Taitosmith-เบน ชลาทิศ สาดแสงความหลากหลายผ่านเอ็มวีเพลงใหม่ "ไอ้สอง" | Sanook Music

Taitosmith-เบน ชลาทิศ สาดแสงความหลากหลายผ่านเอ็มวีเพลงใหม่ "ไอ้สอง"

Taitosmith-เบน ชลาทิศ สาดแสงความหลากหลายผ่านเอ็มวีเพลงใหม่ "ไอ้สอง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะการได้เป็นตัวเองคือสิ่งที่สำคัญที่สุด นี่คือแก่นสำคัญของทุกชีวิตที่ถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นเพลง “ไอ้สอง” ของ TaitosmitH (ไททศมิตร) เพื่อร่วมสนับสนุนการยอมรับในความหลากหลายทางเพศบนโลกใบนี้ พร้อมได้นักร้องฝีมือดีอย่าง เบน ชลาทิศ มาร่วมแจมสร้างสีสันเพื่อสื่อสารบทเพลงนี้ให้ทรงพลังมากยิ่งขึ้น ตอกย้ำจุดยืนในการเป็นกระบอกเสียงสื่อสารเรื่องราวของสังคมอย่างแท้จริง จนล่าสุดเพลงนี้มียอดวิวทะลุหลักล้านวิวแล้ว (นับยอดวิวถึงวันที่ 3 กรกฎาคม) 

"ไอ้สอง" เพลงแนวเพื่อชีวิตยุคใหม่ ผลงานล่าสุดจาก TaitosmitH (ไททศมิตร) ที่ถ่ายทอดอารมณ์ผ่านเนื้อหาอันละเอียดอ่อนและซ่อนไว้ถึงความข่มขื่น ภายในการร้องในสไตล์สนุกสนานนี้ก็เพื่อกลบเกลื่อนปัญหาทุกข์ใจรอบด้านเอาไว้แล้วพลิกมุมมองใหม่ให้กลายเป็นเรื่องสบายอารมณ์แทน ไอเดียสร้างสรรค์เชิงตลกร้ายนี้ จ๋าย-อิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี (นักร้องนำ) เขียนเนื้อร้องขึ้นโดยได้แรงบันดาลมาจากรุ่นน้องคนหนึ่งในสมัยที่เขาเรียนอยู่ในภาควิชาศิลปะการแสดงซึ่งเต็มไปด้วยความหลากหลายทางเพศ โดยน้องคนนี้มีพ่อแม่ที่เป็นข้าราชการแล้วอยากให้ลูกดำเนินรอยตามตน ทำให้เขาต้องปิดบังเพศสภาพที่แท้จริงของตัวเองไว้เพื่อที่จะอยู่ร่วมกับครอบครัวได้อย่างปกติสุขที่สุด ในความขมขื่นและการต่อสู้ของรุ่นน้องคนนี้ เขามักจะบอกกล่าวกับคนอื่นว่ามันเป็นเรื่องเล็กๆ หรือเรื่องตลกเรื่องหนึ่งเท่านั้น

หลายคนต้องทนรับแรงกดดันจากทั้งครอบครัวและคนรอบข้างตลอดเวลาเพียงเพราะมีอัตลักษณ์ที่แตกต่างออกไป จ๋ายจึงนำเอาเรื่องราวใกล้ตัวเหล่านี้มาผสมผสานกับสิ่งที่เคยเรียนมา รวมถึงประสบการณ์ในด้านละครเวทีมาสร้างสรรค์เป็นเพลงที่มีโครงสร้างแบบละครเวทีขึ้น ในส่วนของดนตรีนั้นออกแบบให้เป็นสไตล์ “ดนตรีโฟล์ค” เหมือนโซโล่กีตาร์โปร่งตัวเดียวเป็นหลัก แล้วเติมด้วยโมโลดี้ของกีตาร์ที่ทำให้เพลงดูสนุกสนาน มีจังหวะคึกคัก แล้วแทรกด้วยการบรรเลงเปียโนเดี่ยวที่เสมือนเป็นไคลแมกซ์ดรามาติกของเรื่องซึ่งฉีกออกไปจากดนตรีโดยรวมในเพลงนี้

ในช่วงซีนไคลแมกซ์นั้นได้ เบน-ชลาทิศ ตันติวุฒิ นักร้องคุณภาพของไทยที่เป็นเสมือนไอคอนแห่งความหลากหลายทางเพศตลอดจนเป็นโรลโมเดลในการยืนหยัดบนความหลากหลายอย่างมั่นใจและมีความสุขมาร่วมถ่ายทอดอารมณ์เพลงนี้ในอีกมิติได้อย่างถึงแก่นมากขึ้น โดยเสมือนเป็นการบอกให้โลกรับรู้ถึงตัวตนที่แท้จริงของตัวเองและให้กำลังใจกับคนลักษณะนี้ให้ภูมิใจในความเป็นตัวเองให้มากขึ้น นอกจากความพิเศษของบทเพลงแล้ว ในส่วนของมิวสิกวิดีโอก็มีทีเด็ดไม่แพ้กัน ซึ่งเพลงนี้ได้ผู้กำกับฝีมือดีอย่าง ต้องเต-ธิติ ศรีนวล จากกลุ่ม ไทบ้าน มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวของ “ไอ้สอง” ผ่านอีกมุมมองที่น่าสนใจอย่างมาก

“เรื่อง MV ส่วนตัวผมมีความกังวลมากเพราะเรากำลังจะพูดถึงประเด็นที่ละเอียดอ่อน แต่การได้ผู้กำกับฝีมือดีจากแก๊งค์ไทบ้านมาช่วยงานมันทำให้ทุกอย่างลงตัวครับ ความเรียบง่ายที่เขานำเสนอผ่านสถานที่, ตัวแสดง, การเล่าเรื่อง มันส่งเสริมเพลงมาก เรารู้สึกว่าในความเป็นเด็กชนบทยังคงต้องต่อสู้และต้องพยายามอธิบายความเป็นตัวเองให้คนอื่นเข้าใจมากกว่าคนที่อยู่ในเมืองหลวง เราจึงตัดสินใจเลือกทำ MV มุมมองนี้ แล้วก็เชื่อว่าคนดูจะเข้าใจในเจตนาที่เราอยากสื่อสารด้วยครับ” จ๋าย-อิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี / TaitosmitH (ไททศมิตร) กล่าว

ดนตรีที่ครึกครื้นมากับเนื้อร้องที่กินใจ ผสานเข้ากับภาพมิวสิกวิดีโอที่เต็มไปด้วยดอกไม้บานสะพรั่งล้อกับผู้คนออกลีลากันอย่างสนุกสนาน ภาพการเฉลิมฉลองในสไตล์มิวสิคอล (Musical) เป็นอีกความตั้งใจที่ทาง TaitosmitH (ไททศมิตร) อยากบอกเล่าเรื่องราวละเอียดอ่อนนี้ให้สัมคมได้รับรู้และช่วยกันโอบรับพวกเขาเพื่อที่จะเป็นแรงผลักดันสำคัญให้ก้าวต่อไป

“วงเพื่อชีวิตหรือวงร็อกที่ผ่านมา จากเท่าที่ดูยังไม่เคยมีใครเล่าเรื่องถึงกลุ่มเพศทางเลือกตลอดจนความหลากหลายในสังคมมากนัก คนมักจะมองว่าเพื่อชีวิตก็จะเถื่อนๆ แข็งกระด้าง แต่กลับกันถ้าวงแบบไททศมิตรรู้และเข้าใจถึงเรื่องนี้ ทุกคนหรือแฟนเพลงก็จะเห็นเป็นแบบอย่างว่า ไม่ว่าภายนอกจะดูแข็งกร้าว จะดุแค่ไหน แต่ก็ยังเคารพและให้เกียรติกันกับเพื่อนมนุษย์ทุกเพศทุกวัยอยู่เสมอ ผมคิดว่าปีนี้ก็ปี 2022 แล้ว สิทธิความเป็นมนุษย์โลกไม่ว่าจะเพศใดก็ตาม ควรเท่าเทียม และให้เกียรติซึ่งกันและกัน แล้วผมก็หวังว่าเพลงนี้จะเป็นอีกพลังที่ขับเคลื่อนสังคมของมนุษย์ให้สวยงามและมีความสุขยิ่งขึ้นเช่นกัน” มีน-ปัณณสิทธิ์ สุขโหตุ และ ตุ๊ก-พัฒนภูมิ ชอุ่มผล / TaitosmitH (ไททศมิตร) กล่าว

TaitosmitH (ไททศมิตร) วงจากค่าย Gene Lab มีสมาชิก 6 คน ได้แก่ จ๋าย-อิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี (ร้องนำ), โมส-ตฤณสิษฐ์ สิริพิชญาศานต์ (ร้องนำ), เจ-ธนกฤต สองเมือง (คีย์บอร์ด), มีน-ปัณณสิทธิ์ สุขโหตุ (กีต้าร์ โซโล่), เจต-เจษฎา  ปัญญา (เบส), ตุ๊ก-พัฒนภูมิ ชอุ่มผล (กลอง) วงดนตรีเพื่อชีวิตในยุคใหม่นี้ยังคงมีจิตวิญญาณที่อยากสะท้อนสังคมผ่านบทเพลงเหมือนเช่นเคย พวกเขาตั้งใจที่จะร่วมถ่ายทอดอัตลักษณ์ของกลุ่ม LGBTQ+ ให้สังคมได้รับรู้และเข้าใจความหลากหลายในสังคมให้มากขึ้น ตลอดจนมีเจตนาที่จะบอกว่าพวกเรายืนอยู่ข้างคุณ เคารพ ยอมรับ และชื่นชมในทุกอัตลักษณ์ และพร้อมยืนหยัดร่วมสู้เพื่อความเท่าเทียมในสังคมต่อไป

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ Taitosmith-เบน ชลาทิศ สาดแสงความหลากหลายผ่านเอ็มวีเพลงใหม่ "ไอ้สอง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook