พลตรีนะคะมวย ผู้นำทหารกะเหรี่ยง DKBA ป่วยมะเร็งดับ

พลตรีนะคะมวย ผู้นำทหารกะเหรี่ยง DKBA ป่วยมะเร็งดับ

พลตรีนะคะมวย ผู้นำทหารกะเหรี่ยง DKBA ป่วยมะเร็งดับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทหารกะเหรี่ยง เปิดเผย "พลตรีนะคะมวย" ผู้นำทหารกะเหรี่ยง DKBA กลุ่มโก๊ะทูบลอ เสียชีวิตแล้ว จากโรคมะเร็งที่คอ

นายทหารกะเหรี่ยง DKBA กลุ่มโก๊ะทูบลอ ภายใต้การนำของ นายพลนะคะมวย ได้เปิดเผยและยืนยันว่า นายพลนะคะมวย ผู้บัญชาการกะเหรี่ยง DKBA กลุ่มโก๊ะทูบลอ ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 55 ปี เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 13 มีนาคม 59 ที่บ้านพัก เมืองพะโค เขตอิทธิพลของทางการเมียนมา

โดย พลตรีนะคะมวย ได้ป่วยเป็นโรคมะเร็งที่คอมานาน และใช้เวลารักษาในประเทศเมียนมา และประเทศสิงคโปร์ มาเป็นระยะเวลาเกือบ 3 ปี ต่อมาอาการโรคมะเร็งได้กำเริบ จึงกลับไปรักษาตัว ที่โรงพยาบาลย่างกุ้ง ในประเทศเมียนมา ล่าสุดไปรักษาตัวที่ประเทศสิงคโปร์ พอกลับมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ จึงเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ศพของ พลตรีนะคะมวย ได้ตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่บ้านพัก และมีบรรดาทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ และกะเหรี่ยงกลุ่มอื่นๆ ที่ทราบข่าว ต่างเดินทางทางไปร่วมงานศพกันแล้ว

สำหรับ พลตรีนะคะมวย เป็นนายทหารกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ ที่แยกตัวออกมาจาก กองทัพสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) โดยมาตั้งกองทัพดีเคบีเอ อย่างเหนียวแน่น ตั้งแต่ปีพ.ศ.2537 ซึ่งเป็นนายทหารฝ่ายบู้มาก เคยมีปัญหากับฝ่ายไทยมาโดยตลอด จากการที่ พลตรีนะคะมวย มีบัญชีรายชื่อ ในหมายจับ ของ ป.ป.ส.ไทย เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด

และเคยออกมาตอบโต้ ร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อย่างรุนแรง ด้วยการปิดท่าข้ามตามแนวชายแดน ซึ่งทำให้ พลตรีนะคะมวย ไม่กล้าข้ามมาในเขตไทย แม้แต่การไปรักษาตัว ก็ไม่ยอมมาประเทศไทย ทั้งยังเคยส่งกำลังทหารบุกยึดจังหวัดเมียวดี ตรงข้ามบ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ขณะที่มีปัญหากับรัฐบาลทหารเมียนมา เมื่อหลายปีที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook