ยืนยันแล้ว หลุมประหลาดไม่ใช่รอยเท้าไดโนเสาร์ แต่เป็น "โบก"

ยืนยันแล้ว หลุมประหลาดไม่ใช่รอยเท้าไดโนเสาร์ แต่เป็น "โบก"

ยืนยันแล้ว หลุมประหลาดไม่ใช่รอยเท้าไดโนเสาร์ แต่เป็น "โบก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรธรณียืนยันหลังจากตรวจสอบรอยเท้าประหลาดซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นรอยเท้าไดโนเสาร์ จากการตรวจสอบยืนยันว่าเป็นหินโดนกัดเซาะด้วยน้ำหรือ ภาษาอีสาน เรียกว่า “โบก” 

จากกรณีที่ชาวบ้านในต.นาโก อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์  ได้พบเห็นรอยประหลาดคล้ายรอยเท้าสัตว์ขนาดใหญ่บนลานหินภูดานม้า ภายในป่าชุมชนภูโหล่ย ที่ความเชื่อกันว่าน่าจะเป็นรอยสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่อยู่ในยุคเดียวกับไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว ที่สร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านที่ทราบข่า วจนทำให้มีคนเดินทางไปชมจำนวนมาก

ช่วงบ่ายวานนี้ (4 มิ.ย.) คณะเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรธรณี นำโดย นางสาวกมลลักษณ์ วงษ์โก นักธรณีวิทยาชำนาญการ นางธิดา ลิอาร์ด นักธรณีวิทยา ผู้เชียวชาญรอยตีนไดโนเสาร์ จากสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 พร้อมคณะ เข้าตรวจสอบร่องรอยที่บริเวณดังกล่าว 

ล่าสุด (5 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรธรณี จากการตรวจสอบรอยดังกล่าวพบว่าร่องรอยที่เกิดขึ้นไม่แสดงช่วงก้าวและแนวทางเดินที่สม่ำเสมอ ไม่แสดงลักษณะรูปทรงของรอยตีนสัตว์ดึกดำบรรพ์ แต่ร่องรอยที่พบนั้นเป็นปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยา ที่เกิดเองตามธรรมชาติ ที่เรียกว่า กุมภลักษณ์ (pothole) หรือ ภาษาอีสาน เรียกว่า "โบก" ซึ่งเห็นได้ทั่วไปบริเวณภูดานม้า

ทั้งนี้ ร่องรอยที่พบดังกล่าว นี้ เกิดจากการที่หินตะกอน (หินทราย) โดนกัดเซาะด้วยน้ำ เจ้าหน้าที่ธรณีวิทยาชำนาญการซึ่งผลของการสำรวจ ดังนี้

1.รอยที่พบไม่มีทิศทางในการเดินที่ชัดเจน

2.ขนาดของรอยมีขนาดที่ไม่เท่ากัน

3.ลักษณะการก้าวเดินระยะห่างไม่เท่ากัน

4.รอยอุ้งเท้าไม่มีความชัดเจนว่าเป็นรอยเท้าสัตว์

ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่ธรณีวิทยาจึงสรุปได้ว่า รอยที่พบไม่ใช่รอยเท้าไดโนเสาร์แต่เกิดจากการไหลวนของก้อนหินและการกัดกร่อนของน้ำไหลจึงเป็นร่องรอยเกิดขึ้น แต่จากการสำรวจพื้นที่ทางเจ้าหน้าที่ธรณีวิทยาได้ค้นพบวัตถุชิ้นใหม่ซึ่งทางธรณีวิทยาเรียกว่า ฟอสซิลมูลสัตว์ดึกดำบรรพ์ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นชนิดใด แต่คาดว่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 150 ล้านปี โดยทางเจ้าหน้าที่ธรณีวิทยาเร่งสำรวจพื้นที่โดยรอบเพื่อหาซากและเร่งทำการสำรวจพื้นที่เพื่อหาปัจจัยแวดล้อมและความน่าจะเป็นของพื้นที่แห่งนี้

อย่างไรก็ตามหากประชาชนในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มีความสงสัย หรืออยากแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการค้นพบซากดึกดำบรรพ์ให้เจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรธรณีเข้าไปตรวจสอบ สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ พิพิธภัณฑ์สิรินธร จังหวัดกาฬสินธุ์ โทร 043 871613-17

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ยืนยันแล้ว หลุมประหลาดไม่ใช่รอยเท้าไดโนเสาร์ แต่เป็น "โบก"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook