กต.ให้นาซาใช้สนามบินอู่ตะเภา ชงครม. พรุ่งนี้
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/224/1124705/1.jpgกต.ให้นาซาใช้สนามบินอู่ตะเภา ชงครม. พรุ่งนี้

    กต.ให้นาซาใช้สนามบินอู่ตะเภา ชงครม. พรุ่งนี้

    2012-06-18T15:21:15+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เผย ที่ประชุม มีมติเห็นชอบ นาซา เข้าใช้สนามบินอู่ตะเภา มองเป็นประโยชน์กับประเทศ ขณะ พล.อ.อ.สุกำพล ยัน ไม่กระทบความมั่นคง ไม่เกี่ยวข้องแลกวีซ่าของ "พ.ต.ท.ทักษิณ"

    นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้นำทั้ง 4 เหล่าทัพ เรื่ององค์การนาซา ขอเข้ามาสำรวจสภาพอากาศในประเทศไทย ว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการ เนื่องจากเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะเสนอเรื่องนี้ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา สำหรับประเด็นที่หลายฝ่ายมองว่าจะต้องเข้าสภา ตามมาตรา 190 วรรค 2 ก่อนนั้น ได้ให้กฤษฎีกาตีความแล้ว ซึ่งไม่เข้าข่ายแต่เข้าข่ายตามมาตรา 190 วรรค 1 โดยให้ ครม. เป็นผู้พิจารณาได้เลย

    ด้าน นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความร่วมมือกับองค์การนาซา ซึ่งทำมาแล้วหลายประเทศเป็นความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเรื่องนี้ประเทศไทยจะได้ประโยชน์เป็นอย่างมาก

    ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ยังกล่าวว่าที่ประชุมได้เห็นชอบร่วมกันในการร่างหลักการ ว่าจะมีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติขึ้นในระดับภูมิภาค หรือ ศูนย์ HADR โดยที่ประชุมเห็นว่า จะต้องมีการจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อติดตามการทำงานและประสานงานในกรณีที่เกิดภัยพิบัติ พร้อมกันนี้จะมีการเตรียมการอบรม เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือกับผู้ประสบภัยกรณีเกิดเหตุ

    อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวนั้นจะเป็นศูนย์ชั่วคราวเท่านั้นในกรณีที่เกิดเหตุภัยพิบัติ จะมีการจัดตั้งศูนย์ขึ้นโดยในวันพรุ่งนี้จะมีการนำเรื่องนี้เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้พิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร