แปลก เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำ จนก้อนปะการังโผล่พ้นน้ำทะเลที่เกาะทะลุ

แปลก เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำ จนก้อนปะการังโผล่พ้นน้ำทะเลที่เกาะทะลุ

แปลก เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำ จนก้อนปะการังโผล่พ้นน้ำทะเลที่เกาะทะลุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม  ว่าได้เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติน้ำทะเลลดต่ำสุดในรอบปี และลดนานสุดต่อเนื่องหลายชั่วโมง

ส่งผลให้ปะการังหลากหลายชนิดโผล่พ้นน้ำทะเล บริเวณอ่าวมุก  อ่าวใหญ่ และอ่าวเทียน ที่เกาะทะลุ ตำบลทรายทอง อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 

โดยพบว่าน้ำทะเลได้เริ่มลดต่ำในวันที่ 15 เป็นวันแรกแต่ยังไม่ต่ำสุด และน้ำทะเลลดต่ำสุดจนเห็นแนวปะการังโผล่เห็นได้อย่างขัดเจน  ในวันที่ 18-19มิถุนายน และระดับน้ำเริ่มเพิ่มขึ้นทีละนิด         

ทั้งนี้น้ำทะเลลดลงเกือบ 70 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร ห่างจากชายหาดเกาะทะลุประมาณ 500 เมตร ส่งผลให้ปะการังโขด ปะการังดอกกะหล่ำ  ปะการังสมองปะการังเขากวาง ปะการังแผ่น ปะการังดอกไม้ทะเล ฯลฯ รวมทั้งหอยมือเสือ หอยเม่น และปลิงทะเล โผล่พ้นน้ำเห็นได้ชัดเจนระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร เกือบตลอดแนวเกาะ 

นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พร้อมแสดงความเป็นห่วงผลกระทบ เนื่องจากปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดในปีนี้ ต่อเนื่องระยะเวลา 3 วัน และนานหลายชั่วโมง คือตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 09.00 - 13.00 น.

ซึ่งต่างจากปีก่อนๆ ที่น้ำทะเลลดลงเพียง 1 วัน ระยะเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง  แต่ยังโชคดีที่ช่วงนี้มีพายุเข้าทำให้ ฝนตกในช่วงน้ำทะเลลงต่ำ จึงช่วยลดอุณหภูมิความร้อนลงได้  และจากการติดตามตารางน้ำขึ้นน้ำลง ของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ พบว่าจะเกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดในระดับเดียวกันอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม อีกครั้ง

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ได้บันทึกภาพและเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานภาพของปะการังชนิดต่างๆทั้งหมด เพื่อรายงานไปยังโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯสยามบรมราชกุมารี  

และได้แจ้งไปยัง นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รับทราบแล้วในเบื้องต้น และจะได้สั่งการไปยังศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร ประสานงานกับทางมูลนิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยามต่อไป

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ แปลก เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำ จนก้อนปะการังโผล่พ้นน้ำทะเลที่เกาะทะลุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook