อภิสิทธิ์พบผบ.สส. -สายหยุดยังไม่คุยร่างฯป๋าเปรม

อภิสิทธิ์พบผบ.สส. -สายหยุดยังไม่คุยร่างฯป๋าเปรม

อภิสิทธิ์พบผบ.สส. -สายหยุดยังไม่คุยร่างฯป๋าเปรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้าพบผู้บัญชาการทหารสูงสุดแล้ว หารือด้านความมั่นคง คาด เสนอ 3 แนวทาง ขณะไม่อนุญาตสื่อเข้าทำข่าว ขณะที่ 'พล.อ.สายหยุด' เผย ยังไม่ได้คุยร่างพระบรมราชโองการกับ 'พล.อ.เปรม' ปัดเกี่ยว ม.7

บรรยากาศล่าสุดที่ กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้าพบ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพื่อหารือด้านความมั่นคงแล้ว โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าทำข่าว ซึ่งการหารือครั้งนี้ ต้องการให้เป็นไปตามหลักการที่พูดไว้ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่มีฝ่ายใดที่ปฏิเสธความจำเป็นในการปฏิรูป บนความห่วงใยสถานการณ์ และความปรารถนาที่จะเร่งแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด

คาดว่า นำ 3 แนวทางหารือ คือ 1.การแก้ปัญหาของประเทศ ต้องผูกพันกับความสำเร็จของการปฏิรูป การปฏิรูปคือหัวใจของการหาคำตอบ 2.การปฏิรูปจะเดินต่อไปได้ สังคมต้องก้าวพ้นการถกเถียงว่า เลือกตั้งก่อนหรือหลัง และ 3.หลักคิดที่ให้การเลือกตั้งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูป เมื่อได้แลกเปลี่ยนและพบว่ามีวิธีการขั้นตอนกลไกทั้งกฎหมายและการเมืองที่จะได้คำตอบ อาจจะมีทางเลือกที่หลากหลายพอสมควร

 

'พล.อ.สายหยุด'เผยยังไม่ได้คุยร่างฯกับ'ป๋าเปรม'

พล.อ.สายหยุด เกิดผล ประธานคณะรัฐบุคคล กล่าวเปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ทางคณะรัฐบุคคล ยังไม่พูดคุยกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ  ถึงร่างพระบรมราชโองการ ทั้งนี้ ยืนยันว่า ร่างดังกล่าวเป็นของคณะรัฐบุคล ไม่เกี่ยวกับมาตรา 7 หรือ นายกรัฐมนตรีพระราชทาน โดยจะมีการหารือในวันนี้ แบบส่วนตัว ไม่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนทำข่าว

ซึ่งขั้นตอนแรก คือ การเผยแพร่พระบารมีทำให้สังคมที่แตกแยกกลับเข้าสู่ความสงบ เหมือนที่เคยทำในอดีต และจะนำร่างของแต่ละคนมาพิจารณา ขั้นที่ 2 นำร่างมาพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง เพื่อปรับปรุงแก้ไขร่างให้ดีที่สุด และขั้นที่ 3 มอบหมายผู้เชี่ยวชาญร่างอีกครั้งหนึ่ง หากยังไม่เสร็จสิ้นก็อาจจะมีขั้นตอนที่ 4-5 ต่อๆ ไปได้

อย่างไรก็ตาม ต้องกระทำให้เร็วที่สุด เนื่องจากมีการเลื่อนวันตัดสินสถานภาพนายกฯ ออกไปอีก โดยในช่วงแรกๆ ยอมรับว่าคาดหวังให้ พล.อ.เปรม เป็นผู้ทูลเกล้าฯ ร่างดังกล่าว แต่ต้องดูท่าทีอีกครั้ง

 

'อภิสิทธิ์'ยังใช้เวลาหารือ ผบ.สส. กว่า2ชั่วโมง

บรรยากาศที่ กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ ล่าสุด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังใช้เวลาหารือกับ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่ตึกบัญชาการ ตั้งแต่เวลา 09.35 น. ผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมงแล้ว ทั้งนี้ เพื่อพูดคุยหาจุดร่วมหาทางออกประเทศ ซึ่งเป็นการพบกันแบบสองต่อสอง โดยมีเพียง นายอภิสิทธิ์ เพียงคนเดียวที่เข้าพบ ไม่อนุญาตให้ทีมงานและสื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพการพูดคุยกันในครั้งนี้ ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

โดยคณะที่ติดตามมา อาทิ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ นายทศพล เพ็งส้ม อดีต ส.ส.นนทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทีมกฎหมายของพรรค รวมถึงสื่อมวลชน ต้องรออยู่ที่อาคาร 6 กรมกิจการพลเรือนทหาร

สำหรับในวันพรุ่งนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีกำหนดพบปะกับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในฐานะ
หน่วยงานจัดการเลือกตั้ง เวลา 09.00 น.

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook