บิ๊กตู่ปฏิเสธสั่ง สนช. โหวตกฎหมายเลื่อนเลือกตั้ง

บิ๊กตู่ปฏิเสธสั่ง สนช. โหวตกฎหมายเลื่อนเลือกตั้ง

บิ๊กตู่ปฏิเสธสั่ง สนช. โหวตกฎหมายเลื่อนเลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุระหว่างปฏิบัติภารกิจที่อินเดีย ถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบประกาศใช้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยให้มีผลบังคับใช้ 90 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาว่า

ตนเองได้รับทราบจากข่าว ซึ่งเป็นไปตามมติของ สนช.ที่ไม่สามารถก้าวล่วงได้ เพราะเป็นเรื่องของกฎหมาย ยืนยันรัฐบาลและคสช.ยังคงเดินหน้าตามโรดแมปที่ประกาศไว้ ดังนั้นขอให้ฟังเหตุผลจาก สนช.ว่าเป็นอย่างไร แต่ส่วนตัวก็ต้องปฏิบัติตามทุกประการ และคสช.ไม่มีได้มีการส่งสัญญาณใด ๆ ไปยังสนช. เพราะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้อยู่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม --> มติ สนช. ยืดเวลาบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งออกไปอีก 90 วัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในระหว่างนี้ตนเองก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนจะมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ นั้น เป็นเรื่องของขั้นตอนตามกฎหมาย ซึ่งต้องขอทำความเข้าใจจากประชาชน นักการเมือง และพรรคการเมืองด้วย

โดยขอให้ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดเพื่อให้ได้รับความเชื่อมั่น และความไว้วางใจจากประชาชน เพราะทุกคนต่างก็มีโอกาสเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งทั้งสิ้น หากทำให้ตัวเองได้รับการยอมรับจากประชาชน ไม่ทำให้เกิดความเสียหายในอนาคต และเชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาใด ๆ ในการเลือกตั้งต่อไป

นายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทุกคนต้องมองว่าหากต้องการอยากเลือกตั้งก็ควรคำนึงด้วยว่า เมื่อเกิดเลือกตั้งกันแล้ว สถานการณ์บ้านเมืองจะสงบหรือไม่ ดังนั้นจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพ พร้อมฝากสื่อโซเชียลให้ช่วยกันคำนึงถึงประเทศชาติด้วย สำหรับประเด็นการเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ถือว่าเป็นข้อยุติ เพราะเป็นเรื่องของกลไกทางกฎหมาย แต่หากเป็นเช่นนั้นจริง ก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังคงทำหน้าที่ของตนเองตามแนวทางที่วางไว้

เช่นเดียวกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า แม้ สนช.จะเห็นชอบกฎหมายดังกล่าวโดยมีผลให้ต้องเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป 90 วัน ก็เป็นเรื่องที่ดีที่จะมีการเลือกตั้งอย่างแน่นอน แม้จะไม่ตรงตามโรดแมปที่วางไว้ เพราะว่ามติ สนช.ออกมาแบบนี้ก็เป็นเรื่องของ สนช. พร้อมเชื่อว่า สนช.ไม่ได้โหวตกฎหมายออกมาเพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย และไม่มีความจำเป็นต้องไปชี้แจงต่อต่างชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook