‘ดอน’ เผยอาเซียนยังไม่มีท่าทีใน ‘สมรภูมิซีเรีย’

‘ดอน’ เผยอาเซียนยังไม่มีท่าทีใน ‘สมรภูมิซีเรีย’

‘ดอน’ เผยอาเซียนยังไม่มีท่าทีใน ‘สมรภูมิซีเรีย’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงสถานการณ์ในซีเรีย ว่า จากการตรวจสอบพบว่า มีคนไทยที่อยู่ในซีเรีย 2 คน ซึ่งขณะนี้ปลอดภัยดีและไม่มีแรงงานไทยอยู่ในซีเรีย เนื่องจากซีเรียมีสถานการณ์การสู้รบมานานกว่า 7 ปี แล้ว 

ส่วนประเทศไทย และอาเซียนตอนนี้ยังไม่มีท่าทีอะไร แต่ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์อยู่อย่างใกล้ชิด ต้องรับฟังข้อมูลจากประเทศที่เกี่ยวข้องโดยตรง เพราะสถานการณ์ยังไม่นิ่ง และถือเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมาก 

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าอาจจะนำไปสู่ การเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 นายดอน ให้ความเห็นว่า ไม่ควรจะเกิดขึ้น และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็ตระหนักเรื่องนี้ดี และพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์บานปลายและเลวร้ายลง

ขณะที่จีนก็ได้แสดงท่าทีที่ชัดเจนแล้วว่าจะไม่เข้าร่วมกับประเทศรัสเซีย เพราะตามหลักการของสหประชาชาติ และตามหลักกฎหมายแต่ละประเทศ และเชื่อว่าทุกประเทศจะมีท่าทีเดียวกันนั่นคือการเจรจา เพื่อหาทางออกเรื่องนี้ให้ได้ ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายเอาใจช่วยให้เรื่องนี้ดีขึ้น

ด้านพลเอก วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มั่นใจว่า สถานการณ์การสู้รบในซีเรีย จะไม่บานปลาย แต่อาจส่งผลต่อราคาหุ้น น้ำมัน และแรงงานไทยในอิสราเอล ซึ่งเชื่อว่ากระทรวงการต่างประเทศจะสามารถดูแลได้

นักเศรษฐศาสตร์จับตา 'ราคาน้ำมัน-เศรษฐกิจโลกผันผวน'

ผศ. ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้แสดงความเห็นผลกระทบของสงครามซีเรียต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย ว่า อาจจะส่งผลทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 80-100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลได้ อาจเป็นจุดสิ้นสุดของยุคราคาน้ำมันถูก

ขณะที่ปัจจุบันราคาน้ำมันได้ปรับตัวสูงสุดในรอบ 3 ปีไปแล้ว โดยราคาน้ำมันล่วงหน้า Brent Crude ขึ้นไปแตะ 73 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล สูงสุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2557 ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ราคาขายปลีกน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 จากระดับปัจจุบันในช่วงหนึ่งเดือนข้างหน้า ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องและสามารถปรับขึ้นได้อีกร้อยละ 10-15 พร้อมค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกาที่แข็งค่าขึ้น

จึงประเมินว่า หากมีความเสี่ยงที่สงครามซีเรียจะลุกลามยืดเยื้อนำไปสู่การเผชิญหน้าของรัสเซียและชาติตะวันตกหรือเกิดภาวะสงครามเย็นรอบใหม่ได้ ราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นจะส่งผลให้แรงกดดันเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นและทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของโลกและของไทยชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสสอง

ส่วนตลาดการเงินทั่วโลกน่าจะมีความผันผวนมากในช่วงสองสัปดาห์ข้างหน้า สงครามในซีเรียมีโอกาสลุกลามปานปลายสูงมาก จึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ น่าจะส่งผลทำให้อัตราการขยายตัวของภาคส่งออกไทยโดยเฉพาะการส่งออกไปภูมิภาคตะวันออกลางมีขีดจำกัด สงครามในซีเรียมีความซับซ้อนสูง เพราะเกี่ยวพันกับสงครามกลางเมืองในซีเรีย เกี่ยวพันกับความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ธุรกิจอุตสาหกรรมพลังงานระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา เกี่ยวพันกับความขัดแย้งทางศาสนานิกายชีอะห์ (สนับสนุนโดยอิหร่าน) และ นิกายสุหนี่ (สนับสนุนโดยซาอุดิอารเบีย) เกี่ยวพันกับสงครามต่อสู้เพื่ออิสรภาพของชาวเคิร์ดจากตุรกีและซีเรีย สงครามระหว่างขบวนการก่อการร้ายด้วยกัน ISIS กับ อัลเคดา 

แนะทางการไทยเพิ่มการสำรองน้ำมัน รับสถานการณ์ฉุกเฉิน

ทั้งนี้ หากสถานการณ์ในซีเรียไม่ขยายวงหรือบานปลายจะกระทบต่อราคาน้ำมันไม่มาก เพราะซีเรียผลิตน้ำมันดิบคิดเป็นร้อยละ 0.4% ของการผลิตทั่วโลก ความผันผวนของราคาน้ำมันจะเป็นผลจากปัจจัยทางด้านจิตวิทยาจากปัญหาความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์เป็นหลัก ยังไม่กระทบต่ออุปทานของตลาดน้ำมันโลก

อย่างไรก็ตาม สงครามในซีเรียมีโอกาสบานปลายและขยายวงสูงมาก จึงส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานและเศรษฐกิจโลกมาก อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะส่งผลต่อการชะลอตัวของการบริโภคภายในประเทศได้

สำหรับประเทศไทยควรสำรองน้ำมันเพิ่มขึ้นจากระดับ 36 วัน หรือร้อยละ 5 ของปริมาณใช้ทั้งปี ซึ่งเป็นระดับปกติตามกฎหมายในกรณีที่เหตุการณ์สงครามซีเรียบานปลายเพื่อให้ประชาชนมีน้ำมันใช้อย่างเพียงพอหากเกิดเหตุการณ์นอกเหนือการคาดการณ์ขึ้นซึ่งอาจส่งผลต่ออุปทานน้ำมันใช้ในประเทศและความมั่นคงทางด้านพลังงานได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซีเรียลั่น! มะกันถล่มศูนย์วิจัยยา ไม่ใช่แหล่งเก็บอาวุธเคมี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook