กกต.ถกปมเลือกตั้ง7ก.พ.จ่อพบวราเทพ-สดศรี

กกต.ถกปมเลือกตั้ง7ก.พ.จ่อพบวราเทพ-สดศรี

กกต.ถกปมเลือกตั้ง7ก.พ.จ่อพบวราเทพ-สดศรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมชัย เผย กกต. ไร้ข้อยุติ ปม 28 เขตเลือกตั้งไม่มีผู้สมัคร และยังกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ไม่ได้ ขณะนัดหารืออีกครั้งพรุ่งนี้

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่า ที่ประชุม กกต. วันนี้ มีมติรับผิดชอบในการแจ้งเหตุป้องกันการเสียสิทธิ์ ในกรณีที่ไม่สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหาได้ ทั้งในการเลือกตั้งล่วงหน้า 26 มกราคม และ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยจะแจ้งไปยัง อธิบดีกรมการปกครอง ในฐานะผู้อำนวยการทะเบียนกลาง ซึ่งประชาชนไม่จำเป็นต้องไปแจ้งด้วยตนเอง

ส่วนปัญหา 28 เขตเลือกตั้งที่ยังไม่มีผู้สมัคร ส.ส. และการกำหนดวันเลือกตั้งชดเชย รวมทั้งปัญหา 16 เขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครเพียงรายเดียว ซึ่งที่ประชุมได้มีการหารือร่วมกันแล้ว แต่พบว่า ยังมีปัญหาประเด็นข้อกฎหมายที่จะต้องปรึกษาร่วมกับทีมกฎหมายอีกครั้ง เพราะหากลงมติด้วยความไม่รอบคอบ อาจจะกระทบให้การเลือกตั้งถูกฟ้องเป็นโมฆะได้ และไม่อยากให้ให้กระทบไปถึงการเลือกตั้ง ส.ว. ที่จะมีขึ้นในปลายเดือนมีนาคม โดยพรุ่งนี้จะประชุมนัดพิเศษร่วมกับทีมกฎหมายอีกครั้ง แต่ กกต. จะยังไม่เข้าทำงานที่อาคารศูนย์ราชการ โดยจะให้เจ้าหน้าที่เข้าทำงาน และสำรวจความเรียบร้อยก่อน

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้า จะเชิญฝ่ายต่าง ๆ ที่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง เข้าทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาการเลือกตั้งด้วย อาทิ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึง นางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต. นักวิชาการ และทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ก่อนที่จะพูดคุยกับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มพูดคุยในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นี้

นอกจากนี้ จะเชิญ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เพื่อทำความเข้าใจการให้ความร่วมมือกับ กกต. ในการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนด้วย

 

'พีรพันธุ์' จี้ กกต. อย่าเล่นนอก กม. เร่งวันเลือกตั้งใหม่

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงกรณีการเสนอให้มี นายกรัฐมนตรีคนกลางนั้น ตามรัฐธรรมนูญแล้วไม่มีข้อใดสามารถทำได้ เพราะ นายกรัฐมนตรี ต้องมาจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หากมาจากทางอื่นก็ถือว่าเป็นการฉีกรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถทำได้ ขณะที่มองว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีอำนาจกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้เลย โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา ไม่จำเป็นต้องออกเป็นพระราชกฤษฎีกาฉบับใหม่ เพราะจะทำให้ได้สภาผู้แทนราษฎรที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งวันเดียวกันตามรัฐธรรมนูญ จึงอาจนำไปสู่การเลือกตั้งที่เป็นโมฆะ ทั้งนี้ ฝากให้ กกต. อย่าดำเนินการในสิ่งที่นอกเหนือจากกฎหมายกำหนด เพราะหากเกิดปัญหาขึ้น กกต. จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

 

หลวงปู่พุทธะอิสระ - สมชัย เห็นตรงกัน รบ.ต้องคุย กปปส. มีเสียงบึ้ม

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มมวลชน กปปส. บริเวณศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ล่าสุด นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการเลือกตั้งเปิดเผยผลการพูดคุยกับ หลวงปู่พุทธะอิสระ เรื่องการเปิดอาคารบี ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เข้าทำงานว่า ในวันพรุ่งนี้ เจ้าหน้าที่ของสำนักงาน กกต. จะกลับเข้ามาทำงานตามปกติ โดยมีเพียงการเปิดสำนักงาน กกต. เท่านั้น ซึ่งมีข้อตกลงว่าพนักงานของ กกต. จะต้องแสดงบัตรและลงบันทึกเวลาเข้าออก และจะเลิกงานในเวลา 16.00 น. เพื่อความปลอดภัย

ขณะเดียวกัน นายสมชัย กล่าวว่า ส่วนตัวและ หลวงปู่พุทธะอิสระ มีความเห็นร่วมกันว่า อยากให้ฝ่ายรัฐบาลและกลุ่ม กปปส. เจราจากัน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ โดย หลวงปู่พุทธะอิสระ พร้อมที่จะเป็นตัวกลางในการเจรจา และจะเป็นผู้ประสานกับทางแกนนำ กปปส. และให้ตนเองประสานกับทางรัฐบาล ซึ่งหากรัฐบาลและ กปปส. เห็นด้วย จะสามารถจัดการเจรจาได้ในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ระหว่างที่ หลวงปู่พุทธะอิสระ และ นายสมชัย กำลังพูดคุยและสำรวจในสำนักงาน กกต. มีเสียงดังคล้ายระเบิดขึ้น 1 ครั้ง บริเวณประตูทิศตะวันออก อาคารบี ศูนย์ราชการ โดยจากการตรวจสอบพบว่ายางรถยนต์ของการ์ดที่มากับ หลวงปู่พุทธะอิสระ ได้แบนลงและพบปลอกกระสุนปืนลูกซอง ตกอยู่บริเวณข้างรถด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

'สมชัย' คาดวันนี้ได้คำตอบปมจัดการเลือกตั้ง

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=514640


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook