เตือนภัยแชร์ภาพนิ้วมือในโซเชียล เปิดช่องให้มิจฉาชีพเข้าถึงข้อมูล

เตือนภัยแชร์ภาพนิ้วมือในโซเชียล เปิดช่องให้มิจฉาชีพเข้าถึงข้อมูล

เตือนภัยแชร์ภาพนิ้วมือในโซเชียล เปิดช่องให้มิจฉาชีพเข้าถึงข้อมูล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตือนภัยในวันลงประชามติ ชี้การเผยแพร่ภาพนิ้วมือโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย อาจเปิดช่องให้แฮกเกอร์และมิจฉาชีพเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้

ประชาชนจำนวนมากออกไปใช้สิทธิ์ลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2559 ซึ่งจัดขึ้นทั่วประเทศ วันนี้ (7 ส.ค.) ขณะที่ผู้ใช้สิทธิ์หลายรายเผยแพร่ภาพตนเอง ชูนิ้วมือเปื้อนหมึกลงในเครือข่ายโซเชียลมีเดียต่างๆ ทำให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางส่วนออกมาเตือนว่า

การเผยแพร่ภาพนิ้วมือผ่านสื่อออนไลน์อาจทำให้บุคคลตกเป็นเหยื่อของแฮกเกอร์ ซึ่งสามารถปลอมลายนิ้วมือโดยอาศัยข้อมูลจากภาพถ่ายได้ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่ลายนิ้วมือเป็นส่วนหนึ่งของการใช้งานเทคโนโลยีต่าง ๆ ทั้งโทรศัพท์สมาร์ทโฟน รวมถึงระบบสแกนลายนิ้วมือเพื่อยืนยันตัวตนแต่ละบุคคล

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียที่เตือนภัยเรื่องการปลอมลายนิ้วมือ อ้างอิงถึงข้อมูลจากบทความที่เผยแพร่ลงใน Blognone แหล่งรวมข่าวสารเทคโนโลยีของไทย ซึ่งผู้ใช้นามแฝงว่า "ตะโร่งโต้ง" เผยแพร่ไว้ตั้งแต่ปี 2557 และมีเนื้อหาอ้างอิงการบรรยายในงานสัมมนาของ Chaos Computer Club ซึ่งเป็นสมาพันธ์แฮกเกอร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

โดยแฮกเกอร์นาม Starbug อธิบายว่าเขาสามารถสร้างลายนิ้วมือเทียมของบุคคลต่าง ๆ ได้โดยอาศัยเพียงภาพถ่าย ทั้งยังเผยแพร่คลิปสาธิตการสร้างลายนิ้วมือปลอมของรัฐมนตรีความมั่นคงของเยอรมนีโดยใช้ภาพข่าวที่เผยแพร่ในสื่อต่าง ๆ มาประกอบกัน

ขณะที่ นายอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งบล็อกนัน ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไทยว่าแฮกเกอร์ที่มีความเชี่ยวชาญสามารถปลอมลายนิ้วมือโดยอาศัยข้อมูลจากภาพถ่ายได้จริง แต่ต่อให้มีแฮกเกอร์คนใดในเมืองไทยสามารถทำเรื่องดังกล่าวได้ก็คงไม่มีการเปิดเผยออกมา

ดังนั้น การเผยแพร่ภาพลายนิ้วมือผ่านสื่อโซเชียลมีเดียจึงเป็นเรื่องไม่ควรทำ เพราะไม่ต่างกับการเผยแพร่ภาพบัตรประชาชน ซึ่งเป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่ไม่ควรนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อสาธารณะ

ขอบคุณเนื้อหาข้อมูลจาก บีบีซีไทย BBC Thai

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook