คนเก่งหัวใจแกร่ง “น้องฟ้า” ด.ญ.พิการตาบอด ชนะเลิศประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งระดับประเทศ

คนเก่งหัวใจแกร่ง “น้องฟ้า” ด.ญ.พิการตาบอด ชนะเลิศประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งระดับประเทศ

คนเก่งหัวใจแกร่ง “น้องฟ้า” ด.ญ.พิการตาบอด ชนะเลิศประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งระดับประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(17 พ.ค.61)  ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้แต่เลือกที่จะทำตามความฝันได้อย่างเช่น เด็กหญิงสุดารัตน์  กุสะรัมย์ หรือ “น้องฟ้า” อายุ 15 ปี  ที่พิการตาบอดทั้งสองข้างตั้งแต่เกิด  อาศัยอยู่กับตา-ยาย  ที่บ้านโคกหัวช้าง   ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านโคกหัวช้าง  

ด้วยความสามารถเฉพาะตัวของน้องฟ้า ประกอบกับเป็นเด็กที่มีพรสวรรค์และใจรักด้านการร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก แต่ตายายเป็นห่วงหลานที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และฐานะยากจนมีอาชีพรับจ้างทั่วไป  

แต่ละเดือนอาศัยเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุรวมกับเงินเบี้ยคนพิการของหลานสาว รวมกันเพียงเดือนละ 2,200 บาท  จึงไม่สามารถส่งเข้าโรงเรียนการศึกษาพิเศษเลือกที่จะส่งหลานเรียนโรงเรียนในหมู่บ้านเพราะรับ-ส่งไปกลับสะดวก

เมื่อ น้องฟ้า เข้าเรียนชั้น  ป.1 เป็นเด็กพิเศษ ทางโรงเรียนจึงใช้แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล โดยมีนางนงนภัส   จรดรัมย์  ครูชำนาญการพิเศษ เป็นครูสอนเด็กพิเศษ จะสอนทักษะชีวิตการช่วยเหลือตัวเอง และการใช้ชีวิตประจำวันอย่างไรให้อยู่ได้ในสังคม  

จากนั้นครูเริ่มเห็นความสามารถของน้องฟ้า  ซึ่งเป็นเด็กที่มีความจำดีชอบร้องเพลงชอบแสดงออก จึงฝึกสอนให้ร้องเพลง ส่วนใหญ่จะเป็นเพลงลูกทุ่ง ของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ไม่ว่าจะเป็น เพลง  ส้มตำ , หม้ายขันหมาก , สาวเพชรบุรี  และเพลงสยามเมืองยิ้ม  

จนทำให้ครูและเพื่อนในโรงเรียนจะเรียก น้องฟ้า ว่า  “พุ่มพวงน้อย”  ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจหมั่นฝึกฝนเป็นประจำและด้วยใจรักการร้องเพลง ความบกพร่องทางสายตาที่มองไม่เห็นจึงไม่เป็นอุปสรรค  

ล่าสุด น้องฟ้า ได้เป็นตัวแทนเข้าแข่งขันขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง ประเภทบกพร่องทางด้านการมองเห็น ระดับชั้น ป.1-ป.6 ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับประเทศ ครั้งที่ 67 ประจำปี 2560 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ได้รับรางวัลชนะเลิศ

สร้างความภาคภูมิใจให้กับครูโรงเรียนและจังหวัด ทาง สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 จึงได้มอบรางวัล และให้ไปร้องเพลงให้คณะผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสังกัดฟังในการประชุมครูและผู้บริหารสถานศึกษา

ด้วยเสียงอันไพเราะของน้องฟ้า  ทำให้ครูต่างชื่นชมในความสามารถและและความมุ่งมั่นตั้งของน้องฟ้า  หลายคนก็อดใจไม่ได้ที่จะมองเงินเป็นรางวัลให้กับสาวน้องหัวใจแกร่ง

เด็กหญิงสุดารัตน์  กุสะรัมย์ หรือ น้องฟ้า  บอกว่า ปกติชอบเปิดวิทยุฟังเพลง แล้วร้องเพลงตาม  ครูจึงฝึกสอนให้ร้องเพลง  แม้ตนเองจะมีความบกพร่องตาบอดทั้งสองข้าง ก็ไม่เป็นอุปสรรคกับการร้องเพลงกลับรู้สึกภูมิใจมากกว่า

ที่ทำให้คนอื่นมีความสุขจากการได้ฟังเสียงเพลงที่ตนเองร้อง ความฝันที่ต้องการมากที่สุด คือ อยากจะมีโอกาสมองเห็นเหมือนกับคนอื่นอยากเห็นโลกอันสวยงาม และโตขึ้นอยากเป็นครูสอนร้องเพลง และอยากเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียงมีเพลงเป็นของตัวเอง  

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ คนเก่งหัวใจแกร่ง “น้องฟ้า” ด.ญ.พิการตาบอด ชนะเลิศประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งระดับประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook