EOD ขอนแก่น ลงพื้นที่เก็บกู้ระเบิดที่ชาวบ้านพบโผล่ผิวดินในสวนปาล์ม

EOD ขอนแก่น ลงพื้นที่เก็บกู้ระเบิดที่ชาวบ้านพบโผล่ผิวดินในสวนปาล์ม

EOD ขอนแก่น ลงพื้นที่เก็บกู้ระเบิดที่ชาวบ้านพบโผล่ผิวดินในสวนปาล์ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 พ.ต.อ.ธีระพงษ์ ผลนาค ผกก.สภ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ พ.ต.ท.กฤตษณะพงษ์ แพทย์สิทธิ์ รองผกก.ป.สภ.วังโป่ง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหาร รส.ที่1 กองพันทหารสื่อสารที่11 กองพลทหารม้าที่1 ค่ายพ่อขุนผาเมือง จ.เพชรบูรณ์ และนายสหชัย แจ่มประสิทธิ์สกุล นายอำเภอวังโป่ง

ได้รับแจ้งจากนายบุญมี อายุ 62 ปี เจ้าของสวนปาล์ม ว่าได้พบวัตถุคล้ายระเบิดฝังอยู่ในดิน ขณะที่กำลังถางหญ้ารอบต้นปาล์มใกล้กับขอบสระน้ำ จึงได้ร่วมกันตรวจสอบ และกั้นเป็นพื้นที่อันตราย ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

ล่าสุดเย็นวันนี้ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดกก.สืบสวน ภ.จว.เพชรบูรณ์ EOD ได้รุดลงพื้นที่ที่เกิดเหตุ บริเวณขอบสระน้ำในสวนปาล์ม จุดที่พบระเบิด พร้อมทำการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นลูกระเบิดขว้าง ชนิดสังหาร แบบ 88 บ.61 (M61 us) มีสภาพเก่ามากจนชนวนผุพัง

จึงได้ประเมินความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ แต่เนื่องจากเป็นช่วงเวลาค่ำมืด จึงดำเนินการนิรภัยเบื้องต้น พร้อมขนย้ายไปเก็บรักษา เพื่อเตรียมนำไปทำลายในสถานที่เหมาะสม ต่อไป

ทั้งนี้สาเหตุที่พบระเบิดคาดว่า ผู้ครอบครองระเบิดขว้างชนิดสังหาร แบบ 88 บ.61 (M61 us) อาจกลัวความผิด จึงได้แอบนำระเบิดห่อผ้า และนำมาฝังดินทิ้งไว้บริเวณดังกล่าว เป็นระยะเวลานานหลายปีแล้ว ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน จึงถูกน้ำชะล้างหน้าดิน จนมีผู้มาพบเจอ และแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบดังกล่าว

 ด้านนายบุญมี กล่าวว่า หลังจากตนพบระเบิด ก็รู้สึกหวาดผวาเป็นอย่างมาก เพราะระเบิดมีสภาพชำรุด ซึ่งพอเจ้าหน้าที่ EOD จ.เพชรบูรณ์ ได้เข้าตรวจสอบและทำการเก็บกู้ได้สำเร็จ ทำให้ตนรู้สึกสบายใจมากขึ้น เนื่องจากจุดที่พบระเบิดอยู่ห่างจากที่พักประมาณ 50 เมตร ซึ่งตนและครอบครัว มักมานอนเฝ้าสวนปาล์มเป็นประจำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook