นิวซีแลนด์อนุญาตนักท่องเที่ยวทำงานเก็บ “กีวี” ได้ชั่วคราว หลังขาดแคลนแรงงาน

นิวซีแลนด์อนุญาตนักท่องเที่ยวทำงานเก็บ “กีวี” ได้ชั่วคราว หลังขาดแคลนแรงงาน

นิวซีแลนด์อนุญาตนักท่องเที่ยวทำงานเก็บ “กีวี” ได้ชั่วคราว หลังขาดแคลนแรงงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลนิวซีแลนด์เปลี่ยนข้อกำหนดวีซ่านักท่องเที่ยวระยะสั้น ให้สามารถรับจ้างทำงานเป็นแรงงานเก็บกีวีได้ หลังจากที่คนท้องถิ่นไม่ต้องการเข้ามาทำงานในอุตสาหกรรมผลไม้ดังกล่าว

ปัญหาการขาดแคลนแรงงานภาคเกษตรทำให้รัฐบาลนิวซีแลนด์ต้องแก้ไขกฎหมายการเข้าเมืองเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี โดยอนุญาตให้ผู้เดินทางที่ถือวีซ่านักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปทำงานในสวนผลไม้ เช่น สวนกีวี ในช่วงฤดูกาลการเก็บเกี่ยว

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวว่า “สิ่งสุดท้ายที่เราอยากให้เกิด คือ การที่ผลไม้มันสุกคาต้น หรือต้องปล่อยให้ผลไม้ร่วงหล่นลงบนพื้นดิน”

ทางรัฐบาลนิวซีแลนด์เสนอเงื่อนไขให้ผู้ที่ถือวีซ่านักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปทำงานในสวนผลไม้ หรือ โรงงานบรรจุหีบห่อผลไม้ได้เป็นการชั่วคราว หลังจากที่ทางโรงงานและสวนผลไม้จำนวนมากต้องการแรงงาน โดยจะเสนอค่าจ้างขั้นต่ำให้ชั่วโมงละ 16.50 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือประมาณ 360 บาท

ปัจจุบัน นิวซีแลนด์ต้องการแรงงานเก็บกีวีอย่างเร่งด่วนกว่า 1,200 คน ขณะที่จำนวนผู้ว่างงานในพื้นที่ที่มีการปลูกกีวีนั้นมีถึง 6,000 คน แต่งานในสวนผลไม้ดังกล่าวกลับไม่ดึงดูดคนท้องถิ่นให้มาทำงานดังกล่าว เนื่องจากเงื่อนไขทางด้านค่าครองชีพและสวัสดิการต่างๆ ที่ไม่ตอบโจทย์กับการจ้างงาน

ไมค์ ไบรอัน เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า “ตอนนี้เรากำลังปรึกษากับทางรัฐบาลว่าจะมีวิธีการใดบ้างที่จะดึงดูดแรงงานเข้ามาทำงานในอุตสาหกรรมนี้ได้ โดยเฉพาะการปรับปรุงการจ้างงานที่มีคุณภาพ”

สจ๊วต เวสตัน ผู้จัดการบริษัทผลไม้ Apata กล่าวว่า การเพิ่มค่าจ้างแรงงานอาจจะไม่ได้ทำให้สถานการณ์ที่เป็นอยู่เปลี่ยนแปลงมากนัก และทุกวันนี้ทางบริษัทส่งรถตู้ออกไปรับแรงงานจากเมืองต่างๆ เพื่อให้เข้ามาทำงานในโรงงานบรรจุสินค้าเกษตรและในสวนกีวีอยู่แล้ว

ปัจจุบัน ความต้องการกีวีทั่วโลกเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในจีนที่เป็นตลาดรองรับกีวีกว่า 19 เปอร์เซ็นต์ จากปริมาณผลผลิตทั้งหมดในแต่ละปี นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมกีวีจะเติบโตถึง 135 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2030 และจะมีมูลค่าตลาดกว่า 2.04 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ และจะต้องการแรงงานมากถึง 14,329 ตำแหน่ง 

>>> นิวซีแลนด์ยก ขายบริการทางเพศ เป็นทักษะอาชีพ ขอวีซ่าทำได้อย่างถูกกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook