แห่ขอพร "ต้นสามสิบ" คล้ายพญานาค เล่าลือให้เลขเด็ด-ลูกสอบติดสมใจ

แห่ขอพร "ต้นสามสิบ" คล้ายพญานาค เล่าลือให้เลขเด็ด-ลูกสอบติดสมใจ

แห่ขอพร "ต้นสามสิบ" คล้ายพญานาค เล่าลือให้เลขเด็ด-ลูกสอบติดสมใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แห่ขอพร ต้นสามสิบ หรือ สาวร้อยผัว รูปร่างคล้ายพญานาค ชาวบ้านเล่าลือให้โชคลาภ ขอพรลูกสอบติดสมใจ

(29 มี.ค. 61) เมื่อเวลา 20.30 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบต้นไม้ประหลาด หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้าน หมู่ที่ 4 ต.สระจรเข้ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พบมีชาวบ้านจำนวนกว่า 500 คน เดินทางมาดูต้นไม้ประหลาดลักษณะคล้ายพญานาค อยู่บริเวณทุ่งนาหลังโรงเรียนวัดสระจรเข้

ต้นไม้ประหลาดดังกล่าวมีลักษณะเป็นเถาสีเขียวเข้มใบเดี่ยวเรียงสลับกันเป็นจุกๆ เหมือนกับต้นสามสิบ มีความยาวกว่า 2 เมตร ลักษณะคล้ายพญานาค ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันแห่ไปดูความประหลาด หลังจากที่มีคอหวยถูกเลขสองตัว งวดวันที่ 16 มี.ค. ที่มา ต่างก็เป็นที่ฮือฮาไปทั่วตลาดด่านขุนทด และพากันเดินทางมากราบไหว้ขอโชคลาภกันแทบทุกวัน

จากคำบอกเล่าของชาวบ้านรายหนึ่งกล่าวว่านอกจากความเชื่อเรื่องโชคลาภแล้วยังเคยมีคนมาขอพรให้ลูกสอบเข้าทำงานได้ แล้วก็สอบติดตามคำขอ ทำให้เกิดความเชื่อว่าสถานที่ดังกล่าวมีความศักดิ์สิทธิ์ ในขณะเดียวกันชาวบ้านได้เชิญร่างทรงมาทำพิธีขอโชคลาภ ทั้งนี้ เจ้าของที่นาไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวบันทึกภาพขณะร่างทรงทำพิธี

สำหรับ ต้นสามสิบ หรือ ว่านรากสามสิบ ลักษณะเป็นไม้เถาเนื้อแข็งเลื้อยพันต้นไม้อื่นด้วยหนาม แตกแขนงเป็นเถาห่างๆ ลำต้นเป็นสีเขียวหรือสีขาวแกมเหลือง เถามีขนาดเล็กเรียว กลม เรียบ ลื่น และเป็นมัน เป็นสมุนไพรที่คนไทยใช้กันมานาน ซึ่งก็จะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามแต่ละท้องที่ ไม่ว่าจะเป็น สามร้อยราก ผักชีช้าง ผักหนาม จ๋วงเครือ หรือ สาวร้อยผัว โดยชื่อทางวิทยาศาตร์เรียกว่า Shatavari (ศตาวรี) ตามภาษาสันสกฤตแปลได้ว่า สาวที่มีร้อยสามี มีแหล่งกำเนิดมาจากเทือกเขาหิมาลัยของประเทศอินเดีย มีรสหวาน เย็น สามารถนำเอารากไปต้ม หรือคั้นน้ำจากรากดื่ม สรรพคุณทางยา ใช้เป็นยาบำรุงสตรี ทำให้ผิวพรรณดี หน้าอกเต่งตึง คลายกล้ามเนื้อมดลูก ยอดและผลสามารถนำไปประกอบอาหารได้ และใบยังเอาไปชงดื่มหรือนำไปทำยาสระผมรักษารังแคได้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook