ส.ว.-12องค์กร ชง รัฐบาลเฉพาะกิจ ทางออกปท.

ส.ว.-12องค์กร ชง รัฐบาลเฉพาะกิจ ทางออกปท.

ส.ว.-12องค์กร ชง รัฐบาลเฉพาะกิจ ทางออกปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมส.ว.และ12องค์กร สรุปทางออกประเทศ ต้องตั้งรัฐบาลเฉพาะกิจ ที่มีอำนาจเต็มเพื่อทำหน้าที่ตามกรอบที่กำหนด ชี้ อีก6-12เดือนยากจะหารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้

เมื่อวานนี้( 14พ.ค.57) นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.สรรหา ในฐานะคณะกรรมการประชาสัมพันธ์สมาชิกวุฒิสภา เพื่อหาทางออกประเทศ ได้แถลงผลการหารือร่วมกับ12 องค์กร ว่า ทั้งหมดมีความเห็นตรงกันที่จะให้มีรัฐบาลเฉพาะกิจ ซึ่งมีอำนาจเต็มในการบริหารประเทศ แต่ต้องปฏิบัติหน้าที่เฉพาะกิจ เช่น การปฏิรูปประเทศ ให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนดคือ 6 เดือนถึง 1ปี เพื่อให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้จากการประเมินได้ในวันนี้คือในระยะ 6 เดือนจากนี้ ก็ยังไม่แน่ว่าจะมีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มจากการเลือกตั้งได้หรือ อาจเลยไปถึง 8-12 เดือน ก็ได้ ดังนั้น สิ่งนี้จะเป็นสิ่งสำคัญที่ส.ว.จะไปหารือกับทุกภาคส่วนต่อไป ร่วมทั้งรัฐบาลรักษาการด้วย เพื่อหาทางออกให้ได้

ส่วนกรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ข่มขู่คุกคาม สมาชิกวุฒิสภาที่เป็นผู้แทนประชาชน ให้เป็นกบฎร่วมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. ขอยืนยันว่าสมาชิกวุฒิสภาทำตามอำนาจหน้าที่ไม่ได้อยู่ภายใต้อาณัติ การครอบงำของบุคคลใดไม่เหมือนศอ.รส. ที่ส.ว.มองว่าไม่เป็นหน่วยงานราชการที่ปฏิบัติตามกฎหมาย

ทั้งนี้ในวันที่ 15 พฤษภาคม ส.ว. จะเดินทางไปหารือและรับฟังความเห็นข้อเสนอทางออกประเทศจากที่ประชุมอธิการบดีและตัวแทนอธิการบดีของมหาวิทยาลัยจากทั่วประเทศที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในเวลา10.00 น. ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook