10 เพลงไทยสุดฮิตที่จะอายุครบ 10 ปีในปี 2022 | Sanook Music

10 เพลงไทยสุดฮิตที่จะอายุครบ 10 ปีในปี 2022

10 เพลงไทยสุดฮิตที่จะอายุครบ 10 ปีในปี 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นธรรมเนียมที่แทบทุกปีทาง Sanook Music จะมีการรวบรวมรายชื่อเพลงดังที่มีอายุครบ 10 ปี ซึ่งปีนี้ทางเราก็ได้เลือกเพลงดังจำนวนหนึ่งที่ถูกปล่อยออกมาในปี 2012 มาให้ทุกคนได้ฟังกัน แต่จะมีผลงานอะไรบ้างนั้น เรามาชมด้วยกันที่นี่ได้เลย

คุกเข่า - COCKTAIL

ผลงานที่ทำให้วง COCKTAIL โด่งดังแบบก้าวกระโดดช่วงปี 2012 เป็นต้นมา คืออัลบั้มชุด The Lords of Misery ที่ปล่อยซิงเกิลแรกอย่าง "คุกเข่า" ออกมา ซึ่งท่อนฮุคและเนื้อเพลงที่แต่งโดย โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ ได้มาพร้อมภาษาและการพรรณนาที่แปลกหูและน่าจดจำ และพอมาประกอบกับดนตรีจากสมาชิกทั้ง 3 โดยเฉพาะท่อนโซโล่กีตาร์ที่เหลือร้ายจาก เชา-ชวรัตน์ หรรษคุณาฒัย ก็ทำให้ผลงานนี้โด่งดังจนยอดวิวทะลุร้อยล้าน และเมื่อผลงานนี้มารวมกับซิงเกิลอื่นๆ ในอัลบั้ม COCKTAIL ก็ทำให้วงได้รับความนิยมจนสามารถจัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในงาน Cocktail : The Heartless Live เมื่อปี 2558 

ไกลแค่ไหน คือ ใกล้ - getsunova

หลังจากที่พยายามทำเพลงมานานหลายปี ในที่สุดปี 2012 วง getsunova ได้พบความสำเร็จที่พวกเขารอคอยหลังปล่อยเพลง "ไกลแค่ไหน คือ ใกล้" ออกมาในเดือนสิงหาคมปี 2012 ซึ่งนอกจากกิมมิกการตั้งชื่อเพลงด้วยคำแรกและคำสุดท้ายให้ตรงข้ามกันแล้ว ผลงานนี้ก็มาพร้อมความติดหู ฟังง่าย แต่กระแทกใจคนแอบรักอย่างจังจนกลายเป็นเพลงไทยซิงเกิลแรกๆ ที่ทะลุร้อยล้านวิว และปัจจุบันคลิป Official Audio ของเพลงก็มียอดวิว 300 ล้านครั้ง และ getsunova ก็ขึ้นแท่นอีก 1 ศิลปินที่ปล่อยเพลงร้อยล้านวิวให้ฟังแบบต่อเนื่อง 

รถของเล่น - เสือโคร่ง

ในปี 2012 หนึ่งในเพลงอินดี้ที่เรียกได้ว่าเป็นม้ามืดของปีนั้นคือ "รถของเล่น" จากวงอินดี้ เสือโคร่ง จากค่าย Studio Commuan ซึ่งเนื้อหาเกี่ยวกับการอ้อนวอนขอความรักที่เทียบกับการขอของเล่นทำให้ผลงานนี้ได้รับความนิยมจนทะลุร้อยล้านวิว และผลงานนี้ก็ได้ไปปรากฎอยู่ในซีรีส์ ฮอร์โมนส์ วัยว้าวุ่น ซีซั่น 2 ในตอนของธีร์ที่รับบทโดย ตั้ว-เสฎฐวุฒิ อนุสิทธิ์ รวมถึงอีกหลายซีรีส์ดัง 

คำยินดี - KLEAR 

ก่อนที่ แพท-รัณนภันต์ ยั่งยืนพูนชัย นักร้องนำจะไปเรียนต่อที่อังกฤษ วง Klear ได้ปล่อยอัลบั้มชุด The Storyteller ในปี 2012 ซึ่งผลงานนี้ก็มาพร้อมเพลงดังระดับร้อยล้านวิวอย่าง "คำยินดี" ที่มีเนื้อหาสื่อความในใจคนที่คิดถึงคนเคยรัก และทุกสิ่งที่อยากบอกคนคนนั้น โดยการเล่าเรื่องที่ไม่เหมือนใครได้ทำให้เมื่อแพทกลับมาจากการเรียนวง Klear เคยนำผลงานนี้มาร้องบนเวทีการแสดงพร้อมกิมมิกอาสาโทรหาแฟนเก่าของแฟนเพลง ก่อนที่จะเลิกไปในเวลาต่อมา และในขณะเดียวกันผลงานก็กลายมาเป็นไวรัลหลังปล่อยช่วงปี 2017 เมื่อ ปาน-ธนพร แวกประยูร และ ป๋อมแป๋ม-นิติ ชัยชิตาทร ได้นำเพลงนี้มาร้องในเวอร์ชั่นที่แปลงเนื้อเป็นเวอร์ชั่นอาฆาตสุดๆ จนหลายคนต้องร้องกรี๊ดเมื่อฟัง 

กรรมตามสนอง - MILD 

ปี 2012 วง MILD ศิลปินจากค่าย SPICYDISC ที่มักจะทำเพลงโดนๆ พร้อมซาวด์ป็อปเท่ๆ ที่มาพร้อมเสียงแซ็กโซโฟนกับกรูฟติดหู ได้ปล่อยเพลงออกมารัวๆ ทั้ง "LOVE SICK" รวมถึง "กรรมตามสนอง" ผลงานที่สื่อถึงความรู้สึกของผู้ชายที่รู้สึกผิดกับรักครั้งก่อนที่รักษาไว้ไม่ได้ และมาพร้อมเอ็มวีสุดเข้มข้น ซึ่งนี่ก็กลายเป็นอีกหนึ่งผลงานของ MILD ที่ได้รับความนิยมและมียอดวิว Official Audio เพิ่มเรื่อยๆ จนใกล้หลัก 100 ล้านวิวในตอนนี้  

Dancing - MUSKETEERS

วง MUSKETEERS ได้กลายจากวงอินดี้กลายเป็นอีกหนึ่งวงที่หลายคนจับตาในปี 2012 หลังปล่อยซิงเกิลโดนๆ ออกมารัวๆ ทั้ง "แค่คุณ" รวมถึงเพลงที่ตั้งใจทำเพื่อคลายทุกข์ให้กับแฟนๆ อย่าง "Dancing" จากอัลบั้ม UPRISING ที่ถึงจะไม่ใช่เพลงที่พูดถึงรักดราม่า แต่ก็เท่โดนใจหลายคนจนมียอดวิวผ่านหลักร้อยล้านเป็นเพลงแรกๆ ของวง จน MUSKETEERS มีชื่อเสียงถึงทุกวันนี้และเร็วๆ นี้พวกเขาจะมีผลงานใหม่ให้แฟนๆ ได้ฟัง 

ถูกคนแล้ว - เป๊ก ผลิตโชค 

ที่ผ่านมา เป๊ก-ผลิตโชค อายนบุตร เป็นศิลปินที่มักจะมาพร้อมอาร์แอนด์บีที่ช้าและสะกดคนฟัง แต่ในปี 2012 เขาได้เซอร์ไพรส์หลายคนด้วยการปล่อยอัลบั้ม Let's Move ที่มาพร้อมเพลง "ถูกคนแล้ว" ซึ่งมาพร้อมเนื้อหาจีบคนรักและเอ็มวีขาวดำที่ทำให้แฟนๆ ได้เห็นลีลาเต้นกับไมค์แบบเท่ๆ ของเป๊ก โดยในปี 2017 เพลงนี้ก็ได้กลายเป็นเบาะแสที่ทำให้ "นุช" (แฟนคลับ เป๊ก ผลิตโชค) รู้ว่าเป๊กคือ หน้ากากจิงโจ้ ในรายการ The Mask Singer จากมูฟเมนต์และเสียงที่เต็มไปด้วยเสน่ห์

โอมจงเงย - แสตมป์ 

ในยุคที่โซเชียลมีเดียเริ่มครองเมือง แสตมป์-อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข ได้ปล่อยเพลง "โอมจงเงย" ที่พูดถึงสังคมที่หลายคนก้มหน้าเล่นโซเชียล และนอกจากเนื้อหาที่เก๋แล้ว เพลงนี้ยังมีกิมมิกสุดเก๋ที่แสตมป์ได้นำกลิ่นอายเพลงฮิปฮอปและซาวด์กีตาร์โปร่งมารวมกัน ผ่านการช่วยเหลือจาก โจอี้ บอย (อภิสิทธิ์ โอภาสเอี่ยมลิขิต) โค้ชที่ร่วมงานกับเขาในรายการ The Voice Thailand และ ตู่-ภพธร สุนทรญาณกิจ อีกหนึ่งเพื่อนของแสตมป์ที่ถนัดการร้องอาร์แอนด์บีจนแฟนๆ ใจละลาย  

เสียใจแต่ไม่แคร์ - หวาย

เมื่อเติบโตเข้าสู่ช่วงปลายวัยรุ่น หวาย-ปัญญ์ธิษา เธียรประสิทธิ์ ได้ค่อยๆ ทำผลงานเพลงที่มีเนื้อหาโตขึ้น จนมาถึงเพลง "เสียใจแต่ไม่แคร์" ที่แสดงถึงมุมมองสาวสตรองในสไตล์ของหวายที่เป็นภาพจำหลายคน และนอกจากจะมียอดวิวที่สูงถึงหลัก 10 ล้าน เพลงนี้ยังถูกคนนำมาคัฟเวอร์ลงโซเชียล ทั้งการลิปซิงค์และร้องคัฟเวอร์ โดยเฉพาะคลิปของน้อง ก้อง-ปฏิพล พันทวี เด็กที่แอบคุณแม่ร้องเพลงดังกล่าวซึ่งกลายเป็นข่าวดังในหลายๆ สื่อ 

อยู่ต่อเลยได้ไหม - สิงโต นำโชค

ปิดท้ายด้วย สิงโต นำโชค (นำโชค ถนัดรัมย์) ที่ก่อนจะทำวลี "โด่ดิดง" จากเพลง “I JUST WANNA PEN FAN YOU DAI BOR?” (อ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่) วนอยู่ในหูคนทั่วประเทศ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เขาก็ได้ปล่อยเพลง "อยู่ต่อเลยได้ไหม" เพลงสุดอ้อนฟังสบาย ที่กลายเป็นเหมือนอีกโลโก้ของสิงโตไปเลย และเปิดโอกาสให้เขาในวงการอีกมากมาย ทั้งการเป็นโค้ช The Voice Thailand และได้ทำโปรเจกต์อีกมากมายหลังจากนั้น 

และนี่ก็เป็นเพียงเพลงฮิตส่วนหนึ่งที่มีอายุครบ 10 ปีในปี 2012 ซึ่งนอกจากผลงานที่เขียนถึงแล้ว JOOX ยังได้รวมเพลงฮิตอีกเพียบที่ออกมาในปี 2012 จากหลายค่าย ซึ่งแฟนๆ สามารถฟังได้แล้วที่นี่ 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 10 เพลงไทยสุดฮิตที่จะอายุครบ 10 ปีในปี 2022

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook