ตร.ขอหมายจับโกตี๋หมิ่นม.112แล้วหลักฐานผิดชัด

ตร.ขอหมายจับโกตี๋หมิ่นม.112แล้วหลักฐานผิดชัด

ตร.ขอหมายจับโกตี๋หมิ่นม.112แล้วหลักฐานผิดชัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองปราบปราม เผย เตรียมขอหมายจับ 'โกตี๋' ฐานหมิ่นสถาบัน ผิดมาตรา112 หลักฐานชัด เชื่อ ยังไม่หนีออกนอกประเทศ ด้าน ศอ.รส. เร่งรัดจับกุมทันทีหากศาลอนุมัติหมายจับ ขณะ ผบ.ทบ. เชื่อโกตี๋อยู่ไม่ได้หากไม่มอบตัว

พล.ต.ต.นรบุญ แน่นหนา รักษาราชการแทนผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยภายหลังประชุมชุดสอบสวนคดี นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำเสื้อแดงปทุมธานี ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ มีเนื้อหาในลักษณะหมิ่นเบื้องสูง ว่า ขณะนี้ได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดแล้ว พร้อมมอบหมาย พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รองผู้บังคับการกองปราบปราม ไปขอศาลอาญาอนุมัติหมายจับในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ช่วงบ่ายวันนี้ มั่นใจพยานหลักฐานเพียงพอ  

ส่วนกรณีที่ นายวุฒิพงศ์ อ้างว่า มีการตัดต่อคลิปวิดีโอนั้น จากการตรวจสอบพบว่า คลิปดังกล่าวมีความยาว 29 นาที เป็นการตัดต่อสัมภาษณ์หลายบุคคล และมีช่วงสัมภาษณ์ นายวุฒิพงศ์ ที่มีเนื้อหาเข้าข่ายความผิดหมิ่นเบื้องสูง ความยาว 1.4 นาที ซึ่งเป็นการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ บริเวณเวทีชุมนุมใกล้อนุสรณ์สถานแห่งชาติ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ก่อนจะมีการเผยแพร่เมื่อ 1-2 วันที่ผ่านมา ยืนยัน ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจกับคดีนี้ และจากการสอบสวนยังไม่พบว่า นายวุฒิพงศ์ มีการหลบหนีออกนอกประเทศแต่อย่างใด

 

ศอ.รส. ชี้ จับ 'โกตี๋' ทันทีที่ศาลอนุมัติหมาย

คณะทำงานศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. แถลงผลการประชุม ศอ.รส. กรณีการเร่งรัดดำเนินคดีกับ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 ว่า ล่าสุด พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้ดำเนินการยื่นขออนุมัติศาลออกหมายจับ นายวุฒิพงศ์ แล้ว คาดว่าจะทราบผลการพิจารณาในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งหากศาลอนุมัติออกหมายจับ เจ้าหน้าที่จะเร่งรัดการจับกุมโดยเร็ว โดย ศอ.รส. ยังได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามพฤติกรรมของบุคคลต่าง ๆ หากพบมีการกระทำผิดเกี่ยวกับการหมิ่นเบื้องสูง จะดำเนินการตามกฎหมายทันทีทุกราย โดยไม่มีการยกเว้น พร้อมเตือนประชาชนว่า การเผยแพร่ส่งต่อคลิปที่มีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง ถือเป็นการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แล้วยังผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงการดูแลความเรียบร้อยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า ศอ.รส. มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ในการดูแลความเรียบร้อยเช่นเดิม เพื่อป้องกันเหตุแทรกซ้อน ถึงแม้ว่าจะไม่มีการเคลื่อนไหวของมวลชนในช่วงดังกล่าว

 

ผบ.ทบ. เชื่อ โกตี๋ อยู่ไม่ได้ หากไม่รีบมอบตัว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการดำเนินการกับกลุ่มบุคคลที่กระทำการเข้าข่ายหมิ่นสถาบัน ว่า มีการพูดคุยกับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาโดยตลอด ซึ่ง พล.ต.อ.อดุลย์ ได้รับปากดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว แต่ขั้นตอนทางกฎหมายค่อนข้างมีมาก ส่วนการเฝ้าระวังไม่ให้ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงปทุมธานี หลบหนีออกนอกประเทศนั้น ได้มีการติดตามอยู่ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าคนที่กระทำการลักษณะนี้ จะไม่สามารถอยู่ในสังคมได้ หากไม่มอบตัวตามกระบวนการยุติธรรม เนื่องจาก ถูกกระแสสังคมเกลียดชัง

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับว่า การติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดคดีหมิ่นสถาบันที่หลบหนีไปต่างประเทศนั้น ทำได้ยาก เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ แต่ได้สั่งการให้ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร จับตาขบวนการเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ขอให้บ้านเมืองสงบสุขโดยเร็วหลังเทศกาลสงกรานต์นี้ และขออวยพรให้ประชาชนทุกคน รวมถึงประเทศชาติ มีความปลอดภัย

 

'สุรพงษ์'เร่งตร.เอาผิดโกตี๋-กปปส.ย้ำไม่2มาตรฐาน

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. กล่าวว่า จะสั่งการให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เร่งติดตามดำเนินคดี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กรณีปราศรัยการปกครองในรูปแบบรัฏฐาธิปัตย์ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกับการดำเนินคดี นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ ผู้ต้องหา ที่กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ไม่เช่นนั้น ศอ.รส. จะมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ได้ รวมไปถึงการติดตาม นายเอกภพ เหลือรา หรือ ตั้ง อาชีวะ ซึ่งหากพบหลักฐานชัดเจนว่ามีกระทำความผิดตามมาตรา 112 ก็จะต้องถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน เพื่อไม่ให้เกิดกรณี 2 มาตรฐาน นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงการที่ ปลัดกระทรวงทุกกระทรวงจะต้องเข้าประชุมกับ ศอ.รส. ในวันที่ 17 เมษายน นี้ ว่า ถึงเวลาแล้วที่ข้าราชการจะต้องรู้ว่าควรปฏิบัติกับกลุ่ม กปปส.

ทั้งนี้ ไม่เห็นด้วย หากข้าราชการจะใช้เวลาในการปฏิบัติหน้าที่เข้าร่วมสนับสนุนการชุมนุม ซึ่งหวังว่าข้าราชการทุกคนจะเข้าใจตรงกัน

 

เฉลิม เร่งดำเนินคดีเด็ดขาด โกตี๋

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. กล่าวถึง กรณีการดำเนินคดีกับ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ ว่าต้องดำเนินคดีตามกฎหมายเด็ดขาด โดยเห็นว่าก่อนหน้านี้ ในส่วนความผิด กรณีแบ่งแยกดินแดนนั้น ไม่ชัด แต่ครั้งนี้ต่างกัน มีความชัดเจน จึงต้องดำเนินคดีเด็ดขาด และเชื่อ จะไม่มีใครกล้าให้ความช่วยเหลือ นายโกตี๋ แน่นอน

 

ชวนนท์ จี้นายกฯจริงใจจับ'โกตี๋ -ตั้ง อาชีวะ'

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกหมายจับ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ ฐานพาดพิงสถาบัน ว่า เป็นเสมือนการสร้างภาพเอาจริงเอาจังจับตัวมาดำเนินคดี ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า นายวุฒิพงศ์ ยังอยู่ในประเทศไทย ดังนั้น หากตำรวจกระตือรือร้น คงไม่ใช่เรื่องยากในการควบคุมตัวมาดำเนินคดี แต่ดูเหมือนมีความพยายามที่จะสร้างภาพว่า รัฐบาลชุดนี้ ต่อต้านการหมิ่นสถาบัน จึงขอเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล แสดงความจริงใจโดยการจับกุมตัว ทั้ง นายวุฒิพงศ์ และ นายเอกภพ เหลือรา หรือ ตั้ง อาชีวะ มาดำเนินคดีโดยเร็ว เพราะไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าบุคคลทั้ง 2 คน มีความสนิทสนมกับคนในรัฐบาลและคนเสื้อแดง ขณะเดียวกัน หวังว่าภายใน 2 วันนี้ จะมีความชัดเจนในการจับกุมตัวบุคคลทั้ง 2 คน

พร้อมกันนี้ ยังท้าทาย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ให้รีบฟ้องร้องดำเนินคดีกับตน ที่ระบุว่า พรรคเพื่อไทย สนับสนุนการหมิ่นสถาบันและการทุจริตคอร์รัปชัน เพื่อจะได้พิสูจน์ให้เห็นชัดว่า มีขบวนการทำลายสถาบัน อยู่หรือไม่

 

กปปส.สุรินทร์โร่แจ้งความเอาผิด'โกตี๋'

ที่ สภ.เมืองสุรินทร์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ นายสมบูรณ์ นายสุพรรณฝ่าย ประธาน กปปส.สุรินทร์ พร้อมด้วยแกนนำ กปปส. ระดับอำเภอ ทั้ง 17 แห่งของ จ.สุรินทร์ และตัวแทน กลุ่มคนไทยรักชาติจังหวัดสุรินทร์ กว่า 30 คน เดินทางเข้าพบ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุรินทร์ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดง จ.ปทุมธานี ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และความผิดที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า คณะกรรมการส่วนกลาง กปปส.สุรินทร์ ได้ลงพื้นที่พบปะมวลชน เพื่อเตรียมการเข้าร่วมกิจกรรมสงครามครั้งสุดท้าย จะไม่รอสัญญาณเสียงนกหวีด กปปส.สุรินทร์ เดินทางเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 3,000 คน โดยจะเริ่มเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.นี้

 

กปปส.กว่าหนึ่งร้อยคนแจ้งความจับ'โกตี๋'

นายเจษฎา น้อยไพศาล อายุ 66 ปี พร้อมด้วยมวลชนกลุ่ม กปปส. กว่าหนึ่งร้อยคน ได้เดินทางมาที่ สภ.คูคต ถนนพหลโยธิน ลำลูกกา ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เพื่อแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีกับ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ ใน 3 ข้อหา คือ หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ กบฏต่อแผ่นดิน และซ่องโจร โดยมี พ.ต.อ.อำนาจ จันทร์เจริญ รอง ผบก.จว.ปทุมธานี และ พ.ต.อ.นราเดช ทิพย์รักษ์ ผกก.สภ.คูคต ได้ให้พนักงานสอบสวนรับแจ้งความไว้ทุกรายที่จะแจ้งความดำเนินคดีกับ นายวุฒิพงศ์ พร้อมอำนวยความสะดวกในด้านการจราจร ในการเดินทางกลับไปทางถนนพหลโยธิน เข้ากรุงเทพฯ ไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook