กษัตริย์สเปนสละราชบังลังก์ให้มกุฎราชกุมาร

กษัตริย์สเปนสละราชบังลังก์ให้มกุฎราชกุมาร

กษัตริย์สเปนสละราชบังลังก์ให้มกุฎราชกุมาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาดริด 2 มิ.ย.- นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฆอยของสเปนประกาศกับสื่อมวลชนอย่างกะทันหันในวันนี้ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน คาร์ลอสที่ 1 แห่งราชอาณาจักรสเปนจะทรงสละราชบัลลังก์ให้แก่เจ้าฟ้าชายเฟลีเป มกุฎราชกุมาร

นายกรัฐมนตรีราฆอยกล่าวว่า สมเด็จพระราชาธิบดีพระชนมพรรษา 76 พรรษาทรงแจ้งเขาว่า ทรงมีพระราชประสงค์ที่จะสละราชบัลลังก์และเริ่มกระบวนการสืบสันตติวงศ์ให้แก่เจ้าฟ้าชายเฟลีเปแห่งอัสตูเรียส พระชนมายุ 46 พรรษา

สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลอสที่ 1 เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2518 ไม่กี่วันหลังการอสัญกรรมของจอมพลฟรันซิสโก ฟรังโก ผู้นำเผด็จการที่แต่งตั้งให้พระองค์เป็นผู้นำคนต่อไป ทำให้ทรงเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีสเปนคนแรกในรอบ 44 ปี ทรงยกเลิกการปกครองแบบเบ็ดเสร็จและตั้งระบอบรัฐสภาที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ผ่านการลงประชามติเมื่อปี 2521 สุขภาพของพระองค์แย่ลงในช่วงหลายปีมานี้ ทรงเข้ารับการผ่าตัดทั้งหมด 9 ครั้งระหว่างเดือนพฤษภาคม 2553-พฤศจิกายน 2556

ผลสำรวจความเห็นชาวสเปนเมื่อเดือนมกราคมปีนี้พบว่า ผู้ที่อยากให้พระองค์สละราชบัลลังก์ให้แก่เจ้าฟ้าชายเฟลีเปมีมากถึงร้อยละ 62 เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 จากปีก่อน เจ้าชายเฟลีเปเป็นพระราชโอรสองค์โตจึงมีสิทธิสืบสันตติวงศ์ตามรัฐธรรมนูญแม้ว่าทรงมีพระภคินี (พี่สาว) 2 พระองค์ก็ตาม ทรงอภิเษกสมรสแล้วกับอดีตผู้ประกาศรายการโทรทัศน์วัย 41 ปี ถือเป็นสตรีสามัญชนคนแรกของราชวงศ์สเปน และมีพระธิดา 2 พระองค์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook