ช่วยระทึก! นศ.แลกเปลี่ยนจากสหรัฐ หลงป่า 11 คน ติดบนหน้าผาสูง

ช่วยระทึก! นศ.แลกเปลี่ยนจากสหรัฐ หลงป่า 11 คน ติดบนหน้าผาสูง

ช่วยระทึก! นศ.แลกเปลี่ยนจากสหรัฐ หลงป่า 11 คน ติดบนหน้าผาสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (30 ส.ค.) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยและทหารจากโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า เดินป่าเข้าไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นชาย 1 คน หญิง 10 คน ที่พากันมาเดินเที่ยวในเส้นทางธรรมชาติ ด้านหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

แต่เกิดพลัดหลงออกนอกเส้นทาง ทำให้หายเข้าไปในป่าลึก หาทางออกไม่ได้หลายชั่วโมง กระทั่งไปสุดทางที่บริเวณหน้าผาความสูงกว่า 80 เมตร เหนือน้ำตกตาดหมอก ลึกเข้าไปจากจุดออกเดินราว 4 กิโลเมตร แต่โชคดีที่จุดดังกล่าวเป็นที่สูง ทำให้มีสัญญาณโทรศัพท์ จึงโทรศัพท์ส่งพิกัดและขอความช่วยเหลือไปที่ตำรวจท่องเที่ยว จนทำให้เจ้าหน้าที่ระดมกำลังกันเข้าช่วยเหลือ 

เจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าป่าราว 2 ชั่วโมง จนพบกับกลุ่มนักศึกษาในเวลาประมาณ 21.30 น. ก่อนจะพาออกมาถึงบริเวณด่านห้วยตึงเฒ่าในเวลาประมาณ 23.30 น. ทุกคนปลอดภัยและต่างพากันขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ให้การช่วยเหลือ บางคนถึงกับน้ำตาไหลร้องไห้ด้วยความดีใจที่ได้ออกมา

กลุ่มนักศึกษา เล่าว่า เดินทางมาเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนในคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ราว 6 สัปดาห์ ก่อนจะนัดเพื่อนๆ มาเดินป่าชมธรรมชาติ โดยเหมารถสี่ล้อรับจ้างให้มาส่งที่บริเวณลานพระพุทธรูป ในบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และเริ่มออกเดินของเส้นทางชมธรรมชาติในเวลา 14.00 น.

หลังจากเดินไปได้ราว 2 ชั่วโมงก็พบว่าหลงทาง จึงพากันเดินไปเรื่อยๆ  หวังจะเจอชุมชนหรือทางออก แต่จนถึงค่ำก็ยังอยู่กลางป่า ทุกคนรู้สึกกลัว แต่ก็มีกำลังใจดี เหตุการณ์ครั้งนี้รู้สึกโชคดีมากที่เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ให้การช่วยเหลือ  

พ.อ.สุปกรณ์ เรือนสติ ผู้จัดการสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งได้ประชุมวางแผน หาพิกัดที่แน่นอน ก่อนออกเดินทางเข้าช่วยเหลือ โชคดีที่ไม่หลงเข้าไปลึกกว่านี้และทุกคนปลอดภัย

สำหรับเส้นทางเดินป่าชมธรรมชาติดังกล่าว โดยปกตินักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะต้องขออนุญาต และ ทางโครงการจะจัดเจ้าหน้าที่นำทางให้ เนื่องจากเป็นป่าทึบมีต้นไม้หนาแน่น เพื่อป้องกันนักท่องเที่ยวหลงทาง แต่เชื่อว่าเหตุนักศึกษากลุ่มนี้เข้าไปโดยไม่ขออนุญาตจะมาจากความไม่รู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook