เกาะสมุยเจอวิกฤตไฟดับทั้งเกาะ สายเคเบิ้ลใต้น้ำพัง ต้องสลับเวลาจ่ายไฟ

เกาะสมุยเจอวิกฤตไฟดับทั้งเกาะ สายเคเบิ้ลใต้น้ำพัง ต้องสลับเวลาจ่ายไฟ

เกาะสมุยเจอวิกฤตไฟดับทั้งเกาะ สายเคเบิ้ลใต้น้ำพัง ต้องสลับเวลาจ่ายไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาะสมุย-เกาะพะงัน เจอวิกฤตไฟฟ้าดับอีกครั้ง สายเคเบิ้ลใต้น้ำจากโรงไฟฟ้าขนอมเกิดขัดข้อง ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้ามามาบนเกาะได้ กระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอ ต้องตัดไฟบางช่วงเวลา

(8 ส.ค.) นายภาณุมาศ ลิ้มสุวรรณ ผู้อำนวยการ การไฟฟ้าเขต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 (จ.นครศรีธรรมราช) ได้เดินทางมาตรวจสอบหาสาเหตุการณ์เกิดไฟฟ้าขัดข้อง ที่สถานีไฟฟ้าสมุย 2 ตั้งอยู่ ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี หลังเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้อง ทำให้โรงฟ้าขนอมไม่สามารถส่งกระแสไฟฟ้า ผ่านสายเคเบิ้ลใต้น้ำ ขนาด 115 KV มายังสถานีไฟฟ้าสมุย 2 ได้

เป็นเหตุทำให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าบนเกาะสมุยและเกาพะงันไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าดับเป็นบางช่วง และบางพื้นที่บนเกาะสมุยและเกาพะงัน โดยในขณะนี้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเกาะสมุย ยังคงสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าจากสถานีไฟฟ้าสมุย 1 วงจรที่ 1 และวงจรที่ 2 ขนาดระบบ 115KV และ 33 KV แต่อาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าบนเกาะสมุยและเกาะพะงัน

นายภาณุมาศ เปิดเผยว่า ขณะทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ได้ทำการตรวจเช็ค ระบบสายเคเบิ้ล ขนาด 115KV วงจรที่ 3 ที่ส่งกระแสไฟฟ้าจากอำเภอขนอม มายัง อำเภอเกาะสมุย ที่มีความยาว 26 กิโลเมตร ว่าเกิดปัญหาขัดข้องในจุดใด แต่จนถึงขณะก็ยังไม่พบจุดที่เกิดปัญหาขัดข้องที่แน่ชัด

ซึ่งสายเคเบิ้ลใต้น้ำเส้นนี้ เป็นสายเคเบิ้ลสายสำคัญที่ส่งกระแสไฟฟ้า มายังอำเภอเกาะสมุย และจ่ายกระแสไฟฟ้าต่อไปยัง อำเภอเกาะพะงัน เมื่อเกิดสายเคเบิ้ลขัดข้องจนไม่สามารถส่งกระแสไฟฟ้ามาได้ จึงทำให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้า บนเกาะสมุย และเกาพะงัน ไม่เพียงพอ ซึ่งการแก้ปัญหาในเบื้องต้น

ขณะที่ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ประสาน รถปั่นไฟ ของการไฟฟ้าจากจังหวัดๆใกล้เคียงจำนวน 20 คัน เพื่อมาช่วยปั่นไฟ เพื่อกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ อำเภอเกาะสมุย และเกาพะงัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้า และผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ทางการไฟฟ้าขอความร่วมมือจาก ผู้ประกอบการโรงแรม ที่มีเครื่องปั่นไฟ ให้ช่วยปั่นไฟในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงจนไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟ เพื่อไม่ให้ผู้ใช้ไฟได้รับผลกระทบ ซึ่งทางการไฟฟ้ายินดีที่จะเขาไปชดเชย ค่าใช้จ่ายในการปั่นไฟ ในช่วงเวลาดังกล่าว

ส่วนการตรวจสอบจุดที่เกิดปัญหาในขณะยังไม่สามารถตรวจพบ ซึ่งยังไม่สรุปเป็นที่แน่ชัดได้ว่า จุดที่มีปัญหาขัดข้อง จะเกิดขึ้นบนฝั่ง หรือเกิดขึ้นในทะเล ที่สายเคเบิ้ลใต้น้ำ ลากผ่านมายังเกาะสมุย ซึ่งหากตรวจพบทางการไฟฟ้าจะเร่งซ่อมแซมโดยด่วน

ขณะที่ทางผู้ประกอบการร้านซัดอบรีดแห่งหนึ่งบนเกาะสมุย เปิดเผยว่า เริ่มจะส่งผลกระทบในช่วงที่มีกระแสไฟฟ้าดับ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) จึงอยากฝากถึงการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ให้ทำแผนการดับไฟในแต่ละวัน แต่ละพื้นที่ และช่วงเวลา ให้ผู้ใช้ไฟได้รับทราบข้อมูล เพื่อได้เตรียมตัวและปรับตัวในการทำงานในช่วงไฟฟ้าดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook