ฝูงตั๊กแตนนับล้าน บุกมาดากัสการ์ !

ฝูงตั๊กแตนนับล้าน บุกมาดากัสการ์ !

ฝูงตั๊กแตนนับล้าน  บุกมาดากัสการ์ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝูงตั๊กแตนหลายพันล้านตัว ที่บุกมาดากัสการ์ปาเข้าไปครึ่งค่อนประเทศ และถ้าไม่รีบแก้ปัญหา ฝูงตั๊กแตนอาจบุกลามเข้าไปถึง 2 ใน 3 ของพื้นที่ประเทศ มาดากัสการ์เป็นเกาะอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย นอกชายฝั่งตะวันออกของแอฟริกา ต้องทนให้ฝูงตั๊กแตนบินมารังควานในแบบนี้นาน 30 ถึง 45 นาที แม้ตั๊กแตนเหล่านี้จะไม่ทำร้ายผู้คน แต่ประชาชนในมาดากัสการ์ ก็ได้รับผลกระทบ เนื่องจากฝูงตั๊กแตนเหล่านี้ไปกัดกินพืชไร่ ที่เป็นอาหารของมนุษย์ มิหนำซ้ำยังไปกัดกินผืนหญ้า ที่เป็นอาหารของปศุสัตว์ที่มนุษย์เลี้ยงไว้

ด้านผู้เชี่ยวชาญมองว่า หากไม่รีบหาทางจัดการฝูงตั๊กแตนเหล่านี้ มาดากัสการ์ ซึ่งเป็นประเทศที่ยากจนอดอยากอยู่แล้ว อาจต้องประสบปัญหาหนักขึ้น เพราะผืนหญ้าถูกตั๊กแตนทำลายจนเกือบหมด และทุกครั้งที่ฝูงตั๊กแตนบุกเข้ามาเช่นนี้ ชาวบ้านก็จะทำการเกษตรไม่ได้ ผลผลิตทางการเกษตรก็จะมีน้อยลง ในที่สุดผู้คนอาจอดอยากมากขึ้น

มาดากัสการ์ถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีความหลากหลายทางระบบนิเวศวิทยามากที่สุดในโลก 90 เปอร์เซ็นต์ของพืชพรรณที่พบในมาดากัสการ์ จะไม่พบในส่วนอื่นของโลกเลย แม้กระทั่ง นก สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์ประเภทอื่น ก็ล้วนแต่เจอที่มาดากัสการ์เพียงแห่งเดียวเท่านั้น และที่เห็นไดชัดคือ คุณภาพชีวิตของคนที่นี่กลับตกต่ำมาก

ในขณะที่ ประเทศมาดากัสการ์ที่มีประชากร ราว 22 ล้านคน ใน 77 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนประชากรกลับมีรายได้ไม่ถึงวันละ 40 บาท และประเทศนี้ยังมีวิกฤติการเมืองที่ยืดเยื้อยาวนาน สมดุลธรรมชาติยังถูกคุกคาม เพราะผืนป่าส่วนใหญ่เสียหาย และสัตว์บางประเภทสูญพันธุ์ไปแล้วด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook