สคฝ.เร่งทำความเข้าใจการคุ้มครองเงินฝาก

สคฝ.เร่งทำความเข้าใจการคุ้มครองเงินฝาก

สคฝ.เร่งทำความเข้าใจการคุ้มครองเงินฝาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสิงหะ นิกรพันธุ์ ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) เปิดเผยว่า ในช่วงปี 2554-2555 นี้ ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของผู้ที่ฝากเงินในธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากมีการปรับจำนวนวงเงินการคุ้มครองเงินฝาก เป็นจำนวน 50 ล้านบาท ต่อรายต่อสถาบันการเงินในปี 2554 และวงเงิน 1 ล้านบาทต่อราย ต่อสถาบันการเงินในวันที่ 11 สิงหาคมในปี 2555

ทั้งนี้ สคฝ. มีหน้าที่เข้าไปบริหารดูแลทรัพย์สินของสถาบันการเงินที่ปิดกิจการต่อ เพื่อทำให้ได้เงินมาจ่ายคืนผู้ฝากเงินในส่วนที่เกิน 1 ล้านบาทอีก ไม่ใช่คุ้มครองวงเงิน 1 ล้านบาท แล้วจบเลย ในช่วงดังกล่าวนี้ จึงต้องมีการสื่อสารให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง อย่างทั่วถึงและเหมาะสม มิฉะนั้นอาจจะทำให้ผู้ฝากมีความเข้าใจคาดเคลื่อน จนอาจลุกลามกลายเป็นความตื่นตระหนกได้

นอกจากนี้ สคฝ. เน้นการจัดสัมมนาให้ความรู้แก่สถาบันการเงิน ผู้ฝากเงิน และสาธารณชน ตั้งแต่ภาคเหนือจรดใต้ โดยเฉพาะได้มีการร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงการคลัง ออกไป โรดโชว์ให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในปีนี้ที่ได้ไปโรดโชว์ ที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก อุดรธานี นครราชสีมา ชลบุรี นครปฐม ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน ทั้งในเรื่องคุ้มครองเงินฝากและความมั่นคงของสถาบันการเงินและระบบการเงินโดยรวม และในปี 2555 ก็จะมีโรดโชว์ในหลายจังหวัดยิ่งขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook