้อม เกิดมลพิษทั้งทางอากาศและ ทางน้ำ ปัญหาระบบสาธารณูปโภคปัญหาด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจต่อประชาชน

สิ่งที่ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบต้องการคือ ให้ผู้มีอำนาจผู้เกี่ยวข้องย้ายบ่อและกองขยะออกไปจากพื้นที่โดยเร็วที่สุดและอย่ามาทิ้งในบริเวณนี้หรือพื้นที่ใกล้เคียงอีกต่อไป

ส่วนจะแก้ปัญหาโดยการสร้างบ่อเก็บหรือเตาเผาอย่างไรที่ไหนที่เหมาะสมกว่านี้ก็แล้วแต่จะดำเนินการ หากยังนำขยะมาทิ้งมาเผาที่เดิมอีกประชาชนจะรวมตัวกันเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ไปยังศาลากลางจังหวัดเลย เพื่อเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ว่าราชการจังหวัดเลยทันที

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก เรียกร้องย้าย "บ่อขยะ" ออกจากพื้นที่ ส่งกลิ่นเหม็น-สร้างมลพิษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook