ปัญญาประดิษฐ์! ร้านก๋วยจั๊บ 4.0 ไฮเทค สร้างหุ่นยนต์เสิร์ฟตัดปัญหาแรงงาน

ปัญญาประดิษฐ์! ร้านก๋วยจั๊บ 4.0 ไฮเทค สร้างหุ่นยนต์เสิร์ฟตัดปัญหาแรงงาน

ปัญญาประดิษฐ์!  ร้านก๋วยจั๊บ 4.0 ไฮเทค สร้างหุ่นยนต์เสิร์ฟตัดปัญหาแรงงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ร้านก๋วยจั๊บญวนแห่งหนึ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ กำลังเป็นที่สนใจอย่างมากของบรรดานักชิม โดยนอกจากอาหารที่รสชาติดีเป็นที่ถูกอกถูกใจลูกค้าแล้ว ที่ร้านดังกล่าวยังเอกลักษณ์ตรงการใช้หุ่นยนต์ในการบริการเสิร์ฟอาหารให้ถึงโต๊ะของลูกค้า รวมทั้งวิธีการสั่งอาหารที่ทันสมัยแต่ง่ายและสะดวกสบายสำหรับลูกค้า ด้วยการสั่งผ่านโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนของลูกค้า เพียงแค่เชื่อมต่อไวไฟ (Wi-Fi)  ของทางร้านเท่านั้น จะมีเมนูอาหารขึ้นมาให้เลือก หรือจะเลือกสั่งอาหารผ่านทางแท็บเล็ตของร้านก็ได้

ทั้งนี้จากการตรวจสอบทราบว่า ร้านดังกล่าวคือ “ร้านแอทอุบล ก๋วยจั๊บญวน”  ตั้งอยู่ถนนวงแหวนรอบ 3 ตำบลสันผักหวาน อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่  ของนายคงกริช รัตนมุง อายุ 37 ปี ชาวจังหวัดราชบุรี และแฟนสาว โดยเปิดเผยว่า ทั้งสองคนเคยศึกษาอยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานี และชื่นชอบติดใจในรสชาติความอร่อยของก๋วยจั๊บญวนสูตรอุบลราชธานี จึงเป็นแรงบันดาลใจในการเปิดร้านแห่งนี้ และคัดสรรวัตถุดิบสดใหม่ส่งตรงมาจากจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อปรุงเมนูของร้าน

โดยเฉพาะก๋วยจั๊บญวนเส้นสด และหมูยอ ที่เป็นอาหารขึ้นชื่อของร้าน นอกจากนี้ยังมีเมนูอื่นๆ เช่น ไข่กระทะ, ซุปเล้งต้มยำน้ำข้น,ซุปเล้งน้ำข้นสูตรน้ำซุปญี่ปุ่น,ข้าวต้มเส้น และอาหารกินเล่น เช่น กระยอทอด,ยำหมูยอ และหมูยอนึ่ง เป็นต้น ราคาแต่ละเมนูอยู่ที่ 40-65 บาท

สำหรับร้านแห่งนี้เพิ่งจะเริ่มเปิดให้บริการ เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2561 นี้ โดยนายคงกริช บอกว่า จุดขายอีกอย่างหนึ่งของร้านนอกจากรสชาติและคุณภาพอาหารแล้ว อยู่ที่การนำหุ่นยนต์ที่ตัวเองเป็นผู้ประดิษฐ์ขึ้นเองมาใช้เสิร์ฟอาหารให้กับลูกค้า เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการหาจ้างคนงานไม่ได้ ซึ่งเจ้าหุ่นยนต์นี้มีการตั้งชื่อว่า UBOT-01 ใช้เวลาประดิษฐ์เพียงแค่หนึ่งเดือนเศษ เริ่มตั้งศึกษาค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่การเขียนโปรแกรม การประกอบชิ้นส่วนต่างๆ แล้วหาซื้อวัสดุอุปกรณ์จากร้านค้าและจากเว็บไซต์มาดัดแปลง ใช้ต้นทุนประมาณ 100,000 บาท

โดยหลักการทำงาน คือเมื่อแม่ครัวปรุงอาหารเสร็จแล้วจะนำมาวางลงบนถาด แล้วกดเลือกโต๊ะที่ต้องการไปส่ง หุ่นยนต์จะใช้เซ็นเซอร์เดินตามแถบดำที่ทางร้านวางระบบ ไปยังโต๊ะที่สั่ง เมื่อไปถึงหุ่นยนต์จะพูดว่า “อาหารได้แล้วครับ” และ “ขอโทษที่ต้องให้รอนาน”

ลูกค้าจะเป็นผู้ยกอาหารออกจากถาดเอง แล้วหุ่นยนต์จะพูดว่า “เชิญรับประทานได้เลยนะครับ” จะเดินกลับเข้าไปในครัว ซึ่งหลังจากที่มีการนำหุ่นยนต์ตัวนี้นำมาใช้ ก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ต่างให้ความสนใจกับหุ่นยนต์ตัวนี้เป็นอย่างมาก ขณะนี้อยู่ระหว่างจดสิทธิบัตรและพร้อมที่จะผลิตขายหากมีผู้สนใจ

นอกจากนี้ทางร้านยังมีระบบสั่งอาหารที่พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งสามารถใช้แท็บเล็ตของร้านสั่งอาหารเข้าไปในครัวโดยตรง ขณะเดียวกันลูกค้าสามารถใช้สมาร์ทโฟนของตัวเองสั่งอาหารเองได้เลย เพียงสแกนบาร์โค๊ดที่ติดไว้ตามโต๊ะ หรือเปิดเชื่อมต่อเข้าไวไฟของร้านก็จะเข้าสู่ระบบสั่งอาหาร ที่สามารถตรวจเช็คราคาอาหาร และจำนวนเงินที่ต้องจ่ายได้เลย โดยทำให้ทางร้านไม่ต้องพิมพ์เมนูอาหารไว้ด้วย ซึ่งระบบดังกล่าวนี้ตัวเองเป็นผู้พัฒนาขึ้นมาด้วยตัวเองเช่นเดียวกัน ขณะนี้เริ่มมีร้านค้าต่างๆ ที่สนใจติดต่อเข้ามาเพื่อให้ไปวางระบบแล้ว

นายคงกริช บอกด้วยว่า เดิมเป็นนักวิทยาศาสตร์ทางด้านเคมีอาหาร ไม่มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์แต่อย่างใด แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ จึงพยายามศึกษาจากทางอินเทอร์เน็ต และทดลองพัฒนาเรื่อยมา จนประสบความสำเร็จ โดยบอกว่าต้นทุนของการผลิตหุ่นยนต์ประมาณ 100,000 บาทนั้น เมื่อพิจารณาแล้วอาจถูกกว่าการจ้างงานคนงานเสียอีก เพราะปีเดียวก็คุ้มทุนแล้ว

หากใครสนใจจะเข้าไปชิมรสชาติอาหาร และชมหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารอย่างใกล้ชิดเต็มตา สามารถแวะไปที่ร้านได้ทุกวันระหว่างเวลา 10.00 - 18.00 น. ยกเว้นทุกวันที่ 1 และวันที่ 16 ที่เป็นวันหยุดของร้าน หรือสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 090-901-7147

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ปัญญาประดิษฐ์! ร้านก๋วยจั๊บ 4.0 ไฮเทค สร้างหุ่นยนต์เสิร์ฟตัดปัญหาแรงงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook