ตรวจท่อน้ำทิ้งเชียงใหม่พบเค็มเพิ่ม คาดพิษเกลือเสี่ยตัน

ตรวจท่อน้ำทิ้งเชียงใหม่พบเค็มเพิ่ม คาดพิษเกลือเสี่ยตัน

ตรวจท่อน้ำทิ้งเชียงใหม่พบเค็มเพิ่ม คาดพิษเกลือเสี่ยตัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี นายตัน ภาสกรนที นำเกลือบริสุทธิ์คุณภาพพิเศษแบบชื้น หรือ Refined Salt หลายพันกระสอบ น้ำหนักรวมกว่า 230 ตัน มาเทลงบนพื้นที่กว่า 1 ไร่ ที่โครงการ Think Park บริเวณสี่แยกรินคำ ถนนนิมมานเหมินท์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ทำให้หลายฝ่ายเกิดความวิตกว่า เกลือดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมและแหล่งน้ำ

ล่าสุด (5 ม.ค.) เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม หลังเก็บเกลือกว่า 40 ตัน ที่ภาคเอกชนนำมาจัดทำหิมะเทียมกลางเมืองเชียงใหม่ ซึ่งพบน้ำในท่อระบายน้ำมีความเค็มเพิ่มขึ้น

พนักงานควบคุมมลพิษ จากกรมควบคุมมลพิษ เก็บตัวอย่างน้ำในท่อระบายน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ เพื่อส่งตรวจวัดค่าความเค็มจากเกลือเป็นครั้งที่ 3 หลังผลการตรวจวัดก่อนหน้านี้ พบน้ำมีค่าความเค็มเพิ่มขึ้นจาก 400 เป็นกว่า 700 ไมโครโมลต่อเซนติเมตร แต่ยังไม่เกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ไม่เกิน 2,000 ไมโครโมลต่อเซนติเมตร

โดยเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างน้ำในท่อระบายน้ำ ที่เชื่อมมาจากหน้าโครงการธิงค์ปาร์คกลางเมืองเชียงใหม่ ซึ่งบริษัทเอกชนนำเกลือกว่า 40 ตันมาทำหิมะเทียมส่งเสริมการท่องเที่ยว และได้ทำการเก็บกวาดเกลือทั้งหมดออกจากพื้นที่ไปแล้วเมื่อสองวันก่อน

นายจงคล้าย วรพงศธร ผู้อำนวยการทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่ายังต้องตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมไปอีกราว 2 สัปดาห์ และเห็นว่า กรณีนี้เป็นตัวอย่างให้ผู้ที่คิดจะจัดงานที่อาจจะสร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ควรจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเพื่อร่วมกันป้องกันปัญหา

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook