“สมเกียรติ” โพสต์อัดจริยธรรมสื่อหลังโฆษณาชุดชั้นในโผล่หน้าเว็บ แต่ถูกชาวเน็ตอัดกลับ

“สมเกียรติ” โพสต์อัดจริยธรรมสื่อหลังโฆษณาชุดชั้นในโผล่หน้าเว็บ แต่ถูกชาวเน็ตอัดกลับ

“สมเกียรติ” โพสต์อัดจริยธรรมสื่อหลังโฆษณาชุดชั้นในโผล่หน้าเว็บ แต่ถูกชาวเน็ตอัดกลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล โพสต์ทวิตเตอร์ อัดจริยธรรมสื่อหลังโฆษณาชุดชั้นในโผล่หน้าเว็บข่าวว่า ขณะนี้ได้เกิดประเด็นถกเถียงขึ้นบนทวิตเตอร์ เมื่อ ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล นักวิชาการนิเทศศาสตร์ ได้โพสต์รูปทางทวิตเตอร์ @somkiatonwimon

โดยเป็นภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ของตัวเขาเองซึ่งกำลังเปิดเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ แต่ปรากฏว่าด้านข้างเป็นภาพโฆษณา ชุดชั้นในของเว็บไซต์เว็บหนึ่ง โดยนายสมเกียรติได้ระบุว่า "อ่านหนังสือพิมพ์สมัยนี้เหมือนอ่านหนังสือโป๊รายวัน วงการหนังสือพิมพ์ตกต่ำสุดขีดเพราะเงินโฆษณาแท้ๆที่ทำให้หนังสือพิมพ์เมินศีลธรรมในสังคม"

อย่างไรก็ตาม มีผู้ที่เข้ามาทักท้วงว่าเรื่องดังกล่าวไม่ใช่ เรื่องของจรรยาบรรณสื่อ แต่หากเป็นเรื่องของเทคโนโลยี เพราะโฆษณาดังกล่าว เป็นเทคโนโลยีที่เรียกว่า google adsense โดยจะเป็นการจับจากเว็บไซต์ที่ผู้ใช้คนดังกล่าวเคยเข้าไปดู หรือแสดงความสนใจ และหน้าจอของแต่ละคนก็จะขึ้นโฆษณาไม่เหมือนกัน

ขณะเดียวกัน ดร.สมเกียรติ ก็ได้โพสต์ทวิตเตอร์กลับทำนองว่า พยายามบอกว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องเทคโนโลยีแต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องจริยธรรมสื่อ และไม่ต้องการความรู้และไม่ต้องการคำอธิบายซ้ำว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น แต่ประเด็นที่ต้องการคือ ตำหนิหนังสือพิมพ์ว่าบกพร่องจริยธรรม

ขณะที่ นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ค Jessada Denduangboripant ถึงเทคโนโลยีดังกล่าวว่า โฆษณาตามเพจต่างๆ มักจะขึ้นกับผู้ใช้คอมพ์เครื่องนั้นๆ ครับ เห็นนักข่าวอาวุโสท่านนึง ทวีตด่าว่าเว็บของหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ว่าทำวงการหนังสือพิมพ์ตกต่ำ เพราะมีโฆษณาที่เมินศีลธรรมในสังคม อ่านแล้วยังกับอ่านหนังสือโป๊รายวัน (พร้อมภาพโฆษณาด้านข้าง ที่เป็นรูปขายสินค้า ผู้หญิงใส่ชุดชั้นใน)

เพื่อความเป็นธรรมกับโพสต์ทูเดย์ และสื่ออื่นๆ บนออนไลน์ เลยต้องอธิบายว่า โฆษณาพวกนี้ทางตัวเว็บเองไม่ได้เป็นผู้เลือกหรอกว่าจะให้ขึ้นมาเป็นรูปอะไร … แต่มันขึ้นกับระบบของบริษัทผู้ให้บริการโฆษณาอีกที อย่างเช่น ถ้าช่องโฆษณานั้น เป็น Google AdSense ทางกูเกิ้ลก็จะเลือกแสดงโฆษณาเหมาะสมกับผู้อ่านเป็นรายๆ ไป โดยอิงกับคำค้นหา (keywords) ที่ผู้อ่านเคยใช้บ่อยๆ ในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เครื่องนั้น

ยิ่งถ้าโฆษณานั้นเป็นของ Lazada นะ มันจะยิ่งจำเพาะคนไม่แพ้กันเลย ผมเคยคุยกับน้อง ดร. คนที่ทำงานในตำแหน่งนักวิเคราะห์สถิติ มีหน้าที่วิเคราะห์พฤติกรรมผู้ซื้อของลาซาด้าเลยทีเดียวนะ เคยซื้ออะไรกับเค้าไว้ มันจะกลับมาโฆษณาอีกเรื่อยๆ อย่างผมลองเปิดเว็บโพสต์ทูเดย์ขึ้นมา ก็ได้เป็นโฆษณาคอนโดติดทะเล (อย่างกับรู้ใจเลยว่าผมอยากได้ แต่ไม่มีตังค์) ครับ (เพิ่มเติม เรื่อง Google Ads ครับ)

ปกติ Google จะจับเนื้อหา 4 อย่าง แล้วมาคำนวณว่าโฆษณาไหนจะขึ้น ประกอบด้วย

(1) ตัวหลัก – ลักษณะเนื้อหาของต้นฉบับ รวมถึงลักษณะทางกายภาพต่างๆ ของเว็บต้นฉบับ

(2) การเลือกของคนลงโฆษณา – โดยเลือกว่าอยากให้คนกลุ่ม"ประมาณ"ไหนเห็นอะไรบ้าง โดยทางต้นทางเป็นคนควบคุมทั้งหมด

(3) ความชอบส่วนตัวของคนใช้งาน (ตามที่อาจารย์กล่าว) โดยส่วนนี้จะวิเคราะห์จากพฤติกรรมผู้ใช้ที่ล็อกอินใต้ชื่อเดิม ไม่ว่าบนคอมหรือมือถือ แต่ถ้าคอมเครื่องเดิม ใช้แยกบัญชี ถือว่าแยกไป

(4) ภาษาของคนอ่าน กับ ภาษาคนโฆษณา ว่าตรงและใกล้กันแค่ไหนครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook