เตือนภัยรูดเติมน้ำมัน! เด็กปั๊มแอบจดเลขบัตรเดบิต ซื้อไอเท็มเกมเฉียดหมื่น

เตือนภัยรูดเติมน้ำมัน! เด็กปั๊มแอบจดเลขบัตรเดบิต ซื้อไอเท็มเกมเฉียดหมื่น

เตือนภัยรูดเติมน้ำมัน! เด็กปั๊มแอบจดเลขบัตรเดบิต ซื้อไอเท็มเกมเฉียดหมื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ อ้อยใจ อ้อย กองสมบัติ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกรณีที่ถูกเด็กปั๊มน้ำมันแอบจดเลขด้านหน้าและด้านหลังบัตรเดบิต ก่อนนำไปกดซื้อไอเท็มเกม ROV จากนั้นมี SMS แจ้งมาว่าถูกหักยอดเงิน 8 ครั้ง เป็นจำนวนเงิน 8,000 บาท ทางธนาคารเจ้าของบัตร แผนกเช็คความเสี่ยงได้โทรมาสอบถามว่าได้กดเงินซื้อไอเท็มในเกมออนไลน์ ROV จากเลขบัตรดังกล่าวหรือไม่

ซึ่งเจ้าของบัตรยืนยันว่าไม่เคยเล่นเกมดังกล่าว จึงสันนิษฐานว่าเป็นเด็กปั๊มที่ได้สัมผัสบัตรช่วงที่จ่ายค่าน้ำมัน แล้วฉวยจดหมายเลขบัตรด้านหน้าและด้านหลัง เพื่อนำไปซื้อเกมออนไลน์ เมื่อประสานไปยังเจ้าของปั๊ม ตรวจสอบกล้องวงจรปิดก็พบหลักฐานว่าเด็กปั๊มแอบจดหมายเลขบัตรจริงตามคาด

ด้านผู้จัดการปั๊มระบุว่า คนร้ายเพิ่งมาทำงานได้ 10 กว่าวันและยังอายุ 18 มีแฟนสาวอายุ 17 ปีและเพิ่งมีลูกกันอายุ 3 เดือน ทางพี่สาวต้องติดต่อขอยืมเงินเจ้าของปั๊มจ่ายค่าเสียหายคืน ทางตำรวจได้เขียนหลักฐานการคืนเงินและลงเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ เพื่อรับทราบและเป็นพยาน ไม่อยากตัดอนาคตของเด็กและไม่อยากให้เดือนร้อนถึงคนที่ไม่เกี่ยวข้อง ทางผู้เสียหายจึงนำเรื่องราวมาโพสต์เป็นอุทาหรณ์ให้ระมัดระวังการใช้บัตรเครดิต-เดบิต ในการจ่ายใช้บริการสินค้าให้มีความระมัดระวังรอบคอบ มิฉะนั้นอาจจะเสียเงินโดยไม่รู้ตัว

ด้าน พ.ต.ท.จักริน พิริยะจิตตะ สารวัตรกองกกำกับการสือบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาล 4 ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวที่ผ่านมาก็เคยเกิดขึ้นเป็นประจำสำหรับผู้ที่ใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์จำพวกบัตรเดบิต บัตรเครดิต เพราะจะมีชื่อ-รหัสที่อยู่หน้าบัตร เทคนิคที่เหล่ามิจฉาชีพมักจะทำก็เมื่อเวลาเราจะใช้จ่ายผ่านบัตร

โดยเฉพาะร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน เพราะเราจะไม่เดินถือบัตรเพื่อไปชำระเงินเอง แต่จะยื่นบัตรให้พนักงานไปชำระแทน ซึ่งหากพนักงานที่คิดทุจริตก็จะเอาหน้าบัตร-หลังบัตรของเราไปถ่ายภาพ แล้วนำเลขรหัสไปชำระเงินผ่านทางออนไลน์ เพราะข้อมูลของบัตรเราก็อยู่ที่พนักงานคนนั้นๆแล้ว

ส่วนวิธีป้องกันเบื้องต้นที่ทำกันได้ง่ายๆ คือให้นำสติกเกอร์สีดำมาปิดทับเลขรหัสบัตรของเราไว้ในเวลาที่จะต้องใช้จ่ายผ่านบัตร โดยเคสแบบนี้ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา และทางธนาคารก็พยายามหาวิธีแก้ไขอยู่โดยจะให้รหัส OTP มาให้กับเจ้าของบัตรเพื่อกดยืนยันการรูดบัตรจริง แต่อย่างไรก็ตามเจ้าของบัตรก็จะต้องใช้ความระมัดระวังอีกทางด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook