ฮิวแมนไรท์วอทช์เผย จีนช็อตไฟฟ้าอ้างรักษารักร่วมเพศ

ฮิวแมนไรท์วอทช์เผย จีนช็อตไฟฟ้าอ้างรักษารักร่วมเพศ

ฮิวแมนไรท์วอทช์เผย จีนช็อตไฟฟ้าอ้างรักษารักร่วมเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮิวแมนไรท์วอทช์เปิดเผยว่า สถานบำบัดพฤติกรรมรักเพศเดียวกันในจีนหลายแห่งใช้วิธีการที่โหดร้ายทารุณ เช่น การช็อตไฟฟ้า การฉีดยา การกักขัง ข่มขู่ และทำร้ายร่างกาย ในการบำบัดกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน โดยฮิวแมนไรท์วอทช์ได้สัมภาษณ์กลุ่มคนที่เคยเข้ารับการบำบัดพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน 17 คน ซึ่งพวกเขาต่างระบุว่า การคุกคามทางวาจาเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วไป โดยกลุ่มคนที่เข้ารับการบำบัดมักถูกแพทย์และจิตแพทย์ใช้คำพูดในเชิงดูถูกเหยียดหยามว่า ป่วย วิกลจริต สกปรก และสำส่อน

ผู้ให้สัมภาษณ์คนหนึ่งเปิดเผยว่า แพทย์ที่ทำการบำบัดเคยพูดกับเธอว่าหากไม่เปลี่ยนแปลงตนเอง เธอจะป่วย จากนั้นก็ตายด้วยโรคเอดส์ ไม่มีวันมีครอบครัวที่มีความสุข นอกจากนี้ยังถามเธอด้วยว่าเคยคิดถึงความสุขของผู้ปกครองบ้างไหม

01

นอกจากนี้ ผู้ให้สัมภาษณ์ถึง 11 คนต่างเปิดเผยว่า พวกเขาถูกจับฉีดยา โดยไม่ได้รับแจ้งว่ายาดังกล่าวจะส่งผลต่อสุขภาพอย่างไร โดยหญิงข้ามเพศคนหนึ่งเล่าว่า เธอถูกแพทย์บังคับให้ดูภาพยนตร์โป๊ของเกย์ จากนั้นพยาบาลก็ฉีดของเหลวเข้าไปในร่างกายของเธอ ซึ่งทำให้เธอรู้สึกเหมือนถูกไฟไหม้ ปวดท้อง คลื่นไส้และอาเจียนทันที แต่แพทย์ยังคงบังคับให้เธอตั้งใจชมภาพยนตร์ต่อไป ขณะที่ผู้ให้สัมภาษณ์ 5 คนเล่าว่า แพทย์บังคับให้พวกเขาชมวิดีโอการร่วมเพศของกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน และทำการช็อตไฟฟ้า

แม้รัฐบาลจีนจะประกาศให้การเป็นกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน ไม่เป็นพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายตั้งแต่ปี 1997 เป็นต้นมา แต่จนถึงขณะนี้ ยังมีกลุ่มคนรักเพศเดียวกันจำนวนมากที่ถูกบีบบังคับโดยสังคมหรือครอบครัวให้เข้ารับการบำบัด นอกจากนี้ แม้การเปิดสถานบำบัดพฤติกรรมรักเพศเดียวกันจะผิดกฎหมาย แต่กลับมีสถานบำบัดจำนวนมากที่ยังเปิดให้บริการ เนื่องจากทางการจีนไม่ได้เข้มงวดและปราบปรามสถานบำบัดเหล่านี้อย่างจริงจัง ดังนั้น ฮิวแมนไรท์วอทช์จึงเรียกร้องให้รัฐบาลจีนเร่งแก้ไขปัญหานี้ และรณรงค์ให้ประชาชนยุติการเลือกปฏิบัติและการคุกคามกลุ่มคนรักเพศเดียวกันในทุกรูปแบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook