"เควิน โปงลางสะออน" จากศิลปินมากความสามารถ สู่การลงทะเบียนเป็นผู้พิการ | Sanook Music

"เควิน โปงลางสะออน" จากศิลปินมากความสามารถ สู่การลงทะเบียนเป็นผู้พิการ

"เควิน โปงลางสะออน" จากศิลปินมากความสามารถ สู่การลงทะเบียนเป็นผู้พิการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เควิน โปงลางสะออน มีชื่อจริงว่า อนุชิต กุลศรี ให้สัมภาษณ์กับ Sanook.com ที่ บ้านใน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เล่าเส้นทางชีวิต จากศิลปินมากความสามารถ สู่การลงทะเบียนเป็นผู้พิการในปัจจุบัน

เควิน เล่าว่า เขาเป็นคนจังหวัดกาฬสินธุ์ เรียนจบจากวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ มีความสามารถเล่นดนตรีอีสานได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น พิณ แคน โหวด โปงลาง

เส้นทางศิลปิน แสดงดนตรีมอบความสุขให้ผู้คนจำนวนมาก เริ่มจากการเล่นดนตรีกับ "อี๊ด โปงลางสะออน" ที่ร้านไก่ย่างเล็กๆ แห่งหนึ่ง

"สมัยนั้นได้ตังค์วันละร้อยกว่าบาท เล่นวันละ 3 ชั่วโมง เล่นจนร้านเขาโด่งดังขยายกิจการใหญ่โต แล้วก็มีแมวมองมา พี่ปุ๊ย ตีสิบ ชวนไปออกรายการตีสิบ ช่วงดันดารา"

หลังจากไปออกรายการดันดารา "โปงลางสะออน" เริ่มเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น อี๊ด ฟอร์มทีมใหญ่เข้าไปแสดงประจำที่โรงเบียร์ ย่านรังสิต

ผู้คนที่มาใช้บริการ ประทับใจการแสดงคอนเสิร์ต นำเสนอศิลปวัฒนธรรมอีสาน สอดแทรกไปกับการยิงมุขตลกเรียกเสียงหัวเราะ บอกเล่ากันปากต่อปาก ยิ่งมีกระแสตอบรับมากขึ้น มีค่ายเพลงรุมจีบ ก่อนตัดสินใจเซ็นสัญญากับค่าย อาร์สยาม ในเครืออาร์เอสฯ

"ผมเป็นหนึ่งในสมาชิกวงโปงลางสะออน เอกลักษณ์ประจำตัวผม ก็เหมือนขี้ยา ผมยาวหนวดเครารุงรัง แสดงบนเวทีผมเล่นดนตรี แล้วก็เป็นตัวให้เขาอำ เรียกเสียงหัวเราะผู้ชม"

เควิน บอกต่อว่า ครั้งหนึ่งในชีวิต บนเส้นทางศิลปิน ได้มอบความสุขให้ผู้คนมากมาย รู้สึกประทับใจมาก บางครั้งน้ำตาจะไหล ตื้นตันใจที่เห็นผู้คนมากมาย มีความสุขกับการแสดงของโปงลางสะออน

"สีหน้าท่านผู้ชมที่มาดู โปงลางฯ ยุคเฟื่องฟู ยิ้มแย้มแจ่มใสกลับบ้านมีความสุขกับเรา กับการที่เราเล่นให้เขาดู มันทำให้รู้สึกปลื้ม มันตื้นตันใจจริงๆ"

จากศิลปินมากความสามารถ ปัจจุบันนี้ เควิน กลับมาใช้ชีวิตที่บ้านเกิด ป่วยเป็นโรคเก๊าท์ และมีโรคเบาหวานแทรกซ้อน มือโก่งคด นิ้วล็อค ไม่สามารถเล่นดนตรีได้เหมือนในอดีต ร่างกายซูบผอม แขนขามีตุ่มผุดขึ้นมา ตอนนี้ไม่มีรายได้ แต่ไปลงทะเบียนทำบัตรคนพิการไว้ จึงได้เงินเดือนละ 800 บาท มาเป็นค่าใช้จ่าย และรักษาตัว

"ก่อนที่จะได้มาลงทะเบียนเป็นผู้พิการ ผมเป็นโรคเก๊าท์ ข้ออักเสบบ่อยมาก พอมีงานจ้างเข้ามาเยอะๆ เรื่องรักษาสุขภาพไม่ค่อยได้รักษาหรอกครับ ต้องเอางานก่อน เพราะว่าสัญญามันมีเราเป็นส่วนร่วมด้วย ถ้าไม่มีผมก็เหมือนว่าไม่ครบสัญญา ไม่ครบคนที่เขาจ้าง"

"ตอนนี้กรดยูริคขึ้นสูง นอนเกร็ง ไปได้แต่ลูกตา แล้วมันเป็นตุ่มออกมา และเป็นหัวฝี มันแตกออกมาเหมือนยาสีฟัน เหนียวมาก ติดเสื้อนี่ซักไม่ออก เขาบอกว่าเป็นของเสียหาที่ออกไม่ได้ มันก็เลยมาขดอยู่ตามข้อ ทำให้ข้ออักเสบ น้ำมันไขข้อเสื่อม"

"นั่งอุจจาระ ไม่ได้ นั่งกับพื้นก็ลุกไม่ได้ ขาไม่มีน้ำมันไขข้อ ดันตัวเองขึ้นไม่ได้ ไม่มีแรง ก่อนโควิดนิ้วเริ่มขดลงมา มันงอลงมาดึงรั้งกันไป ตุ่มมันก็ขึ้นล็อคไปอีก เส้นมันผิดรูป หมอไม่รู้จะแก้ไขยังไง มันไปเยอะแล้ว"

"จากที่เล่นดนตรีได้หลายชนิด ตอนนี้ 90 เปอร์เซ็นต์ เล่นไม่ได้เลย คนเคยทำงานทำมาหากินคล่อง พอเป็นแบบนี้ ช่วงแรกๆ ก็หงุดหงิด ต้องปรับตัวเยอะ พวกหลานๆ เขาก็มีรถแห่ มีวงดนตรีอยู่บ้านอยู่แล้ว พอมีงานบุญงานอะไร ก็ไปร้องกับเขา 2-3 เพลง"

เควิน บอกต่อว่า สถานการณ์ที่เขากำลังเผชิญอยู่นี้ ถือว่า เป็นกรรมจากการกระทำของตัวเอง ต้องยอมรับและปรับตัวดำเนินชีวิตต่อไปให้ได้

"ผมทั้งดื่มทั้งกิน นักดนตรีศิลปินน่ะ ทำงานกลางคืน ถ้าหักห้ามใจไม่ได้ มันก็ไปตามน้ำ เพราะว่าสังคมมันอยู่อย่างนั้น ลูกค้าให้ยิ่งดื่มยิ่งเขาพอใจ ยิ่งไปกับเขา มันจะติด ถึงไหนถึงกัน สว่างก็สว่าง หมดก็หมด ยิ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นสิ่งต้องห้ามกับโรคเก๊าท์ที่เราเป็นด้วย ร่างกายยิ่งซูบเร็ว"

"นี่ล่ะเป็นกรรมจากการกระทำของตัวเอง เราไม่ดูแลตัวเอง มีเพื่อนศิลปินมาเยี่ยมเยียน บางครั้งก็โทรมาถามอาการเป็นยังไงบ้าง เฮ้ยอยู่บ้านเป็นไง พี่อี๊ดก็มา ลุงโทนี่ยูทูบเบอร์โอนตังค์มาให้ บอกสงสารป๋าให้เอาไปดูแลตัวเอง ไว้รักษาพยาบาลซื้ออยู่ซื้อกินนะ"

ล่าสุดเพื่อนพ้องศิลปิน เตรียมจัดคอนเสิร์ต "พี่น้องไม่ทิ้งกัน" เพื่อหาเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล และค่าดำรงชีพ ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ที่ตลาด MR มารวย ถ.ชยางกูร อ.เมือง จ.มุกดาหาร

"เพื่อนๆ ศิลปินสายบ้านนอก สายตามร้านอาหารที่ผมเคย ไปร่วมงานกับเขา ก็ร่วมกลุ่มกันช่วย คอนเสิร์ตพี่น้องไม่ทิ้งกันเขามาด้วยใจ แบบงานจิตอาสา"

"อย่างพี่จีซอนบินอย่างเนี้ย แกเป็นประธานรักษ์ช้างรักษ์ป่าเขาอ่างฤาไน แกบอกถ้าไปทำคอนเสิร์ต หรือไปทำอะไรตอนที่เราตายไปแล้ว ก็ไม่มีประโยชน์ ตอนนี้ก็เขาก็เริ่มทำเสื้อการกุศล ออกมาจำหน่ายทางเฟซบุ๊ก จีซอนบิน ประชาชน เพื่อช่วยผมแล้ว ตัวละ 250 บาท"

เควิน เชื่อว่า ที่เพื่อนพ้องน้องพี่ แสดงความห่วงใย เมื่อทราบข่าวการดำเนินชีวิตของเขาในปัจจุบัน เป็นไปด้วยความยากลำบาก มาจากการที่เขาเป็นคนจริงใจ

ช่วงที่โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิง ไม่เคยวางตัวเป็นศิลปินใหญ่ มาดโก้ หยิ่งยโส เจอกันก็ทักทายตบหัวลูบหลังกันสบายๆ ทำให้มีเพื่อน มีมิตรภาพ มีกัลยาณมิตรที่ดี ในยามที่ตกระกำลำบาก

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ "เควิน โปงลางสะออน" จากศิลปินมากความสามารถ สู่การลงทะเบียนเป็นผู้พิการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook