"หมอโอ๊ค - โอปอล์" แจ้งความ ถูกอ้างชื่อขายยาลดความอ้วน รับไม่ได้ใช้เสื้อกาวน์แพทย์โปรโมทสินค้า

"หมอโอ๊ค - โอปอล์" แจ้งความ ถูกอ้างชื่อขายยาลดความอ้วน รับไม่ได้ใช้เสื้อกาวน์แพทย์โปรโมทสินค้า

"หมอโอ๊ค - โอปอล์" แจ้งความ ถูกอ้างชื่อขายยาลดความอ้วน รับไม่ได้ใช้เสื้อกาวน์แพทย์โปรโมทสินค้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจอแบบนี้คุณแม่ไม่ปลื้มจริงๆ เมื่อครอบครัว “อารยะสกุล” ของคุณพ่อคุณแม่ลูกแฝด “หมอโอ๊ค สมิทธิ์” และ “โอปอล์ ปาณิสรา” ถูกมือดีในโลกออนไลน์นำภาพจากอินสตาแกรม และภาพจากรายการต่างๆ ไปตัดต่อ รวมถึงนำชื่อของทั้งคู่ไปแอบอ้าง เพื่อใช้ในการโปรโมทผลิตภันฑ์ลดน้ำหนักจากต่างประเทศ ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในวงกว้างทั้งกับแฟนคลับและบุคคลที่พบเห็น

ถึงแม้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา “หมอโอ๊ค” และ “โอปอล์” จะได้ชี้แจ้งผ่านช่องทางโซเชียลส่วนตัว อย่างอินสตาแกรมและทวิตเตอร์ เพื่อยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นใดๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อีกทั้งหมอโอ๊คก็ได้ระบุด้วยว่า ไม่เคยมีความคิดที่จะใช้ความเป็นแพทย์ ซึ่งเป็นวิชาชีพที่เคารพรักด้วยชีวิตเพื่อการกระทำเช่นนี้ และวอนขอให้ผู้ที่พบเห็นหลงเชื่อคำโฆษณา

แต่ก็ดูเหมือนว่าคำชี้แจงของทั้งคู่จะไม่เป็นผล เพราะเฟซบุ๊กหรือมีดีที่นำภาพไปใช้นั้นก็ยังคงกระทำการดังกล่าวอยู่ ซึ่งเรื่องนี้ได้สร้างความเสียหายให้กับชื่อเสียงของทั้งคู่เป็นอย่างมาก

FB Oak-smith Arayaskul,ภาพการตัดต่อบางส่วน ที่หมอโอ๊ค ออกมาชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (4 มิ.ย.) “หมอโอ๊ค สมิทธิ์” และ “โอปอล์ ปาณิสรา” พร้อมทนายความ ก็ได้ถือเดินทางมายัง สถานีตำรวจทองหล่อ เพื่อแจ้งความดำเนินคดี กับเฟซบุ๊กที่นำภาพถ่ายของทั้งคู่ไปใช้แอบอ้างในการโฆษณาขายสินค้า นำมาซึ่งความเข้าใจผิดในวงกว้าง อีกทั้งยังส่งผลให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ โดยหลังจากที่ทั้งคู่แจ้งความเสร็จก็ได้ออกมาเปิดใจกับบรรดาสื่อมวลชนว่า

หมอโอ๊ค – “ตั้งแต่ประมาณวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 มิ.ย.) ได้มีเฟซบุ๊กจากแอคเคาท์หนึ่งโพสต์ข้อความเกี่ยวกับการขายผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก ประกอบกับโพสต์ดังกล่าวได้นำภาพของผม รวมถึงชื่อจริง นามสกุลจริง และตำแหน่งนายแพทย์ มาประกอบการขาย อีกทั้งยังมีการแอบอ้างว่าเป็นผลิตภัณฑ์ของผมเพื่อย้ำความมั่นใจให้กับผลิตภัณฑ์ของเขา จนส่งผลให้มีประชาชนหลงเชื่อและได้ซื้อสินค้าดังกล่าวไปใช้จริง ซึ่งนั่นก็แสดงว่าสินค้าชนิดนี้มีการซื้อขายได้ จึงทำให้เราก็ไม่อาจนิ่งเฉยได้อีก”

หมอโอ๊ค – “หลังจากนั้นมาผมก็ได้ค้นหารูปภาพต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์นี้ และผมก็พบว่ามีการตัดต่อเกิดขึ้น ซึ่งภาพเหล่านี้มีหลายคนหลงเชื่อและเป็นผู้เสียหาย บางท่านก็เป็นผู้สูงอายุที่สายตาไม่ค่อยดี รวมถึงไม่ทราบจริงๆ ว่ามีการตัดต่อแบบนี้ได้ ถึงแม้ที่ผ่านมาเราทั้งคู่จะพยายามตักเตือนไปแล้ว แต่ก็ยังคงมีภาพใหม่ๆ ออกมาแทบทุกชั่วโมง รวมถึงยังมีการใช้ภาพขณะที่ผมใส่เสื้อกาวน์ของแพทย์ เป็นสิ่งที่ผมรับไม่ได้จริงๆ เพราะตามกฎระเบียบของแพทย์ เราไม่สามารถที่จะสวมเสื้อกาวน์เพื่อเป็นตัวแทนให้กับผลิตภัณฑ์หรือรับรองอะไรได้ทั้งสิ้น พวกเราทุกคนที่เป็นแพทย์ล้วนแล้วแต่ระมัดระวังเรื่องนี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผมเองก็ดำเนินตามกติกานี้มาตลอดชีวิต สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผมยอมรับไม่ได้ที่สุด

หมอโอ๊ค – “ครั้งแรกที่ผมเห็นภาพที่เขานำมาใช้ ตอนนั้นผมก็มองแค่ว่าอาจจะเป็นความเข้าใจผิด หรืออาจจะเป็นเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็เลยตักเตือนก่อน แต่พอผมลงตักเตือนไปแล้ว ก็เหมือนกับว่าเขาไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร แถมยังผลิตรูปใหม่อย่างต่อเนื่อง ขนาดผมกดรีพอร์ตเพจเฟซบุ๊กเพจนี้ เขาก็กดรีพอร์ตผมกลับมาอีก ดังนั้นผมจึงค่อนข้างกลัวว่าเขาจะเป็นมิจฉาชีพที่เป็นมืออาชีพ ผมเลยไม่สามารถปล่อยผ่านไปได้ เพราะเขาได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนโดยทั่วไป รวมถึงมีหลายคนได้ซื้อผลิตภัณฑ์ไปใช้แล้วด้วย”

แสดงว่าคนที่อาบอ้างสินค้าชนิดนี้ เขาระบุเลยว่าเป็นสินค้าภายใต้การดูแลของเรา ?
หมอโอ๊ค – “ใช่ครับ เพราะเขาใช้คำว่า ขอบคุณ นายแพทย์สมิทธิ์ อารยะสกุล ที่ได้ผลิต ผลิตภัณฑ์นี้ขึ้นมา”

วันนี้เข้ามาแจ้งความดำเนินคดีแล้ว หลังจากนี้เราทั้งคู่ตั้งใจจะทำอะไรต่อ ?
โอปอล์ – “ตามขั้นตอนวันนี้เราก็ได้มาพบกับท่านสารวัตร และท่านก็ได้รับแจ้งความเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลังจากขั้นตอนนี้ต่อไปเราก็จะต้องเดินทางไปที่ บก.ปอท.”

ทนายความ  – “วันนี้คุณหมอก็เดินทางมาแจ้งความเพื่อให้พนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีกับ กลุ่มบุคคลที่แอบอ้างนำรูปและชื่อของคุณหมอไปตัดต่อ รวมถึงให้ข้อมูลอันเป็นเท็จเพื่อขายสินค้าหลอกลวงผู้บริโภค โดยทางเราได้ยืนยันว่าคุณหมอเป็นผู้บริสุทธิ์ไม่มีส่วนรู้เห็นใดๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เพื่อที่ประชาชนจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนเหล่านี้อีก”

ทนายความ – “ณ ตอนนี้เราก็ดำเนินคดีในส่วนของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และสำหรับสินค้าของเขาถ้าผิดหลักกฎหมายใดๆ อีก ก็สามารถเชื่อมโยงไปถึงได้ครับ”

Twitter chocoopalโอปอล์ หมอโอ๊ค พร้อมทนายความ เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ

ทางด้านของ โอปอล์ ตัวเราเองได้รับผลกระทบด้านในอีกบ้าง ?
โอปอล์ – “ตอนแรกก่อนที่จะเป็นรูปของพี่โอ๊ค เพื่อนโอปอล์หลายๆ คนจากหลายๆ วงการก็โดนเหมือนกัน ตอนนั้นเราก็ยังมองอยู่เลยนะว่าตลก เพราะมันเป็นการตัดต่อที่ค่อนข้างพีค แต่ปรากฏว่าพอเรามาโดนกับตัวเอง มันเริ่มไม่ตลกแล้วไงคะ มันพีคมากจริงๆ เพราะดันมีคนหลงเชื่อ และมีคนที่สั่งซื้อจริงๆ รวมถึงมีคนส่งอีเมล์มาต่อว่าเราเยอะมาก ว่าทำไมเราขายของแบบนี้ ดังนั้นเราก็เลยตัดสินใจออกมาลุยเพื่อเป็นต้นแบบให้กับเคสอื่นๆ ว่าคุณไม่สามารถทำแบบนี้กับคนอื่นได้ หรือถ้าหากคุณตกเป็นผู้เสียหาย คุณจะสามารถดำเนินการอะไรกับคนกลุ่มนี้ได้บ้าง คือในเมื่อมีคนเชื่อว่าเราขายผลิตภัณฑ์นี้ และซื้อเพราะเชื่อมั่นบางสิ่งบางอย่างในตัวเรา ดังนั้นถ้าหากเขากินหรือใช้แล้วเกิดเป็นอะไรกับเขาขึ้นมาล่ะ เราสองคนจะทำยังไง อันนี้มันสำคัญมาก ก็อยากจะฝากบอกนะคะว่าถ้าหากเจอโฆษณาอะไรแบบนี้อีก อย่าหลงเชื่อและอย่าซื้อ หรือถ้าไม่แน่ใจก็ให้เข้าไปดูในอินสตาแกรมหรือเฟซบุ๊กเราได้ค่ะ”

จากมุมมองของเรา เราคิดว่าผู้กระทำเป็นคนที่อยู่อาศัยในประเทศไทย หรือว่าต่างประเทศ ?
โอปอล์ – “ตามที่คุยกับท่านสารวัตรท่านก็ให้ข้อมูลว่า ไม่ว่าจะอยู่ในไทยหรือต่างประเทศ เราสามารถเอาผิดได้ทั้งหมดค่ะ”

หมอโอ๊ค – “จาก พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ ก็ได้ระบุแล้วว่า ไม่ว่าใครก็ตามถ้าหากโพสต์หรือก่อให้เกิดความเสียหายในประเทศไทย ก็สามารถดำเนินคดีได้ครับ และเราก็อยากจะบอกจริงๆ ว่า ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้เราไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง และอาจจะเกิดอันตรายได้หากมีผู้นำไปใช้ ก็อยากฝากเรื่องนี้ให้เป็นบรรทัดฐานนะครับว่าเราไม่ควรละเลย”

ส่วนตัวเราคิดว่าเป็นคนไทยไหม ?
โอปอล์ - “คิดว่าอย่างน้อยก็น่าจะมีคนไทยร่วมด้วย”

หมอโอ๊ค – “คือเขามีสินค้าที่ส่งภายในประเทศ สามารถส่งถึงมือผู้รับได้เลย”

แสดงว่าเราทั้งคู่ตั้งใจจะเอาผิดคนกลุ่มนี้ให้ถึงที่สุด ?
โอปอล์ – “ตั้งแต่ใช้ชีวิตคู่กับพี่โอ๊คมา ไม่เคยเห็นเขาจะโมโหในประเด็นไหนเท่าประเด็นนี้ เพราะพอมีประเด็นนี้ออกมาเขาก็ดูเต็มที่จริงๆ อีกอย่างคือนำเขารูปสวมเสื้อกาวน์ของพี่โอ๊คออกมาใช้ด้วย ซึ่งที่ผ่านมาตามจรรยาบรรณของแพทย์ พี่โอ๊คเขาไม่เคยนำมาใช้ในการอวดอ้างใดๆ เลย”

เราทั้งคู่เคยติดต่อเขาผ่านทางข้อความบ้างไหม ?
โอปอล์ – “เขาไม่รับค่ะ เขารีพอร์ตเรา”

หมอโอ๊ค – “มีอีกหนึ่งประเด็นที่ผมอยากจะขอพูดในฐานะแพทย์ ก็คือ การลดน้ำหนักไม่เคยมีทางลัด ตัวช่วยอาจจะได้แค่เล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น แต่สิ่งที่ดีที่สุดและจำเป็นที่สุดก็คือพฤติกรรมของเรา เช่นการออกกำลังกาย หรือการทานอาหารก็ยังเป็นหลัก ไม่มีอะไรเป็นตัวแทนได้ครับ ดังนั้นขอยืนยันเลยเพราะไม่อย่างนั้นก็ผอมกันหมดแล้ว ไม่มีทางลัดครับ”

>>> "หมอโอ๊ค-โอปอล์" ทำบุญขึ้นบ้านใหม่หลังงาม สร้างเพื่อลูก "อลิน-อรัญ"

>>> 5 รูปแบบการออกกำลังกายที่จะช่วยเบิร์นแคลอรี่ได้เยี่ยม

>>> เปิดเคล็ดลับผิวสวย สิ่งที่ควรทำทันทีหลังออกกำลังกาย ถ้าอยากให้ผิวใสเด้งดูสุขภาพดี

>>> ต้องลอง 5 อาหารดีมีประโยชน์ กินแล้วไม่ทำน้ำหนักพุ่ง !

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ "หมอโอ๊ค - โอปอล์" แจ้งความ ถูกอ้างชื่อขายยาลดความอ้วน รับไม่ได้ใช้เสื้อกาวน์แพทย์โปรโมทสินค้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook