หมอแถลงยืนยัน "หลินฮุ่ย" แท้งลูกแพนด้า หมดลุ้นตั้งท้อง

หมอแถลงยืนยัน "หลินฮุ่ย" แท้งลูกแพนด้า หมดลุ้นตั้งท้อง

หมอแถลงยืนยัน "หลินฮุ่ย" แท้งลูกแพนด้า หมดลุ้นตั้งท้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงข่าวยืนยัน "หลินฮุ่ย" มีอาการแท้งลูก หลังลุ้นให้ตั้งท้องมาหลายเดือน การผสมเทียมไม่สำเร็จ

(17 พ.ย.) ที่สโมสรแพนด้า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ นายเบญจพล นาคประเสิรฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ พร้อมด้วย นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และ น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการตั้งท้องของ แพนด้าหลินฮุ่ย ซึ่งเข้าสู่วันที่ 148 หลังการผสมเทียม เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา

นายเบญจพล กล่าวว่า การผสมเทียมหลินฮุ่ยในฤดูกาลนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่อาจไม่ถึงฝั่งฝันจนหลินฮุ่ยให้กำเนิดแพนด้าน้อยออกมา องค์กรสวนสัตว์ฯ เตรียมจะแถลงข่าวให้สื่อมวลชนทราบตั้งแต่สัปดาห์ก่อนแต่มีประชุมแพนด้าโลกที่ประเทศจีน จึงได้นำข้อมูลการตั้งท้องของหลินฮุ่ยไปปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญแพนด้าทั่วโลกที่มาร่วมประชุม จนได้ข้อสรุปออกมา จากเหตุผลและปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้องค์การสวนสัตว์ เตรียมปรับวิธีการทำงานใหม่ โดยต้นเดือนธันวาคมนี้จะมีผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์แพนด้าอูหลงจะเดินทางมาตรวจเยี่ยมสวนสัตว์ที่มีแพนด้าอยู่ในภูมิภาคนี้ ซึ่งรวมถึงสวนสัตว์เชียงใหม่ด้วย ผู้เชี่ยวชาญที่เดินทางมาจะเข้ามาดูระบบการทำงานของทีมวิจัย เพื่อจัดระบบใหม่ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและการขยายพันธุ์ของแพนด้า ขณะเดียวกันภายในตนปีหน้าจะมีผู้เชี่ยวชาญจากจีนเดินทางมาประจำที่สวนสัตว์เชียงใหม่เพื่อดูแลเรื่องการขยายพันธุ์แพนด้าให้กับสวนสัตว์เชียงใหม่โดยตรง

น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ระบุว่า เป้าหมายการผสมเทียมหลินฮุ่ย คือ ขอให้เกิดแพนด้าน้อย 1 ตัวภายในปีนี้ ที่ผ่านมาทีมงานได้เริ่มวางแผนและทำงานกันอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะได้ทำตามคำแนะนำผู้เชี่ยวชาญจีนที่ให้ปรับเรื่องอาหาร เพิ่มวิตามินเพื่อให้หลินฮุ่ยเป็นสัตว์ปกติ และพร้อมสำหรับการผสมเทียม แม้ว่าปีนี้หลินฮุ่ยจะมีอาการเป็นสัดเพียง 1 ครั้ง และการเก็บน้ำเชื้อของหลินฮุ่ยก็ได้ปริมาณน้อยแต่ยืนยันว่ามีความสมบูรณ์ และการตั้งท้องที่ผ่านมาก็เป็นการตั้งท้องจริงไม่ใช่การท้องเทียม

ทั้งนี้ หลังพฤติกรรมของหลินฮุ่ยเริ่มกลับมาเป็นหมีปกติ ระดับฮอร์โมนลดลง ในระหว่างที่เดินทางไปประชุมในต่างประเทศจึงนำข้อมูลของหลินฮุ่ยไปปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก ทั้ง ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย และฮ่องกง ปรากฏว่าข้อมูลของหลินฮุ่ยไปตรงกับการตั้งท้องของแพนด้า ในสวนสัตว์โอเชี่ยนปาร์คที่ฮ่องกง ซึ่งมีการแถลงว่าการตั้งท้องไม่ประสบผลสำเร็จ แม้ฮัลตร้าซาวน์พบตัวอ่อนและสัญญาณการเต้นของหัวใจแต่ตัวอ่อนก็ดูดซึมกลับไป

สำหรับหลินฮุ่ยเริ่มกลับมามีพฤติกรรมเป็นแพนด้าปกติ และระดับฮฮร์โมนโปรเจสเตอโรนก็ลดลงเหลือ 0 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมคริตีนิน แม้หลินฮุ่ยการตั้งท้องของหลินฮุ่ยครั้งนี้จะแท้งเพราะดูดซึมตัวอ่อนกลับไป ทำให้เป้าหมายในฤดูกาลผสมเทียมนี้ไปไม่ถึงดวงดาว แต่ทีมงานยังไม่หมดหวัง และอยากขอให้คนไทยทุกคนให้กำลังใจทีมงาน เพราะอีก 3-4 เดือนข้างหน้าหลินฮุ่ยจะกลับมาเป็นสัดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยต้องมีการปรับสภาพแวดล้อมให้ใกล้เคียงถิ่นที่อยู่ของแพนด้า โดยต้องปรับในเรื่องของอากาศ และแสงให้มืดเร็ว เพื่อให้หลินฮุ่ยรู้สึกว่าช่วงเวลากลางคืนในฤดูหนาวยาวนาน เพื่อกระตุ้นให้หลินฮุ่ยมีอาการเป็นสัดเร็วขึ้นตามสัญชาติญาณของหมีแพนด้าในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน และเพื่อให้ได้น้ำเชื้อที่มีคุณภาพดี เพราะการผสมเทียมในปีนี้หลินฮุ่ยเกิดอาการเป็นสัดและตกไข่ในช่วงเดือนมิถุนายนซึ่งล่าช้ากว่าปกติมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook