คริสติน่า อากีล่าร์ กับ 32 ปีในวงการที่สร้าง "ประวัติศาสตร์" ตั้งแต่สตาร์ทก้าวแรก | Sanook Music

คริสติน่า อากีล่าร์ กับ 32 ปีในวงการที่สร้าง "ประวัติศาสตร์" ตั้งแต่สตาร์ทก้าวแรก

คริสติน่า อากีล่าร์ กับ 32 ปีในวงการที่สร้าง "ประวัติศาสตร์" ตั้งแต่สตาร์ทก้าวแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในอดีตการที่ศิลปินจะมีอัลบั้มยอดขายล้านตลับนั้น จัดว่าเป็นเรื่องที่พิเศษ แต่การที่ศิลปินคนหนึ่งจะมียอดขายล้านตลับมากถึง 4 อัลบั้มนั้น จัดว่าเป็นอะไรที่เหนือความคาดหมายสุดๆ ซึ่งในประเทศไทยนั้นมีศิลปินหญิงท่านหนึ่งที่ทำลายสถิติดังกล่าวได้ ก็คือ คริสติน่า อากีล่าร์ ศิลปินเจ้าของฉายา Queen of Dance เมืองไทย และในวันที่ 21 ธันวาคม 2565 ซึ่งเป็นวันครบรอบการวางขายอัลบั้มชุดแรก นินจา ครบ 32 ปี ทาง Sanook Music จะพาทุกคนมาย้อนผลงานของเธอกัน 

ก่อนจะเข้ามาเป็นศิลปินคริสติน่า ได้ผ่านการทำงานหลายอย่าง โดยเธอเธอเคยเข้าประกวดนางสาวไทยด้วยชื่อ ตรีจินดา อากีล่าร์สกุล แต่ไม่ได้รางวัล และหลังจากเธอได้ไปเรียนต่อที่ประเทศฝรั่งเศส ก่อนจะกลับมาเมืองไทยอีกครั้งเพื่อทำงานในฐานะพนักงานบริษัทท่องเที่ยว ก่อนจะได้รับการชักชวนจากคุณพ่อ 

ภาพวัยเด็กของคริสติน่า ภาพวัยเด็กของคริสติน่า

ในปี 2533 คริสติน่าก็มีผลงานอัลบั้มแรกในชื่อ นินจา โดยอัลบั้มนี้นั้นมีเพลงฮิตรวมอยู่มากมาย อย่างเช่นเพลง "นินจา", "พลิกล็อค", "ประวัติศาสตร์", "หัวใจขอมา" ซึ่งดูแลภาพรวมโดยโปรดิวเซอร์ยอดฝีมือ ชาตรี คงสุวรรณ จนทำให้อัลบั้มนี้มียอดขายทะลุหลักล้านในเวลาแค่สองเดือน และทำให้เธอเป็นศิลปินหญิงชาวไทยคนแรกที่มียอดขายเกินหลักล้าน และทำให้เธอมีคอนเสิร์ตแรกของตัวเองที่ MBK Hall ในปี 2534 

และความสำเร็จของอัลบั้มชุดแรกก็ทำให้คริสติน่ามีผลงานชุด อาวุธลับ อัลบั้มยอดขายล้านตลับหลังวางขายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535 ที่มาพร้อมเพลงฮิต "จริงไม่กลัว", "ปัญหาโลกแตก", "ไม่อยากจะเชื่อเลย", "ประวัติศาสตร์" โดยผลงานชุดนี้แฟนเพลงได้เห็นพัฒนาการที่ชัดเจนทั้งการเต้น รวมถึงแฟชั่นที่มีสีสันแบบยุค 90s มากขึ้น ซึ่งความสำเร็จของอัลบั้มชุดนี้ก็ทำให้เธอได้รางวัล MTV Asian Viewers Choice Award ด้วย

แต่อัลบั้มของคริสติน่า ก็คืออัลบั้มชุด Red beat รหัสร้อน ที่มาพร้อมเพลง "ไม่ยากหรอก", "ไปด้วยกันนะ", "นาทีที่ยิ่งใหญ่" โดยนอกจากผลงานเพลงแล้ว อัลบั้มนี้แฟชั่นการแต่งตัวที่เปรี้ยวและทรงผมสั้นที่มักจะถูกเรียกว่าทรงสัปปะรดก็มีกระแสตอบรับที่ฮือฮามาก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ทำให้ยอดขายอัลบั้มนี้สูงถึงสามล้านชุด ซึ่งเป็นสถิติอัลบั้มของศิลปินหญิงที่ไม่ใครทำลายลงได้ 

ความโด่งดังของคริสติน่าได้ทำให้เธอเข้าร่วมโปรเจกต์ของ GMM Grammy ทั้ง ขนนกและดอกไม้ หรือ อัลบั้ม 6.2.12 และมีอัลบั้ม Golden Eye อีกหนึ่งอัลบั้มที่ทำสถิติล้านตลับ จากผลงานเพลงฮิตอย่างเช่นเพลง "อย่ามองตรงนั้น", "ฝากความยินดี"  และ "พูดอีกที" 

สำหรับผลงานชุดต่อมาของคริสติน่าอย่างอัลบั้ม 5th Avenue และ Dancing Queen เราก็ได้เห็นความสดใหม่ในการทำงานของเธอ อย่างอัลบั้ม 5th Avenue ก็มาพร้อมเพลง "อุ่นใจ", "ผิดด้วยหรือ" และลุคที่สบายๆ ต่างจากอัลบั้มชุดแรก ขณะที่อัลบั้ม Dancing Queen ก็มาพร้อมเอ็มวี "คิดผิดคิดใหม่" ที่ลงทุนทำมิวสิควิดีโออย่างเต็มที่

ถึงผลงานชุดหลังของคริสติน่าจะไม่ได้มียอดขายทะลุหลักล้านชุด แต่เธอก็ยังคงเต็มกับผลงานด้วยการนำเสนอมุมการเติบโต และได้แสดงความสามารถในการร้องเพลงช้าที่ให้แง่คิดเรื่องความเจ็บปวด "ห้องเดิม" จากอัลบั้ม Paradise และเพลง "วางมีดได้หรือยัง" จากอัลบั้มเดี่ยวชุดสุดท้าย C. Space รวมถึงเคยร่วมงานกับ ใหม่ เจริญปุระในอัลบั้มคู่ Mai & Tina Beauty on The Beat ที่ปล่อยในปี 2552 

ช่วงหลังนอกจากการขึ้นคอนเสิร์ตเดี่ยวอย่างงาน 20th years Christina concert, Christina Kingdom Concert หรือคอนเสิร์ต ล้านตลับ และ The Lyrics Of Love Concert ปี พ.ศ. 2561 คริสติน่าก็เซอร์ไพรส์ทุกคนด้วยการปล่อยเพลง "เธอ" ผลงานแนวฟีลกู้ดที่เหมือนการขอบคุณคนที่เคียงข้าง 

นับได้ว่าตั้งแต่ก้าวแรกของคริสติน่า อากีล่าร์ เธอได้สร้างประวัติศาสตร์ในวงการเพลงแทบจะในทันทีด้วยเสน่ห์และความสามารถจนถึงความแตกต่างสดใหม่ ซึ่งใครที่อยากย้อนฟังเพลงดังของเธอที่สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงเพลง สามารถฟังทั้งหมดได้ที่ JOOX Music Application และ Sanook Music 

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ คริสติน่า อากีล่าร์ กับ 32 ปีในวงการที่สร้าง "ประวัติศาสตร์" ตั้งแต่สตาร์ทก้าวแรก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook