โฆษกศาลเผยพร้อมตรวจสอบ กระแสจ้างคนติดคุกแทน

โฆษกศาลเผยพร้อมตรวจสอบ กระแสจ้างคนติดคุกแทน

โฆษกศาลเผยพร้อมตรวจสอบ กระแสจ้างคนติดคุกแทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกศาลยุติธรรม เผย การจ้างคนอื่นติดคุกแทนที่มุกดาหาร เพราะจำเลยให้การรับสารภาพเอง พร้อมตรวจสอบใหม่อีกครั้ง

นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม แถลงว่า ตามที่มีสื่อโทรทัศน์และสื่อออนไลน์รายงานว่ามีการรับจ้างติดคุกที่จังหวัดมุกดาหาร เพื่อแลกกับเงิน 200,000 บาท นั้น จากการตรวจสอบพบว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีอาญาของศาลจังหวัดมุกดาหาร ระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร โจทก์ นายชวนณรงค์ คำปาน จำเลย เรื่อง ความผิดต่อพระราชบัญญัติป่าไม้

โดยคดีนี้โจทก์ฟ้องจำเลยให้การรับสารภาพข้อเท็จจริงฟังได้ว่า เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2557 เวลากลางวัน จำเลยกับพวก ร่วมกันรับไว้ ช่วยซ่อนเร้น ช่วยพาเอาไปซึ่งไม้ชิงชันแปรรูป ไม้พะยูงแปรรูป ไม้ประดู่แปรรูป ไม้มะค่าโมงแปรรูป และไม้สักแปรรูป รวม 862 ท่อน ปริมาตรรวม 4.87 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งไม้ดังกล่าวขึ้นอยู่ในป่าท้องที่จังหวัดมุกดาหาร อันเป็นไม้หวงห้าม

ซึ่งหลังจากที่จำเลยแถลงในชั้นพิจารณาไม่ต้องการทนายความและให้การรับสารภาพแล้ว ศาลจังหวัดมุกดาหาร จึงพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามข้อหาข้างต้น อันเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันจึงเรียงกระทงลงโทษ รวมโทษจำคุก 8 ปี 6 เดือน จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 4 ปี 3 เดือน

โฆษกศาลยุติธรรม ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ตามพระราชบัญญัติการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ พ.ศ. 2526 นั้น จะกระทำได้ต่อเมื่อคดีเดิมต้อง ถึงที่สุดก่อน ทั้งนี้ตามที่ระบุไว้ในมาตรา 5 ซึ่งคดีที่กล่าวมานี้ยังอยู่ในระยะเวลาที่ศาลอนุญาต ให้จำเลยในแต่ละคดีขยายระยะเวลายื่นอุทธรณ์คดีจึงยังไม่ถึงที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook