ทั้งเศร้าทั้งสุข! รวม 11 เอ็มวีเรื่องราวหลากหลายทางเพศรับเดือน Pride Month | Sanook Music

ทั้งเศร้าทั้งสุข! รวม 11 เอ็มวีเรื่องราวหลากหลายทางเพศรับเดือน Pride Month

ทั้งเศร้าทั้งสุข! รวม 11 เอ็มวีเรื่องราวหลากหลายทางเพศรับเดือน Pride Month
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือนมิถุนายนของทุกปีถือว่าเป็นเดือน Pride Month ซึ่งสำหรับหลายคนถือเป็นเดือนสำคัญในการรณรงค์เรื่องความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) ซึ่งที่ผ่านมาวงการเพลง ก็มีหลายผลงานเพลงและเอ็มวีที่นำเสนอเรื่องราวความหลากหลายทางเพศที่น่าสนใจ และวันนี้ทาง Sanook ได้คัดเลือกเอ็มวีบางส่วนที่น่าสนใจมาให้ทุกคนได้ชมกันแล้ว โดยมีทั้งเอ็มวีที่เรื่องราวเศร้าและสุขหลากหลายแบบรวมกัน 

เพื่อนรัก - The Parkinson 

ปี 2016 วง The Parkinson ได้มาพร้อมเพลงฮิตอย่าง “เพื่อนรัก” ซึ่งเอ็มวีเพลงนี้ก็มาพร้อมมุมมองความรักของตัวละครที่ผ่านการผ่าตัดแปลงเพศ และได้เริ่มมีความรู้สึกดีๆ กับเพื่อนสนิทที่เป็นผู้หญิง จนทำให้เรื่องราวเอ็มวีนี้เป็นที่พูดถึงอย่างมากเรื่องความแตกต่างรวมถึงความลื่นไหลทางเพศที่ออกจากภาพจำของหลายคน 

หากเธอเคยรักใคร - Waii x Koen

นอกจากจะเป็นการรียูเนี่ยนของ 2 เพื่อนยุค Kamikaze อย่าง หวาย-ปัญญ์ธิษา เธียรประสิทธิ์ และ เขื่อน-ภัทรดนัย เสตสุวรรณ สมาชิก K-OTIC เพลง “หากเธอเคยรักใคร” ยังเป็นผลงานที่สะท้อนตัวตนทั้งสองในปัจจุบันที่ไร้กรอบการแสดงออก รวมไปถึงได้เห็นความน่ารักของเหล่านักแสดงในทีม MandeeWork ที่จะมีผลงานในปี 2022 โดยนอกจากเรื่องราวความรักที่ไร้กรอบแล้ว เอ็มวีนี้ยังมากับความใส่ใจทั้งในส่วนโปรดักชั่น ท่าเต้น หรือแม้แต่การสอดแทรกภาษามือ 


I'll Do It How You Like It - PP Krit

ที่ผ่านมา PP Krit (พีพี-กฤษฏ์ อำนวยเดชกร) เป็นศิลปินที่มาพร้อมพรสวรรค์รวมถึงความตั้งใจในการนำเสนอเรื่องราวผ่านแฟชั่นและมุมมองความรักในผลงานที่น่าสนใจ และในเอ็มวี “I'll Do It How You Like It” พีพีก็ได้พา อาเล็ก-ธีรเดช เมธาวรายุทธ มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวความรัก และตัวพีพีเองก็มาพร้อมแฟชั่นที่ไร้กรอบในเอ็มวีอีกด้วย จนหลายคนลงความเห็นว่าเอ็มวีนี้เกินต้านจริงๆ 

Don’t Tryna Hide - Tiger Killer 

ปีที่ผ่านมา ค่าย Gene Lab ได้ฤกษ์เปิดตัว Tiger Killer หรือ ฟลุ๊ค-รัฐนันท์ อุทธชาติ ศิลปินเดี่ยว Non-binary ไม่ระบุเพศของค่าย ซึ่งเอ็มวีของ Tiger Killer ก็มาพร้อมเรื่องราวความหลากหลายทางเพศ รวมถึงเอ็มวี “Don’t Tryna Hide” ที่นอกจากเรื่องความรักแล้ว ยังมีเนื้อหาสื่อถึงการปลดปล่อยความเป็นตัวเอง รวมถึงเอ็มวีที่มีกลิ่นอายความแฟนตาซีผสมอาชญากรรม และในขณะเดียวกัน Tiger Killer ก็จัดเต็มทั้งการร้องเต้นและแฟชั่นจนเราอยากเห็นงานต่อๆ ไป ตัว Tiger Killer จะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์อีก 

นับหนึ่งถึงตลอดไป - เอิ๊ต ภัทรวี 

ที่ผ่านมา เอิ๊ต-ภัทรวี ศรีสันติสุข มักจะมาพร้อมเพลงเศร้า หรือไม่ก็เพลงหวานๆ ที่สื่อถึงความรักวัยรุ่น แต่ในเพลง “นับหนึ่งถึงตลอดไป” เอิ๊ต ภัทรวี มากับเพลงที่สื่อเรื่องราวของการพบคนที่ใช่และจะอยู่เคียงข้างเราตลอดไปจนเรียกได้ว่าเพลงนี้เป็นเพลงรักที่มีเนื้อหาผู้ใหญ่สุดของเอิ๊ตตั้งแต่ที่เธอทำเพลงมา โดยในส่วนของเอ็มวีแฟนๆ ได้เห็นเรื่องของคู่สมรสที่เป็นผู้หญิง 2 คนที่จินตนาการถึงวันสำคัญของทั้งสอง ซึ่งทำให้หลายคนที่รอมิวสิควิดีโอถึงกับเซอร์ไพรส์และชื่นชมเมื่อได้ดูเอ็มวี

เก็บมันเอาไว้ - mints

พื้นฐานและประสบการณ์ 2 หนุ่ม อัด-อวัช รัตนปิณฑะ และ ตน-ต้นหน ตันติเวชกุล วง mints ทำให้ทั้งสองนอกจากจะทำเพลงออกมาได้ดีแล้ว ทั้งคู่ยังสามารถเล่าเรื่องราวน่าสนใจในเอ็มวีตัวเอง โดยในเอ็มวี “เก็บมันเอาไว้” อัด อวัช ได้ถ่ายทอดเรื่องราวความรักหลากหลายทางเพศ จนทำให้ผลงานนี้ท้าทายทั้งฝีมือการทำเพลงและการแสดงของเขาไปพร้อมๆ กัน แต่เมื่อปล่อยออกมา เรื่องราวที่ทางวงสื่อก็ได้รับความสนใจจากแฟนๆ และเรามองว่านี่คืออีกหนึ่งผลงานวง mints ที่แฟนๆ ไม่ควรพลาด 

ผู้เดียว (The One) - Tilly Birds

นอกจากเอ็มวีที่สื่อถึงเรื่องราวความรักของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศแล้ว ทางเราเองขอแนะนำเอ็มวี “ผู้เดียว (The One)” ของ Tilly Birds ที่แม้จะไม่ได้เน้นเรื่องราวที่เน้นความรัก แต่ก็สื่อสารให้ทุกคนเห็นภาพว่าความสวยงามของผู้หญิงนั้นมีหลากหลาย ไม่ได้จำกัดแค่อุดมคติตายตัวอย่างเดียว ซึ่งเอ็มวีตัวนี้ก็มีพาร์ทที่สื่อถึงตัวละครที่มีความหลากหลายทางเพศด้วย เรียกได้ว่าเป็นเอ็มวีที่ถูกสร้างมาเพื่อให้พลังคนหลายๆ กลุ่มในเวลาเดียวกันเลย

PLS - SILVY 

SILVY (ซิลวี่-ภาวิดา มอริจจิ) เป็นหนึ่งคนที่ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องประเด็นสังคมหลายๆ มุม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่านิยมรูปร่างและความหลากหลายทางเพศ และล่าสุดเธอก็มากับเพลง “PLS” ผลงานซิงเกิลที่สื่อถึงการพบเจอความรักที่ใช่ และเธอก็ได้นำแสดงเอ็มวีที่สื่อสารเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศด้วยตัวเอง จนทำให้เอ็มวีนี้อบอวลไปด้วยความรักและอบอุ่นใจในแทบทุกวินาทีเลย 

ครึ่งชีวิต (ทั้งจิตใจ) - นิว จิ๋ว 

นิว-จิ๋ว (นิว-นภัสสร ภูธรใจ) และ (จิ๋ว-ปิยนุช เสือจงพรู) เป็นคู่หูศิลปินที่นำเสนอเรื่องราวความรักหลายรูปแบบในเอ็มวีตัวเองเสมอ และในเอ็มวี "ครึ่งชีวิต (ทั้งจิตใจ)" ทั้งสองได้นำเสนอเรื่องราวความรักของตัวละครที่นำแสดงโดย เอิร์ท-พิรพัฒน์ วัฒนเศรษสิริ และ มิกซ์-สหภาพ วงศ์ราษฎร์ ที่เล่าเรื่องความรักวัยเรียนที่เริ่มต้นจากการหนีเรียน จนเกิดเป็นการเดินทางและความรักที่ยากจะลืม ซึ่งนอกจากเคมีของตัวละครแล้ว เอ็มวีนี้ยังมีการสอดแทรกซิมโบลิคที่น่าสนใจอย่างการเรื่องการเขียนโน้ตบนเฝือกเพื่อสื่อความรู้สึกของตัวละคร รวมถึงเรื่องราวตัวละครเอิร์ทที่เป็นนักเดินทาง 

Neverland - HOLLAND

ท่ามกลางสังคมที่อนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้ HOLLAND ได้เดบิวต์ออกมาในฐานะไอดอลและศิลปินที่มาพร้อมความหลากหลายทางเพศ ซึ่งเอ็มวีของ Holland ได้นำเสนอเรื่องราวนี้ออกมาทุกชิ้น รวมไปถึงเพลง “Neverland” ที่มาพร้อมเอ็มวีที่พูดถึงการเป็นอิสระและอยู่ในโลกที่สามารถเป็นตัวเองได้เต็มที่กับคนที่ตัวเองรัก ซึ่งในวันที่ปล่อยออกมา ผลงานนี้ก็ได้รับความสนใจมากจนแฮชแท็ก #HollandDebutDay ติดเทรนด์โลก

Angel Baby - Troye Sivan 

ปิดท้ายด้วยเอ็มวีเพลงสากลที่กำลังมาแรงสุดๆ ในเวลานี้อย่างAngel Baby ของ Troye Sivan ที่มาพร้อมเรื่องราวความรักหลากหลายทางเพศ และความรู้สึกของการกลับมาเชื่อในความรักอีกครั้ง และนี่ก็เป็นสิ่งที่ทำให้เพลงนี้เข้าไปอยู่ในใจหลายคน จนขึ้นอันดับ 1 International Chart หลายสัปดาห์ และเป็นเพลงสากลไม่กี่เพลงที่สามารถทะลุเข้ามา Top 10 ชาร์ต Thailand Top 100 ด้วย 

และนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของเอ็มวีที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับความรักและความสัมพันธ์ของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศที่เรานำมาให้ชม โดยในยุคปัจจุบันเราได้เห็นหลายศิลปินหยิบเรื่องราวนี้มาใส่ในมิวสิควิดีโอมากขึ้น และทาง Sanook Music เองจะนำเรื่องราวเหล่านี้มานำเสนอทุกคนไม่มีวันหยุดแน่นอน 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ทั้งเศร้าทั้งสุข! รวม 11 เอ็มวีเรื่องราวหลากหลายทางเพศรับเดือน Pride Month

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook