คสช.กางโรดแม็ปศก.ลุยปรับโครงสร้างภาษี ยุบกองทุนนอกงบฯ

คสช.กางโรดแม็ปศก.ลุยปรับโครงสร้างภาษี ยุบกองทุนนอกงบฯ

คสช.กางโรดแม็ปศก.ลุยปรับโครงสร้างภาษี ยุบกองทุนนอกงบฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า ในการประชุมระหว่างหน่วยงานด้านเศรษฐกิจทั้งภาครัฐและเอกชนกับพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เมื่อวันวานนี้(25 พ.ค.)คสช.จะประกาศนโยบายทางด้านเศรษฐกิจหลายระยะ

โดยระยะเร่งด่วนทางด้านเศรษฐกิจคือแก้ไขปัญหาหนี้ค้างชำระแก่ชาวนาในโครงการจำนำข้าว เร่งแก้ไขปัญหาการขอใบอนุญาตโรงงานอุตสาหกรรมที่ล่าช้า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน เร่งการเบิกจ่ายงบลงทุนปี 2557 ที่ยังค้างท่อซึ่งขณะนี้ มีอยู่จำนวนประมาณ 7 พันล้านบาท พร้อมทั้งเริ่มกระบวนการลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น เช่น ระบบรถไฟรางคู่ และ รถไฟฟ้าสายต่างๆในเขตกทม.และปริมาณฑล ที่สำคัญคือเร่งจัดทำงบประมาณรายจ่ายปี 2558 ให้แล้วเสร็จก่อนเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้ทันเบิกใช้วันแรกของปีงบ คือ 1 ตุลาคม 2557

ส่วนนโยบายที่ต้องทำควบคู่ไปกับนโยบายเร่งด่วน 1.ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและขจัดปัญหาการทุจริต 2.ปฏิรูปโครงสร้างภาษีอย่างเป็นธรรม 3.ทบทวนโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยเน้นให้มีการจัดเก็บภาษีจากคนที่มีรายได้สูงมากขึ้น และดึงผู้มีรายได้เข้ามาในระบบมากขึ้น 4.ส่งเสริมการค้าชายแดน ผ่านการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ5.ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าขั้นกลางและขั้นปลายเพื่อการส่งออกให้มากขึ้น 6.ทบทวนกองทุนนอกงบประมาณต่างๆ เช่น กองทุนหมู่บ้าน กองทุนสตรี โดยหากเป็นกองทุนที่ไม่เป็นประโยชน์ก็พร้อมที่จะทบทวน และ 7.ส่งเสริมให้มีการดูแลเกษตรกรชาวนาอย่างเป็นระบบ

ทั้งนี้คสช.ได้กำหนดโรดแม็ปด้านเศรษฐกิจประกอบด้วย

1.จะเน้นการบริหารระบบเศรษฐกิจแบบเสรี ซึ่งจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยภาคเอกชนเป็นหลัก

2.ให้การเคลื่อนย้ายเงินทุนเป็นไปอย่างเสรี

3.ส่งเสริมนโยบายการค้าเสรี

4.ลดบทบาทรัฐวิสาหกิจที่ภาคเอกชนสามารถดำเนินการได้

5.ขจัดอุปสรรคการค้าต่างประเทศให้คล่องตัว ทั้งนี้ คสช.เสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาหนึ่งชุดเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี)

6.ส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศและสนับสนุนการลงทุนในต่างประเทศ

7.สนับสนุนการลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม โดยเฉพาะในส่วนที่ประชาชนไม่มีความสงสัย ส่วนที่ยังสงสัยให้มีการศึกษาโดยละเอียด

8.ไม่ก่อหนี้เกินตัวและรักษาวินัยการคลัง

9.ขจัดความไม่เป็นธรรมในระบบพ่อค้าคนกลาง และ

10.แก้ไขปัญหาแรงงานอย่างบูรณาการ

ข้อมูลและภาพจากมติชนออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook