ระยองวิกฤต ปลานับพันตายเกลื่อน หาดทรายกลายเป็นสีดำ

ระยองวิกฤต ปลานับพันตายเกลื่อน หาดทรายกลายเป็นสีดำ

ระยองวิกฤต ปลานับพันตายเกลื่อน หาดทรายกลายเป็นสีดำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 15.00 น. วานนี้ (15 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเหตุปลาตายเกลื่อนหากทรายทอง- ตากวน เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง พบว่าตลอดแนวยาวของหาดดังกล่าวมีความยาวกว่า 1 กิโลเมตรพบว่ามีปลาตายเป็นจำนวนมากเท่าที่พบหอย ปู และปลาที่อาศัยอยู่น้ำตื้น เช่นปลาสลิดหิน ปลาเก๋า ปลาเสือและลูกปลาอื่นๆ ตายเกลื่อนตลอดแนวชายหาด

นายสุรินทร์ สินรัตน์ ประธานเครือข่ายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยองลงพื้นที่ตรวจดูบริเวณดังกล่าว เปิดเผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ปลาที่ตายจะเป็นปลาที่หากินน้ำตื้นหรือแนวปะการังเป็นฝูงๆสาเหตุน่าจะเป็นในน้ำทะเลมีสารเคมีปนเปื้อนมากจนทำให้ออกซิเจนในน้ำน้อยจนปลาที่หากินมาเป็นฝูงดังกล่าวเกิดอาการน็อคและตายในที่สุด คำนวณดูแล้วจำนวนปลาที่ตายตลอดแนวยาวของชายหาดน่าจะมีปริมาณ 2 ตัน จึงอยากให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจพิสูจน์ หาต้นตอของที่มา เพราะในปัจจุบันเมื่อตรวจดูคลองซากหมากที่อยู่ใกล้ก็ยังพบว่ามีคราบเหมือนคราบน้ำมันลอยอยู่เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามในวันนี้พบว่า นางอรุณี เอื้อภวิช นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ชำนาญการพิเศษ และนายอภิพงศ์ สัทธาพงศ์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมปฏิบัติการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิงแวดล้อมจังหวัดระยองได้ไปเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจพิสูจน์แล้ว รวมทั้งทางด้านโรงงานยังได้ส่งรถตักมาช่วยเก็บซากปลาที่ตายเกลื่อนออกจากชายหาดจนหมดแล้ว

ล่าสุด เช้าวันนี้ (16 มี.ค.) ที่ชายหาดตากวน-อ่าวประดู่ เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด อ.เมืองระยอง ยังไม่พบว่ามีปลาตายลอยเกยหาดเหมือนเมื่อวานนี้ นอกจากขยะ

แต่ที่เห็นเด่นชัดมากขึ้นคือคราบผงสีดำที่ปะปนกับเม็ดทราย จนทำให้ชายหาดมีสีดำ ส่วนน้ำทะเลก็ยังมีสีดำขุ่น ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องของปลาตายเมื่อวานนี้ และคราบผงสีดำยังไม่มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบเพิ่มเติม จากการสอบถาม ไปที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบว่า ต้องรอผลการตรวจที่เมื่อวานนี้

ด้านนาย อนุชิต คงศรี ชาวประมงหาดตากวน-อ่าวประดู่ บอกว่า เหตุการณ์ปลาตายลอยเกยหาดเกิดขึ้นช่วงเวลานี้ของทุกๆปี ชาวประมงจะทราบกันดี และเชื่อว่า น่าจะมาจาก น้ำทะเลร้อนจัด โดยเฉพาะในปีนี้ มีปลาตายมากกว่าทุกปี เนื่องจาก ในพื้นที่อ่าวตากวน เป็นเขตที่กลุ่มประมง รณรงค์ให้เป็นเขตอนุรักษ์ ห้ามเรือเข้ามาจับปลา ได้พากันสร้างบ้านปลาไว้ จึงมีปริมาณปลาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อสภาพอากาศแปรปรวนน้ำทะเลร้อนจัด ปลาก็เกิดการน็อคน้ำ ซึ่งชาวประมงทราบเรื่องนี้ดี จึงต้องเก็บหอยก่อนที่จะถึงช่วงเวลาดังกล่าวเพราะถ้าไม่เร่งเก็บ หอยก็จะตายเช่นกัน

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ระยองวิกฤต ปลานับพันตายเกลื่อน หาดทรายกลายเป็นสีดำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook