ท่องเที่ยวกระบี่อ่วม ยกเลิกเที่ยวทะเลกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เหตุเรือล่มภูเก็ต

ท่องเที่ยวกระบี่อ่วม ยกเลิกเที่ยวทะเลกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เหตุเรือล่มภูเก็ต

ท่องเที่ยวกระบี่อ่วม ยกเลิกเที่ยวทะเลกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เหตุเรือล่มภูเก็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 16 ก.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการท่องเที่ยวทางทะเลในพื้นที่ จ.กระบี่ พบว่ายังคงมีนักท่องเที่ยว เดินทางมายังจังหวัดกระบี่ ออกทะเลไปเที่ยวตามเกาะต่างๆ แต่พบว่าบรรยากาศเงียบเหงา ไม่คึกคัก

ซึ่งจากการสอบถามคนเรือบอกว่า นักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทางไปเที่ยวทางทะเลจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากผลกระทบหลังเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ตมีคนตายจำนวนมาก

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาค แห่งประเทศไทย (TFOPTA) และเป็นเจ้าของเกาะพีพีทัวร์ กล่าวว่า ภายหลังเกิดเหตุเรือล่มและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากนั้น

ขณะนี้ได้เริ่มส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการนำเที่ยวทางทะเลอย่างหนัก มีการยกเลิกการเดินทางท่องเที่ยวทางทะเล ทั้งเรือหางยาว เรือสปีดโบ๊ทแล้วถึง 80 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน

ซึ่งเป็นเรื่องที่สร้างความลำบากหนักใจแก่ผู้ประกอบการอย่างมาก เนื่องจากเมื่อนักท่องเที่ยวไม่ออกเที่ยวทางทะเล ก็จะกระทบไปยังไกด์ คนเรือ และธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

นายชำนาญกล่าวอีกว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นนี้ สิ่งหนึ่งเกิดจากความไม่มั่นใจของนักท่องเที่ยวต่อเรือนำเที่ยวของชาวจีน เพราะเรือลำเกิดเหตุนั้นไม่ได้มาตรฐาน

ดังนั้นสิ่งที่จะต้องสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวกลับมาคือ ต้องมีอู่ต่อเรือที่มีมาตรฐาน ผู้ประกอบการต้องมาตรฐาน ไกด์ คนเรือ ต้องมีความรับผิดชอบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ควรมีการตรวจสอบจากภาครัฐ รวมทั้งภาครัฐเอง ต้องมีระบบการแจ้งเตือนควบคุมเรือในเรื่องสภาพอากาศที่ชัดเจนรวดเร็ว

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าในช่วงเดือนกรกฎาคมไปจนถึงสิงหาคมนั้น ปกติทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาเพราะเป็นช่วงปิดเทอม และปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มที่มีคุณภาพและมีกำลังซื้อสูง

ด้านนายเอกวิทย์ ภิญโญธรรมโนทัย ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.กระบี่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเที่ยวบินที่พบว่าบินตรงมานั้นเริ่มลดลง และนักท่องเที่ยวจีนยกเลิกมาเที่ยวพักในโรงแรมแล้วประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์

จากเหตุความไม่เชื่อมั่นหลังเกิดอุบัติเหตุเรือล่ม ส่วนที่กระทบหนักคือเรือนำเที่ยว แม้จะมีเดินทางเข้ามาแต่เลือกที่จะไปเที่ยวทางบกแทน หลังจากนี้คงต้องมีวิธีการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว สถานการณ์จึงจะดีขึ้น ซึ่งถือเป็นผลกระทบอย่างหนักที่เกิดขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์เรือล่มดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook