สุดอึ้ง! เปิดภาพโรงงานขยะอันตรายกลางสวนลำไย-สั่งปิดทันที

สุดอึ้ง! เปิดภาพโรงงานขยะอันตรายกลางสวนลำไย-สั่งปิดทันที

สุดอึ้ง! เปิดภาพโรงงานขยะอันตรายกลางสวนลำไย-สั่งปิดทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดภาพโรงงานขยะอิเล็กทรอนิกส์อยู่กลางสวนลำไยแปดริ้ว เจ้าของชาวฮ่องกงใช้ไทยซับมลพิษโกยเงินเข้ากระเป๋า ตร.ฟันข้อหานำเข้าวัตถุดิบอันตรายฯ - สั่งปิดโรงงาน 30 วัน

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดเผยภายหลัง ตรวจค้นโรงงานกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งมีการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์โดยผิดกฎหมาย

โดยจากการตรวจค้นพบมีนำกากขยะอิเล็กทรอนิกส์ หรือกากอุตสาหกรรมอันตรายจากต่างประเทศมาทำการรีไซเคิล หรือหลอมเอาตะกั่วออก แยกชิ้นส่วนออก และโรงงานไม่ขออนุญาตอย่างถูกต้อง

สภาพแวดล้อมโรงงานไม่มีระบบป้องกันก๊าซอันตราย ไม่มีระบบป้องกันกลิ่น ระบบป้องกันน้ำเสีย ระบบกรองกลางแจ้ง เมื่อฝนตกน้ำที่มีสารพิษปนเปื้อนก็ไหลไปรวมกับแหล่งน้ำสาธารณะ กระทบสิ่งแวดล้อมและพบว่ามีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายส่วนหนึ่ง

จึงได้พิจารณาแจ้งข้อหา ประกอบด้วย ข้อหานำเข้ามาซึ่งวัตถุดิบอันตรายชนิดที่ 3 คือขยะอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตามมาตรา 23 พรบ.วัตถุอันตราย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข้อหาก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญแก่ชุมชน อันเป็นความผิดตามมาตรา 25 และมาตรา 28/1 ตาม พรบ.สาธารณสุข จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000บาท และข้อหาประกอบกิจการโรงงานโดนไม่ได้รับแจ้ง ตามมาตรา 13 แห่ง พรบ.โรงงานฯโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

ส่วนการกรองวัตถุอันตรายกลางแจ้งอันเป็นการไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน และวิธีการควบคุมการปล่อยของเสีย มลพิษหรือสิ่งใดๆ อันมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ที่เกิดขึ้นจากการประกอบกิจการของโรงงาน เป็นความผิดตามมาตรา 8(5) แห่ง พรบ.โรงงานฯโทษปรับไม่เกิน 2 แสนบาท นอกจากนี้ ยังมีการให้คนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาอื่นๆด้วย

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบทราบว่าเจ้าของเป็นชาวฮ่องกง และไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศไทยแต่ใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งซับมลพิษ โกยเงินเข้ากระเป๋า จึงเตรียมขยายผลเอาผิดเพิ่มเติม พร้อมกันนี้ประสานให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาสั่งปิดโรงงานภายในวันนี้เป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สุดอึ้ง! เปิดภาพโรงงานขยะอันตรายกลางสวนลำไย-สั่งปิดทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook